“Người giàu cũng khóc” trong căn hộ 5 sao

Chủ Nhật, 29/04/2012, 15:52
Các cư dân sống trong những tòa nhà đắt tiền nhất nhì TP Hồ Chí Minh SaiGon Pearl (92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM) đang trong tâm trạng bị mắc lừa chủ đầu tư. Nhiều cư dân sống ở đây bức xúc kiểu sống ở căn hộ 5 sao mà cứ như… không sao.

Chuyện như đùa nhưng những cư dân sống tại khu dân cư SaiGon Pearl đang sống trong cảnh “người giàu cũng khóc”. Bởi bắt đầu từ hợp đồng hứa mua hứa bán cho đến hợp đồng chính thức mua những căn hộ giá gần nửa triệu đô này đã bị chủ đầu tư làm sai lệch nên không được hưởng các tiện ích mà trước khi mua được hứa hẹn...

Căn hộ Saigon Pearl giáp ranh với quận 1 nằm dọc sông Sài Gòn  được xây dựng trên diện tích 10,37ha với tiêu chuẩn 5 sao, tiêu chuẩn quốc tế về tiện nghi ngoài tổ hợp 3 tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire (mỗi tòa nhà có 2 cao ốc cao 37 tầng) còn có 126 căn nhà mang sắc thái riêng biệt. Ngoài hệ thống tòa nhà trên, Saigon Pearl còn có trường quốc tế, hồ bơi, bến du thuyền khách sạn, khu thương mại… Khi cư dân đến sống tại những căn hộ này sẽ được hưởng những tiện ích mà chủ đầu tư đưa ra. Năm 2004 và 2005, người dân tiến hành ký hợp đồng “Hứa mua Hứa bán” với Công ty TNHH Vietnam Land SSG với niềm tin sẽ được chủ đầu tư, một liên doanh của đối tác Tập đoàn SSG và Công ty TNHH Vietnam Land (Hong Kong) cung cấp cho mình một căn hộ tiêu chuẩn 5 sao…

Chị V, sống ở căn hộ tòa nhà Ruby1 bức xúc: Sau nhiều lần trì hoãn giao nhà (trong vòng 2 năm) người mua nhà có nhu cầu nhận nhà nên chủ đầu tư (Công ty TNHH Việt Nam Land SSG) đã ép người dân ký hợp đồng trong thời gian ngắn nhất trước khi nhận nhà. Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán chủ đầu tư đã tự động thay đổi và bổ sung một số nội dung có lợi cho chủ đầu tư, đặc biệt là thay đổi quyền sở hữu một số khu vực thuộc tiện ích chung nhưng không hề thông báo.

Khu căn hộ 5 sao mà người dân sống như chẳng có sao nào.

Hợp đồng ghi rõ tầng hầm bãi đậu xe của ba tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire thuộc sở hữu chung của cư dân và mức phí mỗi tháng các hộ dân phải đóng là 40 USD (tương đương 800.000đ/tháng/xe. Tuy nhiên khi đưa vào vận hành, phí giữ xe tăng lên 1,6 triệu/tháng/xe. Xe gắn máy là 5 USD (tương đương 100.000đ)/tháng/xe nay tăng lên 160 ngàn đồng/xe. “Chỗ đậu xe trong các tòa nhà rất thiếu so với nhu cầu của các hộ dân nhưng chủ đầu tư tự nhận khu hầm đỗ xe là sở hữu riêng nên ngăn khu hầm ra để cho thuê kinh doanh” - ông An Giang - quyền Trưởng ban tòa nhà Topaz cho biết. Các khu vực giao thông nội bộ trong tòa nhà bị chiếm dụng kinh doanh giữ xe với mức 20.000đ/giờ/xe ôtô, giờ sau tăng thêm 10.000đ. Ngoài việc tầng hầm giữ xe bị chiếm dụng, phí quản lý của các tòa nhà này cũng cao hơn so với dự kiến ban đầu: 17.000đ/m2/tháng.

Công viên trung tâm là nơi hoạt động vui chơi của cộng đồng cư dân, đặc biệt là các trẻ nhỏ, việc cho thuê dịch vụ nhạy cảm “SPA” tại khu này, nhiều hộ dân cho rằng không phù hợp với qui định hiện hành cũng như tập quán của người Việt. Về việc sử dụng hồ bơi phải là thành viên của CLB Saigon River đang làm những hộ dân sống trong Saigon Pearl bức xúc. Nếu tham gia làm thành viên của CLB Saigon River biểu phí hội viên hàng tháng là 87USD, một năm là 800USD. Lứa tuổi từ 16-20 tuổi là 44USD/tháng và 400USD/năm. Gia đình là hội viên (bao gồm 2 người lớn, một trẻ em) 167USD/tháng và 1.560USD/năm. Nhiều người có con nhỏ muốn đi bơi nhưng không muốn tham gia vào CLB Saigon River thì coi như… con khỏi xuống tắm.

Ngoài những chuyện về phí dịch vụ những tiện ích mà người dân sống trong ba tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire trong Saigon Pearl không được hưởng tiện ích mà mình đã được hứa thì còn có chuyện nhập nhằng trong tổ chức ban quản trị (BQT) của các tòa nhà. Có những bất cập đến vô lý mà những cư dân sống ở đây phải gánh chịu như không thành lập ra BQT tòa nhà theo đúng quy định để cư dân phải khiếu nại lên UBND phường 22, quận Bình Thạnh và khiếu nại lên đến UBND TP Hồ Chí Minh mới tổ chức hội nghị bầu ra BQT.

Còn một vấn đề nữa mà các cư dân ở đây bức xúc, đó là phía Công ty Dịch vụ quản lý nhà Savills (một công ty thứ 3 được phía chủ đầu tư và cộng đồng cư dân chung cư thuê) trong việc quản lý các tòa nhà đáng lẽ chỉ truyền đạt ý kiến giữa chủ đầu tư và cộng đồng dân cư thì lại tự ra “thông báo” điều chỉnh quản lý phí cũng như phí dự phòng của chung cư. Chủ đầu tư và công ty quản lý đưa ra các nội dung quy chế dành cho những người sống trong nhà chung cư bao hàm những điều khoản bất lợi và trái pháp luật. Chi phí mà người dân đóng cho ban điều hành chung cư rất lớn nhưng lại được chi một cách khó hiểu. Ví dụ như chi phí lương cho giám đốc điều hành lên trên 185 triệu/tháng nhưng người quản lý lại không có năng lực điều hành thực sự.

Dân cư sống trong những căn hộ tại Saigon Pearl đang chờ những động thái tích cực của chủ đầu tư để người dân sống trong những căn hộ 5 sao này được đúng như giá trị thật của nó

.
.
.