Quảng Ninh: Công khai việc thu hồi 33 dự án treo

Thứ Ba, 06/05/2014, 19:55
Quảng Ninh vừa chỉ đạo cơ quan chức năng gồm Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư (IPA) và Trung tâm thông tin của tỉnh phải thực hiện ngay Văn bản số 2197/UBND-QH2 của UBND tỉnh về công bố công khai việc thu hồi các dự án đầu tư trên địa bàn chậm triển khai và chưa được giao đất.

Các dự án này không thuộc đối tượng phải thu hồi  theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Phần lớn bị thu hồi do chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính, không xúc tiến những thủ tục bước đầu, không triển khai theo thời hạn cam kết và vi phạm Luật Đầu tư. Số ít còn lại là do vướng mắc về quy hoạch và chỉ 1 dự án do chủ đầu tư đề nghị xin rút.

Theo đó, cơ quan chức năng đã công bố công khai việc thu hồi 33 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau.  Trong đó, nơi có nhiều dự án bị thu hồi nhất là TP Hạ Long với 11 dự án. Tiếp đó là các thành phố Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái mỗi nơi có từ 5-6 dự án bị thu hồi.Trong danh sách này có cả các dự án tại các huyện vùng sâu, vùng xa như Tiên Yên, Hải Hà, Ba Chẽ đã mỗi huyện chỉ 1 dự án.

Trên 30 dự án bị thu hồi nói trên tuy chưa được giao đất (vì không hội đủ điều kiện) nhưng cũng gây ảnh hưởng không ít đến uy tín của tỉnh, cản trở quá trình quy hoạch tiếp theo và nhất là đất đai sản xuất, chỗ ở của người dân trong vùng dự án.

Cùng với việc công bố công khai các dự án bị thu hồi, ngày 6/5/2014, UBND tỉnh cũng đã công bố quyết định thay đổi nhân sự lãnh đạo Ban IPA, cơ quan có nhiều quyền lực trong việc tiếp nhận và xúc tiến triển khai các dự án đầu tư. Theo đó, ông Trần Như Long, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh được giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Thường trực IPA.

Như vậy, trong vòng 3 năm liên tiếp gần đây, Quảng Ninh đã thực hiện thu hồi trên 300 dự án đã và chưa được giao đất. Việc thu hồi và công bố công khai danh mục hàng trăm các dự án tỏ rõ quyết tâm của tỉnh là sẵn sàng mở cửa, tạo mọi điểu kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư có thiện chí làm ăn lâu dài nhưng cũng kiên quyết thu hồi các dự án chỉ nhằm vào mục đích đầu cơ giữ đất, chiếm chỗ, chuyển nhượng

Lê Minh Triết
.
.
.