Hà Nội dành khu chung cư chất lượng cao để... tái định cư

Thứ Năm, 30/06/2011, 18:32
Từ trước đến nay, hễ nhắc đến nhà tái định cư, lập tức mọi người thường nghĩ ngay đến những khu nhà chất lượng kém, chưa sử dụng đã gạch bong, kính vỡ, xuống cấp thảm hại… Chính vì vậy, việc TP Hà Nội sử dụng những chung cư có chất lượng cao nằm ngay khuôn viên Khu đô thị Ciputra (Tây Hồ) để tái định cư cho người dân dành đất cho dự án cầu Nhật Tân là một cách làm mới, cần được nhân rộng.
Người dân hài lòng về chất lượng

Nếu không được giới thiệu từ trước, ít ai biết rằng hai tòa chung cư hoành tráng nằm ngay khu đô thị hiện đại bậc nhất Hà Nội này lại thuộc diện dành cho dân tái định cư dự án cầu Nhật Tân. Từ đường Lạc Long Quân rẽ vào cổng chính của Khu đô thị Ciputra gần 200m là hai khu chung cư CT 14A1 và CT 14A2. Mỗi một chung cao cao 17 tầng.

Chạy vòng quanh là đường nội bộ láng nhựa phẳng lỳ, đen nhánh. Xung quanh các tòa nhà đều được bố trí các bồn hoa, lối lên sảnh và cổng phía sau rất đồng bộ. Nằm ngay sát khuôn viên của Ciputra nên những tòa nhà này cũng được "thơm lây" bởi sự yên tĩnh, cảnh quan đẹp và không khí trong lành, thoáng đãng.

Ngay trước mặt khu chung cư này là diện tích đất đã được cắm mốc để chuẩn bị xây dựng đường vành đai 2 nối cầu Nhật Tân vào nút giao thông Bưởi. Ngoài một tầng hầm để ôtô, xe máy còn có tầng 1 và tầng 2 được thiết kế để kinh doanh các dịch vụ siêu thị, bán hàng. Mỗi một chung cư được bố trí 4 thang máy khá hiện đại và một cầu thang bộ dành thoát hiểm.

Chung cư tái định cư CT14A1 và CT14A2.

Chúng tôi ghé bấm thang máy lên căn hộ của gia đình bác Vũ Công Chủ - tầng 16. Bác Chủ hiện là Tổ trưởng tổ dân phố duy nhất ở đây. Là người gương mẫu bàn giao mặt bằng sớm nhất nên gia đình bác được chọn vị trí, chọn tầng. Căn hộ của bác nằm góc nhà, phòng nào cũng có ánh sáng, gió và "view" rất đẹp.

Chủ nhà cho biết: Khi Nhà nước triển khai làm dự án cầu Nhật Tân, gia đình bác nằm trong diện giải tỏa với 158m2 đất, được đền bù hơn 1,6 tỷ và được bố trí tái định cư tại đây. Căn hộ của gia đình bác hơn 92m2 và theo giá quy định mỗi mét vuông hơn 9 triệu đồng gia đình phải trả gần 900 triệu đồng.

Căn phòng được bố trí thành 3 phòng ngủ, 1 phòng khách chung với bếp và ban công. Nói về chất lượng, chủ nhà tâm sự: Quả thật so với các Khu tái định cư khác ở Hà Nội thì khu này chất lượng hơn hẳn. Vị trí đẹp, nằm ngay ở khu đô thị Ciputra, lại nhìn ra Hồ Tây.

Có một điểm mà nhiều người dân hài lòng nữa là vị trí đất bị giải tỏa cũng như nơi tái định cư đều nằm trên địa bàn phường Phú Thượng. Cũng chung tâm sự như trên, anh Hoàng Văn Bảy, chủ căn hộ 1610 cho biết: Gia đình anh trước ở tổ 51, phường Phú Thượng.

