Số lượng lớn căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng đã ra mắt

Thứ Hai, 21/05/2018, 09:07
Chỉ tính trong quý I- 2018, đã có khoảng 40- 50 dự án chung cư tích cực đăng bán các căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Mức giá này được coi là rất phù hợp với những gia đình trẻ, những người mới đi làm đang mong muốn ổn định cuộc sống.

Với mức giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá tại thị trường Hà Nội, đương nhiên các dự án thường tập trung ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Hoài Đức và Long Biên. Tuy nhiên, qua đó có thể thấy, thị trường căn hộ đang có sự điều chỉnh mạnh mẽ, hướng đến nhu cầu ở thực, đáp ứng được nhu cầu chi trả của đa số người dân có mức thu nhập trung bình.

Nhiều lựa chọn

Sau rất nhiều lần trì hoãn mua nhà do không đủ khả năng kinh tế, vay ngân hàng không được, vợ chồng anh Đoàn Hùng Tráng (giảng viên Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) phấn khởi với chỗ an cư vừa tậu được. Do công việc hai vợ chồng đều ở khu vực đường Minh Khai nên vợ chồng anh quyết định mua một căn hộ tại dự án Ecohome Phúc Lợi (quận Long Biên). Căn hộ hơn 60m2 với 2 phòng ngủ với mức giá chưa đầy 900 triệu đồng, đáp ứng được không gian sống cho 2 vợ chồng và một con nhỏ.

“Hai vợ chồng có kế hoạch mua nhà từ cách đây vài năm. Thế nhưng để tìm được một căn hộ có mức giá dưới 1 tỷ đồng không hề đơn giản. Bằng tầm này năm ngoái, loại căn hộ này vẫn còn là “hàng hiếm”, thì nay khách hàng đã có nhiều sự lựa chọn. Thậm chí đáp ứng được cả các tiêu chí như gần chỗ làm, không gian sống, hạ tầng tốt… Chính vì thế vợ chồng tôi quyết định mua ngay”, anh Tráng phấn khởi cho biết.

Trong thời điểm hàng loạt dự án căn hộ có mức giá dưới 1 tỷ đồng đang được bán ra, vợ chồng chị Nguyễn Thúy Nga cũng rục rịch tìm hiểu để mua nhà. Vợ công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội, chồng làm tại một công ty thiết bị y tế trên đường Nguyễn Xiển, chính vì thế tiêu chí đầu tiên đặt ra là phải thuận tiện cho công việc của hai vợ chồng, khu vực quận Hoàng Mai là ưu tiên số 1.

“Chỉ có khoảng 1 tỷ đồng nên vợ chồng tôi đang tính toán mua nhà ở Khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ (Golden Silk), Khu đô thị Đền Lừ I cho tiện đi làm, vì vấn đề giao thông hiện nay là rất quan trọng”, chị Nga chia sẻ.

Nhà giá rẻ được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường thời gian tới.

Khảo sát qua thị trường hiện có hàng loạt dự án chung cư có giá dưới 1 tỷ đồng/ căn hộ đang được các chủ đầu tư liên tục chào bán. Các dự án ở Hà Đông thường tập trung ở các tuyến đường lớn như đường Tố Hữu với các dự án Xuân Mai Riverside - 980 triệu/căn hộ 45m2; Xuân Mai Complex - 850 triệu/căn hộ 50m2; Chung cư 89 Phùng Hưng, phường Mỗ Lao-880 triệu/căn hộ 58m2; Chung cư Nam Xa La- 725 triệu/căn hộ 56m2 và The Vesta trên đường Lê Trọng Tấn- 866 triệu/căn hộ 57m2; Khu Đô Thị Thanh Hà (Mường Thanh) - 790 triệu/căn 66m2). Tại quận Hoàng Mai, các chung cư dưới 1 tỷ đồng tập trung tại đường vành đai 3, như khu đô thị Linh Đàm, Khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ (Golden Silk), Khu đô thị Đền Lừ I …

Còn quận Long Biên, các chung cư giá rẻ như Ruby City, Ecohome Phúc Lợi... thì tập trung quanh đường Đê Vàng. Ecohome Phúc Lợi với các căn hộ từ 1- 3 phòng ngủ, diện tích từ 51- 107m2, có giá chỉ từ 885 triệu đồng. Thông thường, các căn hộ dưới 1 tỷ đồng có diện tích trung bình khoảng 56m2. Riêng các chung cư ở các quận nằm xa vành đài 3 sẽ có diện tích lớn hơn các chung cư trong nội thành Hà Nội.

Đặc biệt, tại huyện Hoài Đức có những căn hộ dưới 1 tỷ đồng với diện tích khá lớn, lên tới 70- 80m2 như: Dự án chung cư Tân Việt Tower (820 triệu/căn hộ 87m2), Thăng Long Victory (990 triệu/căn hộ 70 m2), The Golden An Khánh (910 triệu/căn hộ 68m2).

Vẫn cần chính sách hỗ trợ

Theo ông Vũ Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam thì phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp trên dưới 1 tỉ đồng sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường bất động sản trong giai đoạn tới. Lý giải về điều này, ông Hà cho rằng, phân khúc nhà giá rẻ đang thiếu, thị trường đang cần. Do đó việc các doanh nghiệp lớn chuyển hướng đầu tư vào nhà giá rẻ không chỉ là cơ cấu lại đầu tư mà còn là sự bổ sung hàng hóa cho thị trường. Có thể sẽ có những cuộc chạy đua sòng phẳng giữa phân khúc nhà giá rẻ và nhà cao cấp.

“Hiện nay thị trường đang dư thừa nguồn cung cao cấp và thiếu nguồn cung nhà cho người thu nhập thấp. Phân khúc nhà ở thương mại có giá khoảng 15 triệu đồng/m2 đang khá hiếm trên thị trường. Biên độ lợi nhuận không cao, tuy nhiên do nhu cầu đang rất lớn, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải tính toán để nhảy vào phân khúc này vì tính thanh khoản lớn, tạo dòng tiền nhanh”, ông Hà giải thích.

Theo phân tích của ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản MaxLand thì giá nhà cao gấp 6 lần tổng thu nhập của một hộ gia đình trong vòng một năm được coi là chấp nhận được. Ví dụ, hộ gia đình có tổng thu nhập là 10 triệu đồng/tháng (120 triệu đồng/năm), một căn hộ được coi là rẻ với hộ đó khi có giá khoảng 720 triệu đồng (gấp 6 lần tổng thu nhập của cả vợ và chồng trong vòng một năm). Trong khi đó, đa phần người dân đô thị hiện nay chủ yếu đang có mức thu nhập trung bình, vì thế thị trường sẽ điều chỉnh để phù hợp.

Đặc tính của khách hàng mua nhà giá rẻ thường là nhu cầu thực sự, chiếm hơn 90% khách hàng. Trong khi đó, một lượng lớn khách hàng này phải mua nhà qua sự hỗ trợ của ngân hàng. Khách hàng cũng sẵn sàng mua nhà cách nơi làm việc từ 10-15km. Độ tuổi mua nhà chủ yếu từ 25- 40 tuổi, vợ chồng trẻ có con nhỏ.

“Người thu nhập thấp thường không có nhiều tiền nên họ phải phụ thuộc vào nguồn vay của ngân hàng. Nếu vay với mức lãi suất thương mại thì nhiều người không thể. Bởi vậy, Nhà nước cần hỗ trợ về lãi suất ưu đãi người mua nhà để họ có thể tự tin tiếp cận với sản phẩm giá rẻ”, ông Diễn phân tích.

Phan Hoạt
.
.
.