Giao dịch căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng hút khách

Chủ Nhật, 01/02/2015, 09:20
Khảo sát của Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho thấy, mức lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản hiện chỉ còn 5 – 12%, thấp hơn nhiều so với trước đây và điều này đang khiến người mua nhà được hưởng lợi. Các doanh nghiệp BĐS cũng đang chủ động kết nối với ngân hàng để tạo điều kiện thanh toán thuận lợi nhất cho người mua nhà.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố cho biết, có ý kiến quan ngại về khả năng khủng hoảng thừa trong phân khúc thị trường căn hộ cao cấp do thời gian gần đây có nhiều dự án bất động sản cao cấp rất lớn được khởi công, chào bán sản phẩm ra thị trường. Nhưng chắc chắn các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu kỹ nhu cầu và có tiến độ cung ứng phù hợp để thị trường không bị “bội thực”.

Sở dĩ trước đây, bất động sản cao cấp tồn kho là do diện tích quá lớn, không ở vị trí tốt, chất lượng và tiện ích chưa được như mong muốn của người mua nhà và lãi suất ngân hàng cao nên càng khó tiêu thụ. Hiện Luật Nhà ở 2013 cũng đã mở cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà cũng tăng thêm nguồn cầu cho thị trường bất động sản cao cấp. Phân khúc này cũng đang có sự tham gia của các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lớn, mua đi bán lại hoặc mua để cho thuê nên cũng hứa hẹn nhiều tín hiệu tích cực.

Căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng được khách hàng quan tâm.

Ông Châu cũng cho rằng, giá nhà, đất hiện đã ở “vùng đáy” của thị trường,  người mua nhà vẫn đang có tâm lý chờ giá giảm thêm nhưng về tổng thể giá cả đang có xu thế nhích dần lên. Do vậy, người có nhu cầu mua nhà nên chọn mua nhà trong năm 2015 là phù hợp.

Thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tiếp tục đà hồi phục mạnh, trong đó phân khúc chủ đạo vẫn là thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ giá bán trên dưới 1 tỷ đồng và rộng hơn là từ 20 triệu/m2 trở xuống. Song khó khăn của năm 2015 vẫn là phải giải quyết hàng tồn kho, nhất là tồn kho căn hộ cao cấp, nợ xấu để giúp tái cấu trúc thị trường bất động sản.

Từ 1/7, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và một số luật liên quan sẽ có hiệu lực, tạo sự thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản và hỗ trợ tốt cho thị trường. Tuy nhiên, theo ông Châu, Luật Đất đai 2013 vẫn còn có một số chế định gây quan ngại cho doanh nghiệp, chẳng hạn tiền sử dụng đất sẽ tiếp tục là một “ẩn số” và là một “gánh nặng” của nhà đầu tư. Một số chế định mới sẽ làm tăng chi phí trong cơ cấu giá thành bất động sản như “chi phí ký quỹ” và “chi phí bảo lãnh” bất động sản hình thành trong tương lai. Đây là 2 yếu tố hoàn toàn mới trong cơ cấu giá thành bất động sản mà cuối cùng người tiêu dùng sẽ gánh chịu khi mua nhà.

Để giá bán căn hộ không tăng thêm, Hiệp hội BĐS TP HCM cũng tiếp tục đề nghị các cơ quan Trung ương và thành phố xem xét việc thực hiện chế định bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai để tránh làm tăng chi phí giá thành; miễn ký quỹ các dự án mà nhà đầu tư đã giải phóng mặt bằng và quy định mức ký quỹ 1 - 3% vốn đầu tư chỉ bao gồm chi phí tạo quỹ đất và cơ sở hạ tầng chứ không phải là tổng vốn đầu tư dự án và quy định rõ lộ trình hoàn trả tiền ký quỹ. Hỗ trợ, tạo điều kiện giúp cho doanh nghiệp giải quyết 689 dự án đang ngừng triển khai và 85 dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư để có thể tái khởi động dự án...

Ông Châu cho rằng, khi tháo gỡ được các vấn đề trên sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản, tạo động lực để thị trường hồi phục nhanh hơn. Từ đó tăng nguồn cung sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người mua nhà.

Đ.Thắng
.
.
.