Lý giải việc tăng giá tại làng Việt kiều châu Âu TSQ

Chủ Nhật, 11/04/2010, 16:44
Do phải nhập vật liệu đầu vào với giá tăng cao (có loại vật liệu tăng đến 200% thật chí 300% như gạch, cát…) do giá nhân công, đơn giá xây dựng cũng bị "đội giá" liên tục nên Công ty TSQ Việt Nam phải tăng giá bán tại Làng Việt kiều châu Âu TSQ.

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin, kiến nghị của khách hàng cho rằng Công ty TSQ Việt Nam (Là chủ đầu tư Dự án Làng Việt kiều châu Âu, Hà Đông, Hà Nội) đã tự ý tăng giá bán, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Để làm rõ hơn về vấn đề trên, PV CAND Online đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ Công ty TSQ Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Yên khẳng định: Công ty đã lưu giữ toàn bộ những số liệu và lập bảng so sánh với những giá xây nhà tối thiểu của Nhà nước ban hành cũng như các dự án ở các khu vực lân cận. Theo tài liệu chúng tôi có thì giá của chúng tôi vẫn thấp hơn, chất lượng công trình vẫn đảm bảo và đạt tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam.

- Thưa ông, trong đơn kiến nghị của khách hàng gửi Công ty ngày 28/3/2010 có 4 nội dung kiến nghị. Nội dung thứ nhất cho rằng Công ty TSQ đã có sai phạm về tiến độ dự án?

Ông Nguyễn Văn Yên: Công ty TSQ là Công ty đầu tư thứ cấp nên việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng do Ban quản lý dự án khu đô thị Mỗ Lao (thuộc UBND tỉnh Hà Tây cũ) làm chủ đầu tư. Cho đến ngày 14/12/2009 dự án của chúng tôi vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng là: 3.052,58m2. Diện tích bị ảnh hưởng do chưa có hạ tầng kỹ thuật nên chưa triển khai được xây dựng là: 17.970,42m2. Năm 2008 còn bị ảnh hưởng nhiều hơn. (Ông Yên đưa ra công văn xác nhận của Ban quản lý dự án khu đô thị Mỗ Lao ký ngày 14/12/2009).

Việc sáp nhập địa giới hành chính cũng làm cho toàn bộ dự án khu đô thị Mỗ Lao bị ngưng trệ, thêm vào đó một số dãy đang tạm thời phải đợi khớp nối hạ tầng vào Thủ đô Hà Nội.

Đây là điều kiện bất khả kháng không xuất phát từ phía Công ty.

- Có nhiều khách hàng phàn nàn về việc thiết kế và lắp đặt cửa sổ nằm ở phía trong tường nhà, cửa sổ lại mở bên trong dẫn đến không thuận tiện trong sử dụng?

Ông Nguyễn Văn Yên: Đây là dự án được thiết kế theo phong cách đô thị của châu Âu, do tập đoàn kiến trúc của Pháp Archipel thiết kế. Theo thiết kế, đây là lần đầu tiên một khu đô thị sử dụng phương án cửa sổ mở vào trong. Chắc chắn khi sử dụng sẽ thuận lợi và an toàn hơn, không làm ảnh hưởng đến việc lắp hoa sắt nếu khách hàng muốn lắp đặt.

- Ngoài ra, việc thay mái bê tông dán ngói bằng hệ thống mái nhẹ của Blue Scop bị nhiều khách hàng cho rằng làm giảm độ chắc chắn, độ an toàn và mỹ quan?

Ông Nguyễn Văn Yên: Chúng tôi xin cam đoan rằng, hình thái và tổng quan kiến trúc không có gì thay đổi so với ban đầu, tất cả các vật tư đưa vào đều có CO (chứng nhận xuất xứ-PV), CQ (chứng nhận chất lượng-PV) của nhà sản xuất. Công việc này được nhà thi công chuyên nghiệp của Công ty Blue Scop chỉ định để thi công. Hiện nay chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty kiểm định chất lượng xây dựng độc lập để đánh giá công trình “Làng Việt Kiều châu Âu TSQ” có đảm bảo chất lượng và phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam hay không?

Dự án Làng Việt Kiều châu Âu được thiết kế theo phong cách thuần Pháp.

- Không chỉ có mái, nhiều khách hàng kiến nghị về một số vật tư, vật liệu đưa vào dự án không đúng với phụ lục hợp đồng như: Thép, gạch bê tông… không rõ nguồn gốc?

Ông Nguyễn Văn Yên: Theo phụ lục 01 của hợp đồng mua bán nhà ở trong đó có ghi rõ phần “Mô tả  các vật tư DỰ KIẾN” và mục 2 của ghi chú có ghi rõ “chúng tôi có thể thay đổi các vật tư theo nguyên tắc thay thế bằng các loại vật tư có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ xây dựng ngôi nhà và tiến dộ chung của dự án sự thay đổi đó sẽ không được báo trước cho khách hàng”.

- Ông có thể nói rõ thêm?

Về thép xây dựng: Đúng như ý kiến của một số khách hàng, chúng tôi mua thép của Trung Quốc. Song, có nguồn gốc rất rõ ràng (CO, CQ) trước khi mua và nhập về kho của Công ty đã được các phòng thí nghiệm có uy tín kiểm tra và xác nhận đạt và vượt tiêu chuẩn về thép xây dựng của Bộ Xây dựng ban hành. Chúng tôi còn lưu giữ tất cả các kết quả thí nghiệm đó tại Công ty và sẽ được kèm theo hồ sơ hoàn công của từng ngôi nhà.

