Kinh doanh bất động sản chủ động tìm vốn

Thứ Ba, 08/03/2016, 07:55
Thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu phát triển nóng, tiềm ẩn những yếu tố bất ổn, đáng quan ngại như việc gia tăng rất mạnh các dự án BĐS cao cấp; số lượng người kinh doanh thứ cấp, phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại cũng tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch; giá bán nhà ở cao cấp tại nhiều dự án cũng tăng từ 5-15% so với trước…

Tốc độ tăng trưởng cho vay đầu tư kinh doanh BĐS năm ngoái cũng đã đạt mức gần 14,6%. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, tín dụng rót vào thị trường BĐS thành phố đã đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng dư nợ trên địa bàn, cao hơn nhiều so với mức 10,3% của cả nước… Do đó, dự thảo Thông tư 36 của NHNN đã phát đi thông điệp sẽ chặn bớt dòng chảy tín dụng vào BĐS thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn nhằm giảm thiểu rủi ro thanh khoản; giảm tập trung cấp tín dụng vào lĩnh vực BĐS...

Theo hướng này, ngày 6-3 vừa qua, Công ty BĐS An Gia Investment, Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản và Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt đã tiến hành ký kết hợp tác đầu tư với giá trị khoảng 500 triệu USD để cùng triển khai dự án River City ở quận 7, TP Hồ Chí Minh. Đây là dự án “khủng” với gồm 12 block chung cư có tổng cộng 8.000 căn hộ dạng office-tel và shop house, diện tích mỗi căn hộ chỉ từ 47m – 122m2. 

Như vậy, sau khi đầu tư vào An Gia số tiền 200 triệu USD trong năm ngoái, sang đầu năm nay, Creed Group tiếp tục cùng với An Gia đầu tư nguồn vốn rất lớn vào BĐS. Với việc đầu tư này, các bên đều có những thế mạnh khác nhau về nguồn vốn, quỹ đất, kinh nghiệm phát triển dự án sẽ cùng góp sức, hứa hẹn đưa River City trở thành dự án BĐS đình đám trên thị trường.

Quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi vừa có dự án bất động sản thu hút được gần 94 triệu USD.

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group cho biết, ngoài tự tin vì đã đầu tư thành công vào 2 dự án trên, thì dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài từng có kinh nghiệm đầu tư tại nhiều quốc gia, Creed Group thấy rằng thị trường BĐS Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Sau khi đã bỏ ra hơn 10 năm để tìm hiểu và nghiên cứu sâu về thị trường BĐS mới nổi này, Creed Group nhận thấy nhu cầu về các loại hình BĐS của người dân và DN còn rất lớn, đòi hỏi phải có sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính vững mạnh. 

Ông Yoshinori Yakabe, Phó tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh cũng thông tin, năm ngoái DN Nhật Bản đã xếp thứ 3 về đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn 1,84 tỷ USD. Trong đó, ngành kinh doanh BĐS đứng thứ 3 trong các lĩnh vực đầu tư. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang là 2 thị trường thu hút nguồn vốn lớn nhất hiện nay. Về lâu dài, đặc biệt là trong năm nay dự kiến sẽ có sự bùng nổ trong lĩnh vực BĐS, nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản sẽ tiếp tục đổ bộ vào BĐS dưới các hình thức như liên doanh, hợp tác đầu tư hoặc mua, bán dự án.

Để hỗ trợ DN tìm vốn từ các đối tác trong và ngoài nước vào việc hợp tác phát triển dự án, Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, số lượng các dự án bị thu hồi, bị tạm ngưng thi công và chưa khởi công trên địa bàn đã lên đến 692 dự án, chiếm 49,1% tổng số dự án được cấp phép. Đây là phần chìm của băng hàng tồn kho trên thị trường BĐS nên cần phải có giải pháp hợp lý. Bởi các quy định hiện nay vẫn chưa hoàn toàn thông thoáng; chưa tác động tích cực đến thị trường chuyển nhượng dự án và chưa tạo điều kiện để giải quyết các dự án đang “trùm mền”. Vì vậy cần coi chuyển nhượng dự án là hoạt động kinh doanh bình thường giữa các nhà đầu tư với nhau. Nếu bên chuyển nhượng dự án chưa làm xong thủ tục thì bên nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục này theo quy định.

Đ.Thắng
.
.
.