Tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất ở Vân Đồn

Chủ Nhật, 06/05/2018, 16:12
Đây là một trong giải pháp tình thế nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai, ngăn chặn tình trạng “lách” luật để buôn bán trao tay đất đai, đẩy giá đất lên cao thu lợi thông qua việc môi giới, đầu cơ…

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), từ đầu năm 2018 đến nay, địa phương đã làm thủ tục hơn 1 nghìn trường hợp chuyển nhượng sử dụng đất, tập trung tại địa bàn các xã Hạ Long, Đông Xá, Đoàn Kết và Đài Xuyên. 

Đáng chú ý, tại các khu vực này, giá đất giao dịch tại các sàn giao dịch cao gấp 5 - 10 lần, thậm chí có chỗ gấp cả chục lần so với giá đất năm 2017. Tại một số dự án khu đô thị Ao Tiên, dự án khu đô thị Vương Long, dự án khu đô thị Cái Rồng tại xã Hạ Long..., giá đất cũng bị “cò đất” đẩy lên rất cao.

Các sàn giao dịch ở Vân Đồn trở nên vắng vẻ hơnsau Quyết định của tỉnh Quảng Ninh

Tại buổi làm việc với huyện Vân Đồn vừa qua, nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai và làm rõ một số thông tin về việc “sốt” giá đất, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định Vân Đồn đang đứng trước nhiều thời cơ để phát triển, trở thành đặc khu kinh tế, với những cơ chế, chính sách nổi trội, thu hút các nhà đầu tư lớn. Do vậy, từ lâu, tỉnh Quảng Ninh đã xác định cần tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đất đai trên địa bàn.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đọc, trong khi Nhà nước đã bỏ ngân sách lớn đề đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn, vô hình chung, lại tạo điều kiện cho một số đối tượng đầu cơ trục lợi “lách” luật để buôn bán trao tay đất đai, đẩy giá đất lên cao. Do đó, từng thôn, khu, đến phường, xã, huyện, tỉnh phải có trách nhiệm nắm bắt tình hình, ngăn chặn tình trạng này… 

Theo đó Bí thư tỉnh Quảng Ninh khẳng định trong khi chờ đợi Luật và các quy hoạch trên hoàn thiện, liên quan đến quản lý đất đai tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thực hiện tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án, tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn, trường hợp đặc biệt phải báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Người đứng đầu tỉnh Quảng Ninh cũng lưu ý, liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai như thừa kế, chuyển nhượng… phải kiểm soát chặt chẽ, rà soát từng trường hợp cụ thể, UBND huyện tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh quyết định,  không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách để “lách” luật.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã triệu tập tất cả lãnh đạo chính quyền trên địa bàn Vân Đồn và các ban, ngành của tỉnh để phổ biến lệnh cấm cán bộ, công chức chung lợi ích với các nhà đầu cơ hay tiếp tay, tham gia vào hoạt động chuyển nhượng đất đai trái phép trên địa bàn, gây tình trạng sốt đất. Nếu phát hiện, tỉnh sẽ xử lý nghiêm với quan điểm không có vùng cấm.

Sau khi quyết định được cho là cứng rắn của tỉnh Quảng Ninh nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai, các sàn giao dịch trên địa bàn huyện Vân Đồn đang sôi động, bỗng trở nên vắng vẻ, ngừng trệ hầu hết các giao dịch. Có ý kiến cho rằng, để ngăn chặn tình trạnh đầu cơ, “sốt đất ảo” thì cần kiểm tra kỹ về mặt pháp lý của các giao dịch, đây mới là chủ trương đúng, không thể dùng biện pháp hành chính để ngăn sự phát triển của quy luật thị trường.

Tuy nhiên ý kiến của đông đảo người dân địa phương và một số chủ đầu tư của một số dự án lớn tại Vân Đồn lại cho rằng đây là một quyết định đúng đắn. Bởi nếu không có biện pháp trong việc chuyển đổi, chuyển nhượng đất đai thiếu cơ sở pháp lý của các tổ chức, cá nhân, không những không ngăn chặn kịp thời tình trạng đầu cơ, nâng giá trục lợi mà còn không giữ được quy đất cho các nhà đầu tư có tiềm lực, uy tín khi Vân Đồn chính thức trở thành đặc khu kinh tế.

V.Huy
.
.
.