Khu công nghệ cao Hoà Lạc:

Hoàn tất giải phóng mặt bằng các dự án ODA trong quý 1/2015

Chủ Nhật, 01/02/2015, 08:59
Được kì vọng sẽ trở thành “thành phố khoa học” hiện đại, thế nhưng sau 17 năm, Khu công nghệ cao (CNC) Hoà Lạc vẫn đang loay hoay với bài toán giải phóng mặt bằng. Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc ưu tiên vốn và thực hiện cơ chế đặc thù, tiến độ giải phóng mặt bằng tại Khu CNC Hòa Lạc hiện đang được đẩy nhanh, phấn đấu tới hết quý 1/2015 sẽ hoàn thành mặt bằng sạch, đáp ứng được việc triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn ODA.

Năm 2015: 1.125 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 354/TB-VPCP ngày 30/8/2014, Khu CNC Hòa Lạc đã được ưu tiên bố trí vốn và thực hiện cơ chế đặc thù trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong năm 2014, Ban quản lí Khu CNC Hoà Lạc được bố trí 836 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng. Tới nay, 100% nguồn vốn trên đã được giải ngân, tập trung vào các dự án đầu tư quan trọng của Chính phủ Việt Nam như dự án Đại học Việt – Nhật và các dự án hạ tầng bằng nguồn vốn ODA theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Theo báo cáo của Ban quản lí Khu CNC Hoà Lạc, đến nay đã giải phóng mặt bằng được 1.008 ha, đạt 63,5% diện tích toàn khu.

Trong năm 2015, theo kế hoạch, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục được phân bổ 1.125 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Ông Phạm Đại Dương – Trưởng ban Quản lí Khu CNC Hoà Lạc cho biết, đến hết quý 1/2015 sẽ hoàn tất 100% diện tích mặt bằng sạch để triển khai các dự án ODA theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở mặt bằng đã được giải phóng, dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản sẽ được khởi công vào tháng 6/2015 theo đúng như cam kết với Chính phủ Nhật Bản và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2018.

Hiện nay, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc đang phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục vận động các hộ dân di dời về khu tái định cư. Đối với những hộ dân cố tình không nhận suất tái định cư, Ban quản lí sẽ gửi quyết định cưỡng chế đến từng hộ hoặc tiến hành đăng tin trên Báo HàNộiMới và Đài Truyền hình Hà Nội để các hộ được biết trong trường hợp các hộ không ở địa phương.

Làng phần mềm FPT là một trong những điểm sáng đầu tư tại Khu CNC Hoà Lạc.

Chính sách ưu đãi chưa thu hút được nhà đầu tư

Tính đến hết năm 2014, có 69 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Khu CNC Hòa Lạc với tổng vốn đăng ký đầu tư 56.932 tỷ đồng trên diện tích 350 ha, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phần mềm; công nghệ thông tin; sinh học, y học; điện tử, tự động hoá; sản xuất thiết bị viễn thông và kinh doanh hạ tầng. Riêng trong năm 2014, Ban quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư/Quyết định giao đất cho 5 dự án mới với tổng số vốn đầu tư 3.583 tỷ đồng trên diện tích 14 ha.

Trong tổng số 69 dự án còn hiệu lực, có 32 dự án đang hoạt động, 12 dự án đang xây dựng, 19 dự án đang hoàn thiện thủ tục để triển khai. Nhìn chung, số lượng dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc chưa nhiều. Nguyên nhân là do chính sách ưu đãi đầu tư chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Để cải thiện tình trạng này, Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo quyết định ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt tại Khu CNC Hòa Lạc. Hiện nay, dự thảo đang được chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành trong quý 3/2015.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế trong nước và thế giới, một số dự án đã không thể triển khai như đã cam kết. Trong năm 2014, Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc đã rà soát và tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 3 dự án đầu tư, đồng thời đang thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 6 dự án khác do không có khả năng triển khai hoặc triển khai không theo đúng tiến độ cam kết.   

Khu CNC Hoà Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 12/10/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Diện tích theo quy hoạch của dự án là gần 1.586 ha. Khu CNC Hoà Lạc được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích và những khu chức năng chính như khu phần mềm, khu trung tâm, khu giáo dục đào tạo, khu nghiên cứu triển khai, khu công nghiệp công nghệ cao… Đây được coi là dự án trọng điểm quốc gia nhằm nâng cao năng lực khoa học công nghệ quốc gia, rút ngắn khoảng cách về trình độ khoa học công nghệ giữa Việt Nam với khu vực và thế giới.
Khánh Vy
.
.
.