Khi dự án triển khai, nhà anh có 140m2 đất mặt đường nên được đền bù giá hơn 21 triệu đồng/m2. Tính ra được hơn 3,8 tỷ đồng. Trừ số tiền mua căn hộ này khoảng 900 triệu đồng, vợ chồng anh vẫn còn dư ra được gần 3 tỷ đồng...

Nỗi băn khoăn về việc phục vụ

Nhiều người dân sinh sống tại hai tòa chung cư CT14A1 và CT14 A2 đều cho biết: Chất lượng và điều kiện tại đây rõ ràng hơn hẳn nhiều khu tái định cư khác.

Liên quan đến vấn đề này, khi trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Duẩn - Trưởng ban bồi thường và giải phóng mặt bằng quận Tây Hồ cho biết: Mục đích ban đầu của chủ đầu tư xây dựng khu chung cư này là để kinh doanh. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân và phục vụ dự án trọng điểm, TP Hà Nội đã quyết định chuyển toàn bộ số căn hộ tại đây phục vụ cho việc tái định cư dự án cầu Nhật Tân.

Chính vì vậy, ngoài chất lượng đảm bảo, những chung cư này còn có vị trí đắc địa, cảnh quan đẹp hơn so với các dự án tái định cư khác. Hiện tại, ngoài hai nhà CT14A1 và CT14A2 thì hai tòa khác thuộc CT13 đang được khẩn trương thi công để đưa vào phục vụ dự án.

Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất của các cư dân tại đây là cung cách quản lý và phục vụ. Nhà chất lượng cao nhưng là nhà tái định cư, thế nên cung cách quản lý cũng rất… tái định cư. Bác Vũ Công Chủ cho biết: Cả hai tòa nhà này thì mới chỉ duy nhất bác là Tổ trưởng tổ dân phố của 34 hộ thuộc nhà CT14A1.

Trước tại nơi ở cũ, bác cũng là tổ trưởng nên sau khi dọn về đây mọi người bầu bác… tiếp tục làm tổ trưởng. Tuy nhiên bác cũng chỉ là tổ trưởng của 34/80 hộ của nhà CT 14A1. Số các hộ còn lại thì cũng chưa thuộc tổ nào quản lý.

Không có Ban quản lý riêng, không có Ban quản trị tòa nhà và các tổ chức chính trị, đoàn thể khác nên mọi việc tại đây đều theo kiểu… mạnh ai nấy làm. Bác Chủ cho biết: Người dân dọn đến, ai thích sửa gì thì sửa. Có khi đục phá, lắp đặt ầm ầm suốt cả ngày đêm, khiến nhiều người khác rất bức xúc.

Cả tòa nhà chỉ có một đội bảo vệ. Nhiệm vụ chủ yếu là trông giữ xe. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân viên vệ sinh nên hành lang, thang máy thường xuyên trong tình trạng bẩn thỉu… điều bức xúc nhất của bà con ở đây là do không có bộ phận quản lý điều hành trực tiếp việc phục vụ quá kém, có cảm giác như nhà không có chủ…

Cũng tại đây, mặc dù chủ đầu tư đã dành tầng 1 và tầng 2 để bố trí hệ thống dịch vụ, nhà hàng, siêu thị… tuy nhiên nhiều phòng tại đây hiện vẫn đang bỏ không, tràn ngập bụi bẩn, rất lãng phí. Hệ thống vườn hoa, cây cảnh dù đã được trồng sẵn nhưng không có ai chăm sóc nên cỏ dại mọc lẫn hoa nghi ngút…

Rõ ràng là thiếu cơ chế quản lý vận hành hiệu quả và phù hợp nên rất nhiều bất cập đang diễn ra ở các khu tái định cư nói chung. Hy vọng việc vận hành, quản lý nhà tái định cư sẽ sớm được các cơ quan chức năng của TP Hà Nội quan tâm, giải quyết

Xuân Luận
.
.
.