Chủ dự án bỏ tiền làm hạ tầng để biếu không DN:

Người mua nhà gánh chịu

Thứ Bảy, 23/05/2015, 10:05
Chi phí đầu tư hệ thống cấp điện, nước… đến đồng hồ từng căn hộ khá tốn kém, số tiền này sẽ được tính vào giá bán nhà và người mua sẽ gánh chịu. Các doanh nghiệp ngành Điện, Cấp nước được biếu không hệ thống trên là điều hết sức vô lý...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của Bộ Xây dựng và của TP Hồ Chí Minh, chủ các dự án BĐS phải đầu tư, xây dựng hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và thiết kế đã được phê duyệt. Sau đó chủ dự án có trách nhiệm bàn giao các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và bàn giao toàn bộ giá trị tài sản đã đầu tư, không được bồi hoàn, cho các cơ quan chuyên trách quản lý, khai thác, vận hành…

Cụ thể, với hệ thống cấp điện đến đồng hồ căn hộ, lâu nay hầu hết chủ các dự án BĐS đều phải đầu tư đấu nối từ lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 15-22 kV vào trạm biến thế tại dự án bằng cáp ngầm rồi hoàn tất lưới điện ngầm hạ thế đến đồng hồ từng căn hộ.

Trong khi đó, theo Luật Điện lực, việc đầu tư lưới điện đến đồng hồ căn hộ thuộc trách nhiệm của các công ty điện lực. Song thực tế gần như 100% các dự án nhà ở thương mại đều do chủ đầu tư bỏ tiền làm hệ thống lưới điện rồi bàn giao toàn bộ tài sản này cho ngành Điện. Công ty điện lực được tăng tài sản rất lớn, doanh nghiệp phát triển BĐS phải trả trước chi phí.

Hệ thống cấp nước đến từng căn hộ cũng vậy, chủ dự án phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống cấp nước đến đồng hồ từng căn hộ, rồi phải bàn giao toàn bộ tài sản này cho công ty kinh doanh nước sạch mà không được bồi hoàn. Các hệ thống thuộc diện công ích khác như chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước bẩn cũng có thực trạng tương tự, chủ dự án BĐS phải bỏ tiền đầu tư xây dựng toàn bộ. Khi xong phải bàn giao hệ thống chiếu sáng công cộng cho các khu quản lý giao thông hoặc bàn giao hệ thống thoát nước cho cơ quan chống ngập.

Hệ thống đường giao thông nội bộ và công viên cây xanh trong dự án cũng không nằm ngoài quy định này. Bởi khi nhà đầu tư đã bỏ tiền xây dựng hoàn thành, gần như toàn bộ đường giao thông nội bộ và công viên cây xanh trong dự án đều phải được bàn giao cho quận, huyện hoặc Sở GTVT quản lý, duy tu, bảo dưỡng. 

Chi phí đầu tư hệ thống cấp điện, nước… đến đồng hồ từng căn hộ khá tốn kém, số tiền này sẽ được tính vào giá bán nhà và người mua sẽ gánh chịu. Các doanh nghiệp ngành Điện, Cấp nước được biếu không hệ thống trên là điều hết sức vô lý. Thực tế này đã khiến giá bán nhà ở không thể giảm thêm.

Đ.T.
.
.
.