Nhiều cơ hội cho người thu nhập thấp mua nhà trong năm 2015

Thứ Ba, 24/02/2015, 08:29
Dù mới đi được phân nửa chặng đường, và chịu khá nhiều “điều tiếng” về tiến độ giải ngân, nhưng gói tín dụng 30 nghìn tỷ vẫn là niềm hy vọng của không ít người thu nhập thấp về một nơi an cư để lạc nghiệp. Đặc biệt, năm 2015, khi một loạt chủ trương được đưa ra để đẩy nhanh tốc độ cho vay vốn ưu đãi, đồng nghĩa với cơ hội của người thu nhập thấp được mở ra nhiều hơn.
Được triển khai từ ngày 1/6/2013, tính đến nay, gói tín dụng ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà, với lãi suất chỉ 5%/năm đã đi được gần 2 năm.

Tuy nhiên, theo số liệu công bố từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tiến độ giải ngân mới chỉ đạt 5.316 tỷ đồng tổng dư nợ tín dụng trên 9.738 tỷ đồng trong tổng số tiền cam kết cho vay.

Cụ thể, tính đến giữa tháng 1/2015, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã ký hợp đồng cam kết cho vay đối với 12.113 hộ gia đình, cá nhân và 33 dự án bất động sản (BĐS).

Trên thực tế, đã có 12.091 hộ gia đình, cá nhân được tiếp cận nguồn vốn vay với tổng số tiền là 3.725 tỷ đồng. Trong đó, 5.714 hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội với dư nợ tín dụng là 1.519 tỷ đồng, và 6.377 hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại với dư nợ 2.207 tỷ đồng.

Đối với các tổ chức và doanh nghiệp, đã có 28/33 dự án nhà ở được giải ngân với tổng số tiền hơn 1.590 tỷ đồng.

Người thu nhập thấp sẽ có nhiều cơ hội mua nhà trong năm 2015.

Nhận định về tốc độ giải ngân, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng kết quả thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở còn nhiều hạn chế và chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều chuyên gia kinh tế, và đã được đưa ra mổ xẻ rất kỹ lưỡng về những khó khăn, vướng mắc. Chính vì thế, những nút thắt ràng buộc trong gói tín dụng này cũng đã dần dần được cởi bỏ.

Tháng 8/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết 61/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02, với 3 điểm được sửa đổi bổ sung là: Nâng thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại từ 10 năm lên 15 năm; bổ sung sản phẩm nhà ở thương mại (chứ không nhất thiết là phải thuộc các dự án “Nhà ở xã hội” như quy định trước đó) cũng được hỗ trợ từ gói tín dụng này nếu có tổng giá trị hợp đồng mua bán không vượt quá 1,05 tỷ đồng; bổ sung thêm đối tượng vay để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà của mình hoặc hộ gia đình, cá nhân vay đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội.

Và mới đây, ngoài 5 NHTM do Nhà nước chi phối, NHNN cũng bổ sung một số NHTMCP tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở.

Cùng với đó, NHNN cùng với Bộ Xây dựng cũng đã ban hành các thông tư để hướng dẫn triển khai Nghị quyết cũng như hướng dẫn xác định các đối tượng được vay vốn…

Hàng loạt động thái tháo gỡ này đã có tác động tích cực lên tiến độ giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ. Tính chung cả năm 2014, diễn biến tăng dư nợ tín dụng của gói 30.000 tỷ đồng cao gấp 12 lần so với năm 2013.

Năm 2015, kỳ vọng tăng tốc của gói tín dụng này là hoàn toàn có cơ sở. Hơn nữa, ngay từ những ngày đầu năm, đã có nhiều dự báo và cũng có cả một số tín hiệu cho thấy nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng sẽ phục hồi và ấm lên.

Cá nhân xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà cũng được vay vốn gói 30 nghìn tỷ.

Nhiều ý kiến từ dư luận xã hội cho rằng, việc mở thêm nguồn cung tín dụng cũng là nhằm giảm áp lực giải ngân khi thời hạn của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ sớm kết thúc vào giữa năm 2016.

Việc có tới 15 NHTM cùng tham gia vào gói tín dụng này, chắc chắn tiến độ giải ngân sẽ tăng nhanh trong năm 2015, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân, đồng thời góp phần củng cố xu hướng hồi phục của thị trường BĐS.

Được tham gia vào gói tín dụng 30 nghìn tỷ, đại diện nhiều NHTM cũng có chung quan điểm đây là điều kiện tốt góp phần tăng trưởng tín dụng ngân hàng thông qua việc thúc đẩy tín dụng cá nhân mua nhà.

Lý do bởi từ trước đến nay, các NHTMCP đều có thế mạnh trong việc cho vay tiêu dùng nên lượng khách hàng cá nhân tốt là rất lớn.

Ngoài ra, một số dự án BĐS đang phân phối thời gian qua đều được NH hỗ trợ về thủ tục rất linh hoạt…

Cùng với đó, từ phía mình, các nhà băng cũng rất chủ động trong việc hợp tác với các dự án BĐS để có thể giải ngân tốt nhất cho gói tín dụng này như Vietcombank đang tìm kiếm những dự án có mức giá căn hộ phù hợp, khoảng 1 tỷ đồng/căn trở xuống để tài trợ vốn vay với lãi suất 5%/năm theo chủ trương của Nhà nước.

VietinBank cũng cho biết đang đồng hành cùng các dự án nhà ở xã hội của nhiều địa phương, hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu vốn triển khai chương trình nhà ở xã hội như dự án Khu đô thị Đặng Xá I và II, Khu chức năng đô thị Xuân Phương…

Với việc nhiều NHTMCP tham gia, mỗi ngân hàng một giải pháp, cơ chế lại thông thoáng hơn, người thu nhập thấp sẽ có thêm cơ hội để biến giấc mơ an cư của mình sớm thành hiện thực.

Lệ Thúy
.
.
.