Phó Giám đốc dự án Công ty Bắc Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 01/12/2014, 10:06
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị VKS truy tố Đỗ Xuân Lương, 52 tuổi, trú ở phố Đội Cung 1, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, nguyên Phó Giám đốc dự án thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm rõ Đỗ Xuân Lương đã lợi dụng vị trí công tác của mình lừa đảo những người cả tin mua bán đất dự án, sau đó dùng tiền để chi tiêu cá nhân hết. Các bị hại khi đến hợp pháp hóa lô đất mình đã nộp tiền mới biết mình bị lừa.

Trước khi được bổ nhiệm Phó Giám đốc dự án thuộc Công ty  Bắc Hà, mặc dù chả có chức vụ, quyền hạn gì ở công ty này nhưng đi đâu Lương cũng “nổ” là cán bộ của Ban Quản lí dự án điều hành phường Nam Ngạn, thuộc Công ty Bắc Hà, phụ trách bán đất mặt bằng quy hoạch (MBQH) số 08 thuộc phường Nam Ngạn. Lô đất này do Công ty Bắc Hà  trúng thầu quyền sử dụng đất MBQH trên gồm 296 lô với diện tích hơn 30 nghìn mét vuông, đang mở bán cho các khách hàng có nhu cầu. Với danh nghĩa trên, Đỗ Xuân Lương đã giới thiệu cho vợ chồng chị Lê Thị Phương Bình và Quách Ngọc Nam ở phường Trường Thi mua lô đất biệt thự số 17 MBQH 08. Theo lời của Lương, lô đất trên là Lương là cán bộ Công ty nên được mua với giá nội bộ. Để tạo lòng tin cho vợ chồng chị Bình, Lương đưa cho anh, chị này xem đơn xin mua lô đất trên đứng tên vợ và con gái Lương đã được ông Lường Tú Quỳnh (Giám đốc dự án) ký phê duyệt. Chính vì vậy, vợ chồng chị Bình đã đặt cọc cho Lương 90 triệu đồng; khoảng 20 ngày sau đã thanh toán đủ cho Lương tổng số tiền của lô đất là 573 triệu đồng, được Lương giao phiếu thu (không đóng dấu) và ghi nhớ sang tên sổ đỏ cho anh Quách Ngọc Nam. Trên phiếu thu và các giấy thu tiền, Lương đều ghi mình là đại diện Công ty Bắc Hà hoặc người của Ban quản lí điều hành dự án tái định cư, phường Nam Ngạn nên vợ chồng anh chị Bình – Nam rất tin tưởng, đưa tiền cho Lương.

Mặt bằng quy hoạch 934 – nơi Đỗ Xuân Lương lừa khách hàng mua đất.

Tuy nhiên, mãi không thấy Lương sang tên sổ đỏ lô đất trên cho mình, vợ chồng bà Bình tìm hiểu, tá hỏa phát hiện khi lô đất trên Công ty Bắc Hà đã bán cho người khác nên đã báo cáo với cơ quan Công an. Qua xác minh, Phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa được biết, thời điểm bán đất cho vợ chồng chị Bình (tháng 6 và 7/2009), Lương không phải là cán bộ Công ty Bắc Hà; đến ngày 6/11/2009, Tổng Giám đốc Công ty Bắc Hà mới tiếp nhận và bổ nhiệm Đỗ Xuân Lương làm Phó Giám đốc dự án, thuộc công ty trên, nhưng không ủy quyền cho Lương bất cứ nhiệm vụ gì liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại MBQH 08, phường Nam Ngạn. Đối với đơn xin mua đất đề ngày 15/6/2009 mà ông Lường Tú Quỳnh đã ký; ông Quỳnh khẳng định, Đỗ Xuân Lương đã có đơn xin mua đất đứng tên vợ và con gái nên được ông  đã ký phê duyệt vào đơn. Đơn chỉ có giá trị trong 2 ngày vì trong nội dung đã nêu rõ nếu trong 2 ngày khách hàng không đến đặt cọc và làm thủ tục chuyển nhượng thì Công ty không chịu trách nhiệm về vị trí lô đất đăng kí mua.

Tháng 11/2009, Đỗ Xuân Lương được Công ty Bắc Hà bổ nhiệm làm Phó Giám đốc dự án phụ trách quản lí dự án khu vực miền Trung, đồng thời ủy quyền cho Lương thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại MBQH số 934 thuộc xã Đông Hải, TP Thanh Hóa. Được biết, MBQH trên gồm 170 lô đất liền kề có diện tích hơn 15 nghìn m². Thời điểm đó, đất đai đang trong cơn “sốt” nên khi có trong tay “quyền sinh quyền sát”, Đỗ Xuân Lương đã làm mưa làm gió khiến nhiều người muốn mua được đất phải “biết điều” với ông ta. Không chỉ thế, Lương còn lợi dụng chức vụ này lừa đảo khách hàng để chiếm đoạt tiền. Một trong những nạn nhân là chị Vương Hồng Dung ở TP Thanh Hóa. Chị Dung có nhu cầu mua đất ở nên nhờ 1 cán bộ TP Thanh Hóa dẫn đến gặp Lương đặt vấn đề, được Lương giới thiệu cho lô đất E97. Lô đất trên Lương đã làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Nguyễn Tiến Hùng, trú ở huyện Như Thanh. Biết rõ lô đất E97 đã bán cho ông Hùng nhưng Lương vẫn bán cho chị Dung với giá 6,5 triệu/m², hẹn khi nào nộp đủ tiền sẽ làm hợp đồng.  Khi chị Dung nộp đủ 250 triệu (bằng 100% giá trị) thì Lương nại ra nhiều lí do khác nhau để tránh mặt không gặp. Chị Dung đã trực tiếp đến Công ty Bắc Hà tìm hiểu mới biết lô đất trên đã bán cho ông Hùng.

Ngoài các nạn nhân trên, cũng bằng các thủ đoạn này, Đỗ Xuân Lương còn lừa nhiều người khác với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trường hợp của chị Trần Thị Thu Hiền mua đất của Công ty Bắc Hà tại MBQH 2349, thuộc xã Quảng Hưng, TP Thanh Hóa cũng bị Lương lừa ngoạn mục. Mặc dù không được Công ty Bắc Hà giao nhiệm vụ giao dịch bán đất tại mặt bằng trên nhưng lợi dụng danh nghĩa là Phó Giám đốc, nên Lương “quảng cáo” mình có quyền bán đất. Tin tưởng Lương, chị Hiền đã đưa cho anh ta 250 triệu đồng để mua lô A39, tại MBQH 2349 xã Quảng Hưng, được Lương viết giấy nhận tiền, hẹn sẽ chuyển giao hợp đồng mua bán, sau đó bặt tăm luôn…

Như vậy, với danh nghĩa là Phó Giám đốc Công ty Bắc Hà, Đỗ Xuân Lương đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Đỗ Xuân Lương còn liên quan đến việc không trả tiền lại cho 2 khách hàng khác.

Phương Thủy
.
.
.