Về gạch bê tông: Khách hàng kiến nghị sử dụng gạch kém chất lượng lẫn vào một số lượng lớn vào dự án. Về chất lượng, chúng tôi khẳng định tất cả các gạch bê tông đưa vào dự án đạt chất lượng bằng các kết quả của phòng thí nghiệm mà hiện nay chúng tôi đang lưu giữ tại Công ty và sẽ được kẹp vào hồ sơ hoàn công của từng ngôi nhà (Các kết quả thí nghiệm đều chỉ ra là gạch bê tông điều đạt và vượt các tiêu chuẩn).

Số lượng gạch loại này chiếm 25-27% vì theo chỉ định của nhà thiết kế chỉ sử dụng vào việc xây cổ móng bể ngầm, tường nhà vệ sinh và các viền quay ngang để chống thấm chứ không phải quá nhiều như quý khách hàng nêu.

Việc đưa gạch không nung vào xây dựng hiện nay đang được nhà nước khuyến khích thay thế một phần của gạch xây từ đất sét nung (theo quyết định số 121/2008/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ), ngoài ra giá thành giảm một cách đáng kể.

- Nhiều khách hàng cho rằng Công ty sử dụng cửa sổ nhựa có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và chất lượng thấp?

Ông Nguyễn Văn Yên: Công ty chúng tôi có hai hợp đồng sản xuất và lắp đặt cửa sổ cho dự án “Làng Việt Kiều châu Âu TSQ” là: Hợp đồng với Eurowindow; Hợp đồng với Artwindow. Cả hai loại sản phẩm này đều đạt được giải thưởng trong hội chợ về vật liệu xây dựng của Việt Nam. Tất cả các vật liệu, phụ kiện đều có nguồn gốc xất xứ (CO) và chất lượng của sản phẩm rõ ràng, đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng (CQ).

Công ty chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với Công ty chuyên môn về kiểm định lại toàn bộ chất lượng vật tư, vật liệu và chất lượng xây dựng của dự án “Làng Việt Kiều châu Âu TSQ”.

Việc thay đổi một số cửa gỗ bằng cửa nhựa cũng chỉ nhằm đảm bảo chất lượng công trình vì điều kiện khí hậu nóng ẩm nhiệt đới của Việt Nam nếu cửa gỗ sẽ khó tránh khỏi nứt, cong, vênh…

- Một vấn đề được khách hàng phản đối nhiều nhắt đó là việc TSQ tự ý tăng giá xây dựng?

Ông Nguyễn Văn Yên: Theo Hợp đồng mua bán nhà ở, tại mục 2.5 (phát sinh hợp đồng) có ghi rõ: Phát sinh do trượt giá “trong thời gian Bên A thi công xây dựng nhà cho Bên B nếu xảy ra trượt giá lên hoặc xuống từ 2% trở lên thì Bên A thông báo cho bên B biết và giá trị hợp đồng mặc nhiên được tăng hoặc giảm theo thông báo của Bên A” (phát sinh trượt giá được tính với phần giá trị của ngôi nhà, không tính với giá trị hợp đồng của lô đất - PV).

Hơn nữa trong năm 2008 là năm biến động trên toàn thế giới, Việt Nam cũng nằm trong số đó. Giá cả vật liệu xây dựng tăng cao (có loại vật liệu tăng đến 200% thật chí 300% như gạch, cát,…). Trước tình hình đó Công ty đã huy động tất cả cán bộ tìm kiếm các nguồn vật tư trên cả nước có chất lượng và giá cả hợp lý để đưa vào xây dựng dự án.

Chúng tôi cam kết tất cả các vật tư đưa vào dự án có giá bình quân thấp hơn hoặc bằng giá được Nhà nước (Bộ Xây dựng) công bố hàng quý.

Giá nhân công, đơn giá xây dựng cũng được Nhà nước điều chỉnh liên tục (tính từ tháng 7/2007 đến nay tăng 78%)

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Công ty TSQ Việt Nam, hiện nay có một số đối tượng đang lợi dụng việc đấu tranh với Công ty TSQ Việt Nam để làm các giấy ủy quyền có các nội dung như: Lấy ý kiến đồng tình, Mua bán sang nhượng nhà đất dự án của Công ty…

Công ty TSQ Việt Nam đề nghị khách hàng cảnh giác đọc kỹ các nội dung và yêu cầu đến cơ quan công chứng trước khi ký các văn bản ủy quyền.

Khách hàng muốn trực tiếp gặp lãnh đạo Công ty, có văn bản đề nghị gửi bộ phận quản lý khách hàng - Sàn giao dịch bất động sản TSQ, Lãnh đạo Công ty TSQ Việt Nam sẽ gặp giải quyết.

Nếu có thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ với Sàn giao dịch bất động sản TSQ Việt Nam. Địa chỉ: Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Điện thoại 04.33 560 582 hoặc 04.33 560 666 máy lẻ 17 để được tư vấn rõ hơn.

Dự án Làng Việt Kiều châu Âu được thiết kế theo phong cách thuần Pháp có tổng diện tích 12,85 ha được xây dựng tại Mộ Lao (Hà Đông) với tổng mức đầu tư dự kiến khoản 59 triệu USD do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án gồm quần thể gần 300 biệt thự đơn lập, song lập và liền kề. Tập đoàn tài chính TSQ có trụ sở ở Ba Lan. Khách hàng mua nhà ở đây có nhiều người là Việt kiều hiện đang sống ở nước ngoài.

Vũ Anh Minh (thực hiện)
.
.
.