Cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà tại các dự án:

Hồ sơ được nhận trong cả trường hợp giấy tờ bị thiếu

Chủ Nhật, 17/08/2014, 09:34
Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải có trách nhiệm nhận hết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân nộp lên, kể cả hồ sơ bị thiếu giấy tờ, có thể bổ sung sau...

Báo CAND đã đăng tải loạt bài liên quan đến cả trăm nghìn hộ dân tại các khu đô thị mới, các dự án phát triển nhà ở vẫn chưa được cấp sổ đỏ, sổ hồng, nguyên nhân chủ yếu là do lỗi từ phía các chủ đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho nhà dự án, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải có trách nhiệm nhận hết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân nộp lên, kể cả hồ sơ bị thiếu giấy tờ, có thể bổ sung sau, đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại cuộc họp với các chủ đầu tư vừa được tổ chức nhằm gỡ khó cho dân.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 370 dự án phát triển nhà ở. Trong đó có 223 dự án đã được thành phố giao đất có 216.580 căn chung cư và nhà thấp tầng. 112.150 căn đã được xây dựng xong và đã bàn giao cho người mua nhà. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp 36.110 Giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Số còn lại 76.040 căn, các chủ đầu tư vẫn chưa làm các thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định. Kết quả thực hiện cấp sổ đỏ cho dân của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội thể hiện từ ngày 1/1 đến ngày 31/7, tổng số hồ sơ nhận được là 15.321 hồ sơ. Trong số đó mới thẩm định được 10.711 hồ sơ chuyển cấp quận huyện để ký cấp. UBND các quận, huyện mới cấp được 4.791 Giấy chứng nhận. Sở Tài nguyên và Môi trường mới cấp được 2.097 Giấy chứng nhận (nhà dự án).

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định người mua nhà tại các dự án sai phạm vẫn được cấp sổ để đảm bảo quyền lợi. Việc sai phạm của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý. "Những dự án nhà ở xây vượt tầng, chưa được cấp phép, khi người mua nhà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước, cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm cấp sổ đỏ cho người mua nhà, đồng thời có hướng xử lý đối với chủ đầu tư vi phạm", ông Nghĩa cho biết.

Nhiều ý kiến thắc mắc về việc bán nhà phần xây thô có được cấp sổ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, người dân đã nhận nhà đều được cấp sổ đỏ. Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho nhà dự án, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải có trách nhiệm nhận hết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân nộp lên, kể cả hồ sơ bị thiếu giấy tờ, có thể bổ sung sau. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng đã nắm được thông tin một số chủ đầu tư thu thêm khoản tiền "phụ trội" trong việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà, mà không có trong bất cứ quy định nào. Sắp tới sẽ tiến hành kiểm tra nếu phát hiện sẽ có hướng xử lý.

Trả lời câu hỏi, trong hợp đồng mua bán căn hộ chỉ đứng tên một người là vợ hoặc chồng. Liệu khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ, có được đứng tên đồng thời cả hai vợ chồng? Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đối với các hợp đồng mua bán nhà ký trước ngày 1/7, cơ quan chức năng chỉ cấp sổ đỏ cho người đứng tên trên hợp đồng, trừ phi chủ hợp đồng có yêu cầu bổ sung thêm vợ hoặc chồng cùng sở hữu nhà.

Đối với các hợp đồng mua bán nhà ký sau ngày 1/7, khi Luật Đất đai 2013 đã có hiệu lực, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ cho cả hai vợ chồng, bởi Luật mới đã có hướng dẫn

Nhóm PV
.
.
.