Tạo đột phá về quy trình và giá bán căn hộ

Thứ Ba, 28/02/2017, 09:18
Nhằm đẩy nhanh việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở thương mại giá rẻ cho người dân thành phố, ngày 27-2 đống chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã dự, chủ trì hội thảo về phát triển NƠXH, nhà ở thương mại giá rẻ trên địa bàn. 

Theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, đại diện doanh nghiệp (DN) phát triển nhà ở đã thẳng thắn nói về các giải pháp để rút ngắn thời gian làm các dự án NƠXH, nhà ở giá rẻ và giải pháp giảm giá bán nhà.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TM-XD Lê Thành cho biết, hiện DN đang có 2 mô hình nhà ở cho thuê ngắn hạn từng tháng với diện tích 19 - 20m² và căn hộ cho thuê dài hạn trong vòng 49 năm có diện tích 35m². 

Với căn hộ cho thuê dài hạn, người thuê chỉ phải trả số tiền 400 triệu đồng trong vòng 5 năm, trả trước 100 triệu đồng là sẽ được nhận nhà vào ở, số còn lại người dân chỉ phải trả 6 triệu đồng/tháng trên tiền gốc, không phải chịu lãi là sẽ được sử dụng nhà hết một vòng đời dự án. Người sở hữu nhà có thể bán, chuyển nhượng thời hạn còn lại cho người khác khi không còn nhu cầu ở.

Khu nhà ở dành cho cán bộ, chiến sĩ CAND ở quận 2.

Về mô hình căn hộ nhỏ cho thuê tháng, ông Nghĩa khẳng định đây là mô hình căn hộ nhỏ khép kín, gồm bếp, nhà vệ sinh và phòng ngủ, đảm bảo vệ sinh môi trường, điều kiện sống tốt, được cho thuê hằng tháng với giá ngang bằng và rẻ hơn phòng trọ tự phát của các hộ dân. Với mô hình căn hộ mini này, ông Nghĩa đảm bảo sẽ không làm phát sinh các khu dân cư ổ chuột do người thuê phải tuân thủ các điều kiện của nhà đầu tư. 

Song cái khó của dự án kiểu này là cá nhân ông Nghĩa phải đứng tên giống như xây phòng trọ chứ DN không được làm chủ đầu tư do quy định hiện nay chưa cho phép DN làm căn hộ - phòng trọ mini kiểu này. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục triển khai dự án NƠXH khác, ông Nghĩa cũng phản ánh DN đã làm thủ tục chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang NƠXH đã 27 tháng vẫn chưa xong.

Cùng nỗi bức xúc này, đại diện Công ty Địa ốc Hoàng Quân - DN đang triển khai 5 dự án NƠXH tại thành phố cũng cho biết, 2 dự án NƠXH tại huyện Bình Chánh và quận 2, dù DN đã có đầy đủ đất đai và thủ tục, nhưng 2 năm nay vẫn chưa thể khởi công do vướng thủ tục.

Ngay cả với đơn vị làm NƠXH cho CBCS trong lực lượng Công an là Công ty CP Đầu tư Phú Cường, ông Châu Thanh Hãn, Phó tổng giám đốc cũng cho biết hiện dự án nhà ở cho CBCS thuộc Công an TP cũng rất chậm. "Chờ một cái đơn của Phòng Quản lý đô thị quận 12 để xin tổ chức cuộc họp với Thường trực Ủy ban chúng tôi cũng mất cả tháng chưa xong", ông Hãn nói..

Về giá nhà ở, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành chia sẻ, cách đây 10 năm DN đã tiên phong vào lĩnh vực căn hộ nhỏ - rẻ và xanh. Đây là những căn hộ có diện tích trên dưới 40m², đảm bảo tốt các tiêu chí về điều kiện sống kèm theo, song chỉ có giá bán 5 triệu đồng/m² vào thời điểm đó, đến nay căn hộ này mới có giá bán khoảng 13 triệu đồng/m². 

Theo ông Đực, từ 10 năm về trước thành phố đã có chương trình 30 ngàn căn rồi 70 ngàn căn nhà ở nhỏ, giá rẻ cho người thu nhập thấp, tuy nhiên các mục tiêu này đều không thành công. 

Đã vậy, 10 năm trước ông Đực đề nghị làm căn hộ 20-30m2 nhưng cũng không được chấp thuận. Từ đó, ông Đực đề nghị bây giờ không phải là lúc bàn chuyện căn hộ là bao nhiêu, căn hộ nhỏ như vậy có làm nén chặt đô thị lại hay không mà phải quyết tâm hành động và quy trách nhiệm trong việc phát triển NƠXH giá rẻ.

Đại diện Công ty Địa ốc Đệ Tam cho rằng, đối với người thu nhập thấp, việc sở hữu một căn nhà để vừa để ở ổn định vừa làm tài sản để dành luôn là điều mơ ước. Do đó, ngoài căn hộ cho thuê, cần phát triển căn hộ giá rẻ để bán cho đối tượng này. Nhưng cần phải tính toán từng mét vuông gạch, từng xentimét công năng sử dụng ngay từ khâu thiết kế để giảm giá bán.

Để rút ngắn thời gian làm thủ tục, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa đề nghị Sở Xây dựng phải hoàn thiện ngay quy trình theo hướng chỉ có một đầu mối là Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trực tiếp. Trước nay, tuy Sở Xây dựng là đầu mối chính, song các DN làm nhà ở vẫn phải tự đem hồ sơ đến từng sở, ngành, quận huyện và chờ đợi phản hồi theo quy trình…

Trước các DN BĐS, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu chính quyền thành phố phải rút ngắn thời gian làm thủ tục cho dự án NƠXH xuống còn 6 tháng. Đưa ra thông tin đại diện Tổng Công ty Ximăng đã hứa với thành phố sẽ giảm giá bán 300 ngàn đồng/tấn cho các dự án NƠXH trên địa bàn, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng DN cần tính toán liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp cũng như xem xét khâu thiết kế, vật liệu mới, công nghệ mới… để giảm giá bán nhà chứ không chỉ là việc co nhỏ diện tích để giảm giá trị căn hộ xuống thấp. 

Từ kinh nghiệm phát triển nhà ở cho người lao động trong DN, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải cũng nêu ý kiến là các DN trong KCN cần phải có trách nhiệm trong việc tạo lập nhà ở cho công nhân để giữ chân người lao động cho chính DN của mình.

Đ.Thắng
.
.
.