Hàng loạt vi phạm sử dụng đất tại hai quận Nam Từ Liêm và Tây Hồ (Hà Nội):

Năng lực tài chính của chủ đầu tư quá yếu kém

Thứ Hai, 20/04/2015, 09:14
Theo kết quả giám sát của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Hà Nội tại hai quận Nam Từ Liêm và Tây Hồ mới đây về tình hình chấp hành pháp luật đất đai, đã có rất nhiều dự án vi phạm và lãnh đạo của chính hai quận trên đều đề xuất UBND TP kiên quyết thu hồi. Nhức nhối nhất là tình trạng bỏ hoang đất “vàng”, sử dụng sai mục đích đất. Thậm chí, nhiều dự án, ba năm liền chính quyền địa phương không liên lạc được với chủ đầu tư.

Dự án 20 năm không “nhúc nhích”

Tại quân Tây Hồ hiện có 20 dự án chậm triển khai, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Theo UBND quận Tây Hồ, trong số đó, năm 2014 có 3 dự án đã có quyết định, tờ trình thu hồi, trong đó có Dự án khu an dưỡng, nhà nghỉ câu lạc bộ, văn phòng công ty (cụm 4, phường Nhật Tân) chủ đầu tư là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Cụ thể, dự án này có quyết định giao đất từ năm 2002, nhưng sau 13 năm, công ty vẫn bỏ hoang hóa, chưa đưa đất vào sử dụng và cũng không có biện pháp quản lý chống lấn chiếm. Tháng 11/2014, Sở Tài nguyên Môi trường đã lập hồ sơ thu hồi đất và có tờ trình thu hồi.

Một số dự án khác, đã được giao đất từ năm 2004 như khu nhà ở tái định cư, giải phóng mặt bằng và kinh doanh của Công ty Xây lắp hóa chất (phường Xuân La) nhưng cũng chưa triển khai. Cá biệt, có dự án 20 năm vẫn bỏ hoang như Dự án Sông Hồng City của Công ty Phát triển đô thị (Hồ Nghĩa Dũng, phường Yên Phụ) được giao đất từ năm 1995. Năm 2011, TP cũng đã kiểm tra, đôn đốc, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được triển khai tạo bức xúc, dư luận không tốt cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết, trong số 20 dự án này, có đến 16 dự án trong quá tình tổ chức thực hiện, chủ đầu tư rất yếu trong phối hợp với quận.

“Nhiều dự án bị bỏ hoang là do chủ đầu tư năng lực tài chính yếu. Chúng tôi đề nghị TP thu hồi toàn bộ 20 dự án này bởi đến nay hầu như chưa có dự án nào đầu tư xây dựng”, ông Tuấn đề đạt.

Phó Chủ tịch UBDN quận Tây Hồ nêu dẫn chứng, Dự án xây dựng nhà ở và văn phòng làm việc của Công ty TNHH IDC tại phường Yên Phụ được giao đất từ năm 1999, nhưng đến nay mới triển khai một phần của dự án, hiện còn 72 hộ dân chưa giải phóng mặt bằng, đang sống trong điều kiện rất khó khăn vì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên không được xây dựng (do đất nằm trong dự án).

Dự án xây văn phòng và cửa hàng giới thiệu sản phẩm (chung cư 99 Trần Bình) của Công ty TNHH Đức Phương nằm trong danh sách yêu cầu thu hồi.

Ông Đỗ Anh Tuấn khẳng định, UBND quận Tây Hồ thấy rõ chủ đầu tư không đủ năng lực đầu tư và cũng không nhất trí việc thu hồi đất ở để làm dự án nhà ở. Vì thế, UBND quận cũng đã đề nghị TP xem xét dừng dự án và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sinh sống ở đây.

Đất xây trường công thiếu, dự án trường tư vẫn “quây tôn”

Tương tự quận Tây Hồ, tại quận Nam Từ Liêm, có 21 dự án chậm giải phóng mặt bằng, không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng với tổng diện tích hơn 70ha; 32 dự án chậm tiến độ thực hiện dự án 24 tháng so với dự án đầu tư được phê duyệt với hơn 120ha.

Lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định, có dự án đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2002, đến nay vẫn chưa triển khai như ô đất trong Khu đô thị Mễ Trì Hạ của Công ty Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội; dự án xây dựng văn phòng và cửa hàng giới thiệu sản phẩm (chung cư 99 Trần Bình) của Công ty TNHH Đức Phương…

“Năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu, nhiều chủ đầu tư không chủ động phối hợp với quận, thậm chí có dự án quận cũng không thể liên hệ được với chủ đầu tư, như dự án khu tái định cư kinh doanh tổng hợp ở Phương Canh (Công ty Xây lắp công nghiệp) có quyết định thu hồi đất từ năm 2010 nhưng 3 năm quận không liên hệ được với chủ đầu tư...”, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm bức xúc.

Đề xuất với đoàn giám sát của HĐND TP, UBND quận Nam Từ Liêm kiến nghị, với những dự án này nhiều năm không liên hệ được với chủ đầu tư, để thực hiện giải phóng mặt bằng, đề nghị TP thu hồi; những dự án chủ đầu tư phối hợp lỏng lẻo, quận đã có văn bản đôn đốc và ra thời hạn tối đa, sau đó nếu không có kết quả sẽ đề nghị TP xử lý.

Theo Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Tứ, có nhiều dự án ngay từ khâu giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã không đủ sức, nên chấm dứt từ quyết định thu hồi đất, tránh giải phóng mặt bằng xong rồi lại "quây tôn" bỏ hoang.

“Với những dự án trường tư thục không khả thi nữa, cần sớm thu hồi để quận đầu tư xây dựng trường công lập (quận còn thiếu 23 trường công lập); các dự án trung tâm thể thao, thu hồi chuyển quận làm các thiết chế văn hóa....”, ông Tứ kiến nghị.

Mới chỉ hơn 1 năm hoạt động (từ ngày 1/4/2014), các cơ quan chức năng của quận Tây Hồ đã phát hiện 274 vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng với tổng diện tích vi phạm khoảng 28.176m2.

Cùng với đó, tổng số vi phạm còn tồn của huyện Từ Liêm đã lập hồ sơ nhưng chưa xử lý chuyển giao sang quận là 29 trường hợp với tổng diện tích khoảng 1.537m2.

Đến thời điểm hết năm 2014, UBND quận Nam Từ Liêm đã xử lý được 245 trường hợp vi phạm. Trong đó có 26 vi phạm cũ của huyện Từ Liêm chuyển giao sang và 219 vi phạm mới.

Tổng diện tích đất thu hồi về vi phạm đất đai sau khi xử lý khoảng 11.677m², đạt 81%.

Ngọc Yến
.
.
.