Hà Nội điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020

Thứ Năm, 03/12/2015, 08:45
Trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khoá XIV (ngày 2-12), các đại biểu đã trọng tâm thảo luận xung quanh hàng loạt tồn tại về quản lý tài sản công của TP Hà Nội, hiệu quả của Quỹ Phát triển đầu tư, chậm thu hồi đất các dự án treo, vì sao đất dành cho giáo dục giảm hơn 4.500ha so với chỉ tiêu phân bổ của Chính phủ trong khi đất ở đô thị lại tăng?

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 ước đạt 146.585 tỷ đồng, đạt 103,5% dự toán được HĐND giao. Ông Sửu cho biết, ngân sách đã đảm bảo được cân đối, bố trí vốn đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới, y tế, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, xây dựng hạ tầng giao thông và một số lĩnh vực dân sinh bức xúc. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại khó khăn là một số khoản thu còn thấp, không đạt dự toán.

Các đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) của TP. Diện tích, cơ cấu các loại đất được điều chỉnh như sau: Đất xây dựng khu, cụm công nghiệp, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 là 3.246ha, giảm 1.316ha so với chỉ tiêu phân bổ; Đất ở tại đô thị, khu đô thị được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 là 4.610ha, tăng 2.928ha so với chỉ tiêu phân bổ. Ngược lại, đất dành cho cơ sở giáo dục, đào tạo được điều chỉnh còn 1.302ha, giảm 4.628ha so với chỉ tiêu phân bổ của Chính phủ...

Quỹ đất đô thị của Hà Nội ngày càng bị thu hẹp. Ảnh minh họa: Thiện Hoàng .

Đối với kế hoạch sử dụng đất của giai đoạn tiếp theo, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP đề nghị UBND TP Hà Nội cần làm rõ hơn căn cứ, lý do điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của một số chỉ tiêu như: Đất cơ sở văn hóa giảm; đất cơ sở y tế giảm trong khi đất cơ sở thể dục thể thao tăng; đất xây dựng công trình trụ sở tăng; đất cơ sở tôn giáo tăng... Đặc biệt là đất cơ sở giáo dục – đào tạo giảm hơn 4.500ha so với quy hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Theo giải trình của UBND TP, việc giảm diện tích đất dành cho cơ sở giáo dục – đào tạo là căn cứ vào kết quả thực hiện trong thời kỳ 2011 – 2015 và khả năng thực hiện trong giai đoạn cuối 2016 – 2020 cũng như thực tế đầu tư, phát triển hệ thống giáo dục – đào tạo đạt chuẩn quốc gia chủ yếu thực hiện trên diện tích đất cơ sở giáo dục hiện có, do vậy tổng hợp toàn kỳ giảm. Việc tăng chỉ tiêu đất xây dựng công trình trụ sở cơ quan thêm 121ha, UBND TP cũng giải thích, một số quận, huyện đăng ký nhu cầu sử dụng đất để xây dựng mới trung tâm hành chính cấp huyện và cấp xã trong giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên, UBND TP sẽ chỉ xem xét giao đất khi có đủ điều kiện theo quy định của Chính phủ.

Đối với chỉ tiêu đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng tăng 134,32ha, theo giải thích của ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP thì Hà Nội xác định nhu cầu sử dụng đất đến năm 2020 là 172 công trình, trong đó bao gồm các công trình lớn như khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (48ha); cơ sở tôn giáo tại huyện Chương Mỹ (10ha)...

Việc tăng chỉ tiêu đất ở đô thị thêm 4.519ha được lý giải là do nhu cầu sử dụng đất tăng thêm, bên cạnh đó sau khi thành lập quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm thì diện tích 1.432ha đất ở nông thôn được chuyển sang đất ở đô thị, nên tăng diện tích này trong chỉ tiêu đất ở đô thị.

Thúc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Ngày 2-12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi kiểm tra hiện trường Tiểu dự án nút giao Trung Hòa (hầm chui đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long), Tiểu dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân và Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. 

Xuống kiểm tra công tác thi công tại hầm chui nút giao Trung Hòa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát trong công tác tổ chức thi công. Bộ trưởng cho rằng ngay giữa Thủ đô không thể chấp nhận việc tổ chức thi công mà đường vào nơi thi công ngổn ngang như vậy...

Tại Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại diện Ban QLDA đường sắt và Cục QLXD &CLCTGT cho biết, tính đến nay, khối lượng thực hiện Dự án đã hoàn thành đạt khoảng 68% giá trị. Đối với ga mẫu La Khê, hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ phần kết cấu bê tông và thép của nhà ga và đang triển khai công tác hoàn thiện nhà ga, phấn đấu hoàn thành xong trước 31-12-2015 để mở cửa cho người dân tham quan góp ý kiến.

Hoàn thành phần xây lắp của dự án trước 30-6-2016 (trừ ga Cát Linh và một phần khu Depot) để ngày 30-9-2016 bắt đầu triển khai căn chỉnh, chạy thử đồng bộ và ngày 31-12-2016 hoàn thành công trình, đưa vào khai thác thương mại.

Đặng Nhật

Ngọc Yến
.
.
.