Ngân hàng đất… bỏ hoang

Thứ Hai, 25/05/2020, 08:14
Ngày 24-5, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo giải trình về mô hình ngân hàng đất (NHĐ) đầu tư trên 26 tỉ đồng nhưng sau 2 năm đi vào hoạt động, NHĐ vẫn bỏ không.

Theo đó, NHĐ được xây dựng, tổng nghiệm thu kỹ thuật ngày 20-12-2017. Đến ngày 12-6-2018 được bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng là Trung tâm Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Cà Mau (gọi tắt là Trung tâm). Trong bản giải trình, Sở NN-PTNT Cà Mau thừa nhận, sau khi tiếp nhận, công trình không hoạt động được. Lý do các gói thầu nạo vét từ các kênh thuộc tiểu vùng 10 – Nam Cà Mau đã hoàn thành cuối năm 2016. Khối lượng nạo vét không được NHĐ tiếp nhận, hệ thống kênh chưa đến chu kỳ nạo vét lại.

Cổng vào của ngân hàng đất cửa đóng then cài.

Văn bản giải trình cũng nêu: “Theo mục tiêu của dự án, ngoài việc tiếp nhận, thu gom đất nạo vét hệ thống kênh của dự án thuộc tiểu vùng 10, NHĐ còn tiếp nhận chứa đất cho việc nạo vét các kênh, rạch vùng lân cận, vấn đề này cũng chưa cụ thể là vùng nào và chưa có quy hoạch, kế hoạch thực hiện”.

Mặc khác, do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên dự án NHĐ đầu tư cũng chưa hoàn chỉnh, như: đường vận chuyển, ao chứa chưa nhiều, chưa phù hợp; hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế để cho công trình vận hành, khai thác; thiếu trang thiết bị, nhà xưởng, phương tiện để hoạt động. Từ những lý do trên mà NHĐ đến nay vẫn chưa hoạt động được.

Trước đó, để khai thác hiệu quả công trình cống Bào Trấu (Dự án thủy lợi tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau) và để có nguồn vật liệu thay thế cho cát san lấp đang khan hiếm, tỉnh Cà Mau đã tiến hành thành lập NHĐ rộng 11ha tại xã Trần Thới, huyện Cái Nước. Tuy nhiên, sau 2 năm đi vào hoạt động, NHĐ chưa thu được mét khối đất nào.

Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm đã lập đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến NHĐ trình UBND tỉnh Cà Mau. Theo đề án, mục tiêu NHĐ sẽ là khu chứa từ 50.000 - 70.000 m3/năm, lấy từ nguồn đất nạo vét hệ thống kênh thuộc dự án tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau.

Đ.Văn – H.Đ
.
.
.