Thu hồi dự án sử dụng đất sai phạm tại Quảng Ninh:

Lãnh đạo tỉnh nói đi liền với hành động

Chủ Nhật, 24/02/2013, 21:25
Ngày 20/2, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cho biết, hiện tại quyết định thu hồi đã được triển khai, Sở và Công ty Vimeco đang tính toán các giá trị đầu tư, thiệt hại để giải quyết với nhau sau khi dự án thu hồi giao cho TP Hạ Long quản lý.
>> Thu hồi dự án “treo” ở Quảng Ninh: Không để “đầu voi đuôi chuột”

Ngoài tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, Quảng Ninh còn đề ra những chính sách cởi mở, thông thoáng, cơ chế ưu đãi lớn nhằm thu hút các nhà đầu tư. Nhờ đó, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, vùng than là một trong số ít địa phương thu hút rất nhiều dự án trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn ở hầu hết mọi lĩnh vực.

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều đầu tư chỉ nhằm khai thác các cơ chế ưu đãi, xây dựng dự án cốt chỉ để chiếm phần, xí đất, sau đó tìm cách biến báo, chuyển nhượng hoặc không đủ năng lực triển khai. Để hoạt động thu hút đầu tư hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đưa vào danh sách thu hồi hàng trăm dự án trong năm 2012.

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở TNMT đã giải trình, trong sáu tháng cuối năm 2012, Đoàn kiểm tra (thành lập theo chỉ đạo của tỉnh) đã lên danh sách 249 dự án xếp vào diện thu hồi. Qua đối chiếu, rà soát thực tế, Sở đã đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi thêm 179 dự án nữa với tổng quỹ đất cần thu hồi gồm 15.858ha. Như vậy, chỉ trong một năm 2012, tỉnh đã ra quyết định thu hồi tổng số 217 dự án "treo" với tổng quỹ đất trên 20.000 ha.

Để tỏ rõ nói đi đôi với làm về việc thu hồi dự án treo, ngày 25/12/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 1143/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty CP Vimeco đối với dự án ĐTXD và kinh doanh hạ tầng khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh D, nằm trên địa bàn phường Hà Khánh, TP Hạ Long để giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long quản lý.

Sau 10 năm đầu tư, dự án khu đô thị cao cấp lấn biển của Công ty Vimeco vẫn nguyên vẹn là bản phác thảo mặt bằng.

Cho đến thời điểm này, Dự án khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh vẫn là hạng mục đầu tư quan trọng nhất đối với Công ty Vimeco. Nó được thể hiện nổi bật ngay trên website của chủ đầu tư. Theo đó, dự án Cao Xanh - Hà Khánh được đầu tư xây dựng với quy mô diện tích đầu tư xây dựng là 64,8ha. Tổng mức đầu tư giai đoạn I (đã tính hệ số trượt giá 5%) là 387 tỷ đồng.

Đây là dự án lấn biển tạo mặt bằng xây dựng, cùng với các dự án đô thị liền kề tạo thành một chuỗi các đô thị với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Hệ thống cấp điện, nước được lấy từ mạng cấp điện nước của thành phố đảm bảo chất lượng và sử dụng ổn định lâu dài. Dự án rất thích hợp cho việc xây dựng nhà nghỉ, khách sạn. Trong đó, Công ty Vimeco có diện tích thương phẩm để kinh doanh là 265.650m2 với tổng số 1.146 lô nhà ở, gồm 279 biệt thự 375m2, 665 biệt thự 200m2 và 202 căn liền kề có diện tích 90m2.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng kể từ khi Vimeco tiếp nhận Quyết định 1143/QĐ của UBND tỉnh (tính theo ấn chỉ giao nhận công văn) về việc thu hồi dự án, đến 31/1/2013, Công ty CP Vimeco, chủ đầu tư dự án mới ra Văn bản số 131 công bố thông tin "đặc biệt" gửi cho các cổ đông. Trong đó, cho rằng quyết định thu hồi dự án của UBND tỉnh là "bất thường", là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty này, nhất là công ty này hiện đang giao dịch trên thị trường chứng khoán sàn Hà Nội với mã cổ phiếu VMC.

Giải thích về việc này, UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, từ tháng 8/2003, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao 648.080m2 đất cho Công ty cổ phần Cơ giới lắp máy và Xây dựng (nay là Công ty cổ phần Vimeco) tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh D.

Tuy nhiên, sau hàng chục năm tiếp nhận mặt bằng, Vimeco không hề triển khai đầu tư xây dựng, liên tục có những vi phạm khác trong quá trình sử dụng đất. Việc thu hồi dự án này căn cứ vào Kết luận thanh tra số 934/KL-TNMT ngày 26/4/2012 của Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện Công ty VMC vi phạm khoản 9, khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003.

Quảng Ninh khẳng định việc thu hồi dự án này của Vimeco là điều cần thiết nhằm tỏ rõ quan điểm, đường lối, thái độ của tỉnh về việc nói đi đôi với làm trong xử lý các dự án "treo" cản trở tiến trình thực hiện mục tiêu đầu tư phát triển, gây bức xúc dư luận địa phương.

Ngày 20/2, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cho biết, hiện tại quyết định thu hồi đã được triển khai, Sở và Công ty Vimeco đang tính toán các giá trị đầu tư, thiệt hại để giải quyết với nhau sau khi dự án thu hồi giao cho TP Hạ Long quản lý

Lê Minh Triết
.
.
.