Sẽ không xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng tòa nhà Kocham Bình Dương

Chủ Nhật, 07/08/2016, 07:17
Tuy nhiên, còn nhiều điểm chưa thống nhất như, UBND tỉnh muốn hỗ trợ phía doanh nghiệp Hàn Quốc và đồng ý cấp sổ ngay với điều kiện họ trả tiền một lần. Phía Hàn Quốc đồng ý phương án trả tiền hàng năm vì họ không đủ kinh phí...

Gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương xôn xao về việc Tòa nhà trụ sở Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tỉnh Bình Dương (Kocham Bình Dương) được xây dựng trên phần đất có diện tích 1.500m2, cao 8 tầng tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) khi chưa có giấy phép xây dựng và bị tạm ngừng thi công vào ngày 3-8 như Báo CAND từng phản ánh.

Họ cho rằng, liệu UBND tỉnh Bình Dương có “nương tay” cho doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc vì chính sách “dải thảm đỏ” nhà đầu tư của tỉnh (?). Để mở đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương để làm rõ vấn đề này.

Tòa nhà Kocham Bình Dương tạm dừng thi công từ ngày 3-8

Ông Trần Thanh Liêm khẳng định, tòa nhà không chỉ thể hiện tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc mà còn cho thấy sự cầu thị, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến làm ăn tại Bình Dương.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, đến cuối tháng 6-2016, Hàn Quốc có 5.364 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 48,5 tỷ USD, xếp thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại nước ta. Tính riêng tại Bình Dương, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng thứ 3 với 569 dự án, tổng số vốn là 2,25 tỷ USD.

Hiện, Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các DN Hàn Quốc. Tính trong 6 tháng đầu năm 2016, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh và đã đầu tư 27 dự án mới, 13 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư 155,2 triệu USD. Nếu tính từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc vươn lên hàng thứ 2 trong số các nhà đầu tư mới và tăng vốn tại tỉnh.

Việc các DN Hàn Quốc liên tục tìm đến Bình Dương rót vốn làm ăn góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã cho thấy tiềm năng lớn trong việc tăng tốc thu hút vốn đầu tư từ nước này. Trong những năm qua, cùng với mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Chính phủ hai nước, Bình Dương đã liên tục cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường cải cách hành chính, hỗ trợ DN Hàn Quốc nói riêng và DN đầu tư nước ngoài nói chung đến tỉnh làm việc.

Tòa nhà Kocham Bình Dương do Công ty TNHH Bình Dương Kocham (được thành lập bởi Kocham Bình Dương) làm chủ đầu tư với 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Công trình xây trên diện tích 1.500m2 với quy mô cao 8 tầng và 1 tầng hầm. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 2 triệu USD. Điều đáng nói, phần đất này được UBND tỉnh quyết định giao đất hoàn toàn miễn phí cho Kocham Bình Dương. Tòa nhà dự kiến được dùng làm văn phòng, cơ sở giáo dục, cửa hàng ẩm thực theo phong cách Hàn Quốc.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm hoàn thành tòa nhà, nhanh chóng đưa vào sử dụng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, ngày 14-1-2016, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 105/UBND-KTN về việc “Chấp thuận cho Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương được thi công song song với thiết kế công trình trụ sở làm việc”.

Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận cho Kocham Bình Dương được thi công song song với thiết kế công trình trụ sở làm việc tại lô A17B, đường NT8, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một; giao Sở Xây dựng hướng dẫn Kocham Bình Dương tổ chức triển khai công trình theo quy định.

Quyết định số 105/UBND-KTN của UBND tỉnh Bình Dương (ảnh K.Vinh)

Ông Trần Thanh Liêm cho biết thêm, UBND tỉnh Bình Dương sẽ không xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng tòa nhà Kocham Bình Dương. Bởi lẽ, chủ đầu tư chỉ vướng thủ tục làm sổ đỏ theo quy định của pháp luật (trả tiền một lần hoặc hàng năm). Khi nào họ có sổ đất thì chúng tôi sẽ cấp giấy phép xây dựng chính thức. Sau thời gian thẩm định thiết kế hồ sơ công trình, chúng tôi đã có quyết định như trên về việc cho phép thi công song song với thiết kế công trình trụ sở làm việc. Tuy nhiên, còn nhiều điểm chưa thống nhất như, UBND tỉnh muốn hỗ trợ phía doanh nghiệp Hàn Quốc và đồng ý cấp sổ ngay với điều kiện họ trả tiền một lần. Phía Hàn Quốc đồng ý phương án trả tiền hàng năm vì họ không đủ kinh phí.Dự kiến, thứ hai (tức ngày 8-8), khi họ hoàn chỉnh giấy tờ đất thì UBND tỉnh Bình Dương sẽ cấp giấy phép xây dựng. Nếu đúng thì phải có sổ đỏ, trên cơ sở đó, cơ quan chức năng mới cấp giấy phép xây dựng chính thức.

Phía doanh nghiệp Hàn Quốc muốn UBND tỉnh Bình Dương giao đất liền mà không chịu trả tiền thuê đất theo quy định nên xảy ra vụ việc này. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã không đồng ý quan điểm của họ. Về quy hoạch xây dựng tòa nhà 8 tầng, khu vực này được cho phép…

Đức Mừng
.
.
.