Nhiều bất cập trong quy hoạch đất đai ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Năm, 01/09/2016, 09:43
Gần chục năm nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) không thể xây nhà, chuyển nhượng, tách thửa, thay đổi mục đích hoặc cải tạo ao, vườn nhà mình để phát triển kinh tế gia đình. Bởi toàn bộ diện tích đất của họ nằm trong vùng quy hoạch dự án các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CCN-TTCN) và khu dân cư đô thị. Tuy nhiên, đó lại là quy hoạch treo…


Ông Bùi Ngọc Quân (người dân ấp Trảng Cát, xã Hắc Dịch) cho biết, gia đình ông có khoảng 2,7 hecta trồng điều, tiêu, cây ăn trái, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Năm 2008, khi gia đình nhận được quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án KCN Mỹ Xuân B1 Đại Dương, gia đình ông đã ngưng không trồng trọt, cũng không cải tạo vườn nữa thế nên năng suất các loại cây trồng giảm. Gần 10 năm qua, gia đình ông thu nhập không ổn định, vì thế cuộc sống ngày một khó khăn.

Dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 Đại Dương, huyện Tân Thành đã “treo” nhiều năm nay.

Còn gia đình anh Cao Tiến Dũng (tổ 3, ấp 5, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành), hiện vợ chồng và 2 người con anh đang phải ở nhờ nhà anh trai vì mua đất đã mấy năm nay nhưng chưa thể làm được nhà vì đất nằm trong dự án Khu đô thị mới Tóc Tiên. Hai vợ chồng đều làm công nhân, đồng lương ít ỏi, tiền lo chi phí cuộc sống còn không đủ, thế nên nói đến việc mua một miếng đất mới để an cư lạc nghiệp là điều khó với tới.

Riêng đối với trường hợp của bà Lê Thị Thế (ấp 5, xã Tóc Tiên) do thuộc gia đình chính sách của địa phương, nhiều năm về trước, các cơ quan ban, ngành của địa phương đã xuống khảo sát để xây dựng nhà tình nghĩa cho bà. Thế nhưng, vì đất của bà nằm trong vùng quy hoạch nên mấy năm nay bà chưa được xây nhà tình nghĩa.

Câu chuyện về “quy hoạch treo” vẫn chưa dừng lại ở đó. Một số dự án treo bị thu hồi thì người dân lại tiếp tục rơi vào “vòng kim cô” bởi một dự án mới lại bắt đầu…

Ông Trần Văn Tùng (ngụ tổ 3, ấp 5, xã Tóc Tiên) cho biết, từ năm 2008 đến 2015, gia đình ông có đất nằm trong dự án Khu đô thị mới Tóc Tiên. Đã 7 năm trôi qua, gia đình ông cũng như nhiều hộ trên địa bàn xã đã không thể sử dụng đất của mình vì đất nằm vùng quy hoạch. 

Ngày 3-8-2015, gia đình ông có nhận được thông báo về việc UBND tỉnh thu hồi lại chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới Tóc Tiên. Những tưởng sau khi có quyết định đó, gia đình sẽ được toàn quyền sử dụng mảnh đất của mình, nhưng đất của gia đình ông vẫn tiếp tục nằm trong quy hoạch.

Còn gia đình ông Phạm Danh cũng chật vật vì đất nằm trong vùng quy hoạch. Gia đình ông Danh có gần 2 hecta trồng điều, mãng cầu, mít. Diện tích đất của gia đình ông cũng nằm trong dự án Khu đô thị mới Tóc Tiên.

Những năm gần đây, vì lớn tuổi, việc trồng trọt gặp nhiều khó khăn nên ông muốn bán bớt một phần đất để lấy tiền dưỡng bệnh cũng như sinh hoạt trong gia đình, nhưng vì đất nằm trong dự án nên ông vẫn cứ cặm cụi sớm hôm để lấy tiền trang trải tuổi già. Tháng 8-2015, có quyết định thu hồi dự án của UBND tỉnh, ông vui mừng khôn xiết. Ông đã đề bảng bán đất, và ngay sau đó đã có người tới hỏi mua.

Ông Danh đã tới Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Thành xin xác nhận quy hoạch.Và văn bản trả lời là: Sau khi xem xét và đối chiếu quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Tóc Tiên tỷ lệ 1/10.000, Phòng Kinh tế và Hạ tầng xác nhận, thửa đất trên có 58,7% diện tích thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ khu đô thị, diện tích còn lại thuộc quy hoạch đất giao thông. Vậy là giấc mơ an dưỡng tuổi già của ông Danh đành dang dở…

Được biết, ngày 3-8-2015, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định số 5554 về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, UBND tỉnh BR-VT chỉ đạo thu hồi và chấm dứt hiệu lực Văn bản số 74 ngày 4-1-2008 của UBND tỉnh về việc chấp thuận cho chủ trương giao cho Công ty TNHH Phát triển Đô thị Charm (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án Khu đô thị mới Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành. Giao Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Tân Thành và các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch, lập danh mục kêu gọi đầu tư dự án theo quy định tại Quyết định số 23 ngày 19-4-2007 của UBND tỉnh.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Ngô Trung Tín, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Thành cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để quản lý về mặt tài nguyên đất đai và đầu tư xây dựng.

Về quy hoạch xây dựng: Bao gồm đồ án quy hoạch chung, các đồ án quy hoạch phân khu chi tiết được lập theo quy định để phục vụ quản lý xây dựng, quản lý định hướng phát triển đô thị, lập kế hoạch đầu tư hạ tầng, lập dự án đầu tư, cấp phép xây dựng… Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Phú Mỹ đến năm 2030 tỷ lệ 1/10.000 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1113/QĐ-TTg ngày 9-7-2013 với quy mô ranh giới toàn huyện.

Theo ông Tín, tiến độ xúc tiến xây dựng các CCN hiện nay còn chậm do tác động không ổn định của nền kinh tế trong nước và thế giới. Việc kêu gọi các dự án đầu tư vào các CCN theo đúng ngành nghề gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp thiếu vốn triển khai các dự án. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực lân cận chưa đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển các CCN.

Trước thực trạng các CCN-TTCN chậm triển khai, UBND huyện Tân Thành cũng đã đề nghị UBND tỉnh BR-VT thu hồi và xóa tên các CCN-TTCN Tóc Tiên 4, 7, Tân Hòa, Tân Hải; xóa bỏ dự án các CCN - TTCN Hắc Dịch 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8; đồng thời thu hồi giấy phép đầu tư dự án dân cư đô thị số 5 của Công ty Băng Dương.

Hiện, huyện Tân Thành đang xin chủ trương đầu tư cụm đá tẩy, đá chẻ Tân Phước bằng nguồn vốn ngân sách, phục hồi CCN Tóc Tiên 8; đồng thời trình UBND tỉnh BR-VT phê duyệt địa điểm đầu tư khu công nghệ cao tại xã Hắc Dịch. Các cơ quan chuyên môn của huyện đang rà soát lại các đồ án quy hoạch nhằm điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế.

Hải Âu
.
.
.