Nhà ở cao cấp chiếm số lượng áp đảo trên thị trường

Thứ Năm, 31/01/2019, 10:07
Những năm qua, lượng nhà ở thuộc phân khúc cao cấp đưa ra thị trường TP Hồ Chí Minh luôn chiếm tỉ lệ áp đảo. Tuy tổng nguồn cung cấp nhà ở của các dự án tại thành phố đã giảm đến 44,5% trong năm 2018 và phân khúc cao cấp giảm gần 26%, nhưng số lượng nhà ở hạng sang được đưa ra thị trường vẫn chiếm 41,8% tổng nguồn cung.

Trước thực trạng này, Hiệp hội Bất động sản thành phố đã tiếp tục cảnh báo rằng đây là biểu hiện lệch pha cung - cầu. Lý do được Hiệp hội BĐS thành phố đưa ra là với một thị trường BĐS phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, nhà ở giá vừa túi tiền phải chiếm tỉ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp cần giữ ở tỉ lệ nhỏ nhất.

Ngược lại quan điểm trên, đánh giá về thị trường BĐS thành phố năm nay, ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam lại cho rằng, năm 2018 là một năm mang tính bước ngoặt với những thay đổi nhanh chóng với thị trường nhà ở tại thành phố nói riêng, cả nước nói chung. Giao dịch với người nước ngoài tăng nhanh ngoài dự kiến và chiếm khoảng 30% tại một số dự án cao cấp khi vừa được đưa ra thị trường.

Một dự án nhà ở cao cấp thu hút được nhiều người nước ngoài quan tâm.

Thời gian qua, phân khúc nhà ở cao cấp tại thành phố và những đô thị lớn trên cả nước đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp giàu có và siêu giàu trong nước cũng như khu vực. Trong khi đó, giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội nhìn chung vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur và Bangkok, mặc dù tốc độ tăng trưởng ở TP Hồ Chí Minh cao hơn so với các thành phố trên.

Cũng theo ông Neil MacGregor, giá nhà ở tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh đang giữ mức trung bình khoảng 5.500 - 6.500 USD mỗi m2, bằng một phần rất nhỏ so với Hong Kong. Trong khi đó, các biện pháp hạ nhiệt đã khiến thuế nhà ở tại nhiều quốc gia và khu vực trở nên cao hơn, trong khi mức thuế này tại Việt Nam lại tương đối thấp nên càng hấp dẫn người mua nhà trong và ngoài nước.

Đ.Thắng
.
.
.