Hà Nội phê duyệt quy hoạch đô thị 17 phân khu

Thứ Sáu, 17/02/2012, 07:26
Ngày 10/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Theo đó, UBND TP Hà Nội cũng đã vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch các phân khu đô thị với chỉ giới hành chính, chức năng chi tiết của 17 phân khu. 13 phân khu còn lại sẽ được khẩn trương hoàn thành trong năm 2012.

17 quy hoạch phân khu này thuộc các quận, huyện như Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Trì, Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh. Nằm trong chuỗi các đô thị phía Bắc sông Hồng, quy hoạch phân khu đô thị N2 thuộc địa giới hành chính các xã Quang Minh, Kim Hoa, Thanh Lâm (huyện Mê Linh), quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 717 ha. Khu vực này có ranh giới phía Bắc đến hành lang xanh sông Cà Lồ, phía Đông đến đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Cũng nằm phần lớn trên địa bàn Mê Linh, phân khu đô thị N3 thuộc địa giới hành chính các xã Quang Minh, Tiền Phong (Mê Linh) và xã Nam Hồng (Đông Anh). Diện tích đến năm 2030 của phân khu này khoảng 766 ha, dân số là 72.000 người. Phạm vi ranh giới của khu vực gồm phía Bắc đến hành lang xanh sông Cà Lồ, phía Tây đến đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, phía Đông đến hành lang xanh đầm Vân Trì - sông Cà Lồ, phía Đông đến hành lang xanh sông Thiếp - đầm Vân Trì. Phân khu này sẽ là một phần đô thị trung tâm trong chuỗi các đô thị phía Bắc sông Hồng; là khu vực đô thị phát triển dân dụng mới của TP trung tâm, kết hợp cải tạo, chỉnh trang đồng bộ các cơ sở hạ tầng đô thị; khu làng xóm đô thị hóa, khu nhà ở mới chất lượng cao; đầu mối hạ tầng kỹ thuật, đầu mối giao thông quốc gia và TP.

Phạm vi ranh giới các qui hoạch phân khu tại khu vực đô thị trung tâm.

Trên địa bàn Đông Anh, có 2 phân khu là N4 và N6. Đây còn là khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp; là trung tâm dịch vụ, văn hóa giáo dục, y tế đô thị kết hợp du lịch sinh thái; khu công nghiệp sạch đa ngành chất lượng cao. Phân khu này thuộc địa giới hành chính các xã Đại Mạch, Võng La, Kim Chung, Kim Nỗ, Hải Bối. Quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 2.034 ha, với dân số là 200.000 người. Phạm vi ranh giới của khu vực gồm phía Bắc đến hành lang xanh sông Hồng - sông Thiếp - đầm Vân Trì; phía Tây và Nam đến đường đê sông Hồng, phía Đông đến hành lang xanh sông Hồng - đầm Vân Trì.

Phân khu đô thị N6 thuộc địa giới hành chính các xã Nguyên Khê, Liên Hà và thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) có diện tích đến năm 2030 khoảng 700 ha. Phạm vi ranh giới bao gồm: phía Bắc đến hành lang xanh sông Cà Lồ; phía Đông đến đường biên khu vực phát triển đô thị và đất canh tác nông nghiệp của huyện Đông Anh; phía Nam và Tây đến tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Phân khu này được xác định là khu công nghiệp sạch, đa ngành chất lượng cao và khu vực đô thị phát triển công nghiệp tập trung của thành phố trung tâm, kết hợp cải tạo chỉnh trang đồng bộ các cơ sở hạ tầng khu công nghiệp.

Đối với đô thị trung tâm có 25 phân khu phải lập quy hoạch trong đó bao gồm quy hoạch ổn định (H1, N10) là khu vực nội đô Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai và một phần các quận Tây Hồ, Long Biên, Hai Bà Trưng. Khu vực nội đô có biến động (ký hiệu H2): là khu vực từ vành đai 2 đến vành đai sông Nhuệ gồm các huyện Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì. Khu vực chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4 (khu vực Nam sông Hồng) đã được Viện Quy hoạch kiến trúc lập và duyệt 6 nhiệm vụ quy hoạch phân khu

Nhóm PVKTXH
.
.
.