Tạm đình chỉ điều tra nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương

Thứ Ba, 28/07/2015, 08:43
Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Bình Dương.

Vụ này trước đó đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an phục hồi điều tra vào ngày 16/3/2015. Đến nay, chưa có kết luận giám định, do thời gian phục hồi điều tra vụ án đã hết nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và 3 bị can, gồm: Cao Minh Huệ, nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương; Phan Văn Trung, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Đỗ Văn Sâm, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Cả 3 đối tượng này đã bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Trở lại vụ án, từ năm 1999, Công ty Chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu Sông Bé - Sobexco (Công ty Sobexco) do ông Nguyễn Thanh Hải làm Giám đốc đã có các tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Dương về việc bán gần 650ha cao su cho 71 người dân. Sau đó, ông Hải đã ký hợp đồng bán thẳng các vườn cao su cho hộ dân. 

Đến tháng 8/2001, căn cứ trên hồ sơ do Sabexco cung cấp, ông Cao Minh Huệ đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giao cho UBND huyện Bến Cát xem xét và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các diện tích mà công ty Sobexco đã bán.

Hành vi bán vườn cao su là trái pháp luật vì tổ chức kinh tế không thu tiền sử dụng đất, không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND huyện Bến Cát cấp là trái pháp luật. Hậu quả là ngay sau khi người mua vườn cao su được cấp sổ đỏ, Nhà nước đã mất đi quyền sử dụng gần 650ha đất trị giá gần 11 tỉ đồng.

Minh Khoa
.
.
.