Khởi tố thêm 6 bị can "nhận hối lộ để được tiền đền bù đất"

Thứ Năm, 07/06/2012, 14:15
Ngày 6/6, tin từ cơ quan tố tụng cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã khởi tố thêm 6 đối tượng liên quan đến vụ nguyên một Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội nhận hối lộ để biến 9.000m2 đất được tiền đền bù.
>> Phó chủ tịch xã nhận hối lộ 100 triệu đồng

6 bị can đó là: Nguyễn Đức Tâm, nguyên cán bộ địa chính xã Hạ Bằng; Trần Văn Chí, nguyên cán bộ Sở Công Thương TP Hà Nội; Vương Thị Hoa, nguyên tổ viên tổ kiểm đếm; Nguyễn Xuân Tuyết, nguyên Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng; Nguyễn Văn Xuyến và Nguyễn Văn Lý, trú tại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

Các đối tượng này bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị can Tâm áp dụng biện pháp ngăn chặn; còn lại 5 đối tượng khởi tố tại ngoại.

Trước đó, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Vũ Anh Tuấn, trú tại phường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội về hành vi đưa hối lộ; cùng bị khởi tố với Tuấn là: Đỗ Văn Dũng, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng; Nguyễn Thành Huyên, nguyên cán bộ Ban giải phóng mặt bằng huyện Thạch Thất, Tổ phó kiểm đếm xã Hạ Bằng về hành vi nhận hối lộ; Phùng Hòa Bình, nguyên Trưởng thôn 7 xã Hạ Bằng về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình điều tra vụ án này cơ quan điều tra đã đề nghị Viện KSND Tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can bổ sung thêm tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đối với Dũng, Huyên và Bình.

Như Báo CAND đã đưa tin: Năm 2000, Vũ Anh Tuấn mua gần 9.000m2 đất tại khu học viện xã Hạ Bằng không sang tên chính chủ. Đến năm 2007, Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và làm thủ tục bồi thường cho các hộ dân nhưng Tuấn không nằm trong diện được đền bù. Đỗ Văn Dũng khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng đã gọi điện tho Tuấn và ra giá 100 triệu đồng, đổi lại, Tuấn sẽ được "giúp đỡ" để đủ điều kiện nhận tiền bồi thường. Khi Tuấn đồng ý, Dũng đã chỉ đạo Bình tìm những người tin tưởng để đứng tên mảnh đất thay Tuấn nhằm hợp thức hóa thủ tục đền bù...

Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan điều tra xác định có 16 bộ hồ sơ lập khống, trong đó có 12 bộ hồ sơ khống liên quan đến việc mua bán đất đã được ông Nguyễn Xuân Tuyết, nguyên Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng ký xác nhận vào các hợp đồng chuyển nhượng và đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất. Ông Xuyến đã có hành vi gian dối trong việc nhờ cán bộ tổ kiểm đếm số 4, huyện Thạch Thất lập khống tài sản trên các thửa đất, gán nợ trái quy định để chiếm đoạt hơn 208,5 triệu đồng tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Đối với ông Nguyễn Văn  Lý, đã có hành vi gian dối trong việc nhờ 8 chủ hộ và các cán bộ tổ kiểm đếm số 4 huyện Thạch Thất lập khống 8 bộ hồ sơ để chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố thêm các bị can có tên trên để phục vụ công tác điều tra

Đào Minh Khoa
.
.
.