Sau một tháng Luật Kinh doanh bất động sản mới có hiệu lực:

Giá nhà lại tăng

Thứ Năm, 30/07/2015, 08:29
Một số thay đổi về chính sách khi Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) mới có hiệu lực đã có những tác động nhất định đến thị trường. Điểm qua một số dự án đang được chào bán tại thị trường Hà Nội, giá căn hộ đã nhích lên trong tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, khảo sát thực tế tại một số sàn giao dịch BĐS, lượng giao dịch thành công lại chững hơn so với tháng trước đó. Nguyên nhân được giới kinh doanh nhận định là do giá cả có phần biến động khiến người mua nhà nảy sinh tâm lý e dè, chờ đợi.

Giá tăng, giao dịch giảm

Điểm qua một số dự án chào bán trên thị trường Hà Nội và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người mua nhà, nhà đầu tư đều có sự chuyển biến liên quan đến giá bán. Tùy từng dự án mà chủ đầu tư đều có sự điều chỉnh trong mức khoảng 3- 5%, thậm chí có những dự án tăng đến 10%.

Một số dự án như: The Capital Garden (Đống Đa), giá bán trước đây nằm trong khoảng 26 - 30 triệu đồng/m², nay đã tăng lên mức 30-32 triệu đồng/m²; một dự án cũng được rất nhiều người quan tâm là FLC Complex Phạm Hùng (Từ Liêm) do tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, giá đang từ 23 triệu đồng/m² nay đã tăng lên 25 - 27 triệu đồng/m².

Việc tăng giá tại các dự án chủ yếu là do chính sách bán hàng của chủ đầu tư.

Những dự án xa trung tâm hơn như: The One Residence (Hoàng Mai) giá bán thứ cấp cũng tăng khoảng 2-3 triệu đồng/m²; Goldmark City (Từ Liêm) giá tăng khoảng 3-5%. Các dự án ở khu vực ngoại thành, do giao dịch chậm nên giá bán ổn định hơn và mức tăng cũng nhẹ hơn khoảng từ 1 đến 2 triệu đồng/m².

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, giá căn hộ tại thị trường Hà Nội có xu hướng tăng do sự tăng giá của hơn một nửa dự án đang bán hàng hiện tại. Trong báo cáo của Savills đã thể hiện, lượng hàng tồn kho tại thị trường Hà Nội lại tăng lên do nguồn cung mới khá lớn, trong khi đó so với quý trước tỷ lệ hấp thụ của thị trường giảm.

Giá nhà trung bình ở mức 25,4 triệu đồng/m². Các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ là các khu vực có mức giá cao nhất do vị trí trung tâm và các dự án chất lượng cao.

Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái tăng giá đã không giúp giao dịch sôi động hơn, mà ngược lại đã hình thành tâm lý e dè, chờ đợi từ phía người mua nhà. Nếu như 6 tháng đầu năm, lượng giao dịch rất khả quan khi tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thì trong tháng 7, sau khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, lượng giao dịch chậm lại hẳn.

Không thể tăng giá bất hợp lý

Đại diện sàn giao dịch BĐS Maxland cho biết, trong tháng 7, số lượng giao dịch không có nhiều biến động so với thời gian trước, mặc dù những chính sách đã có những tác động tới thị trường.

Theo đại diện sàn Maxland, bước vào tháng 7, tâm lý người mua nhà yên tâm hơn, tin tưởng hơn khi đặt bút ký hợp đồng mua bán bởi quy định bảo lãnh mua nhà. Phía các chủ đầu tư cũng phấn khởi hơn bởi đối tượng mua nhà được mở rộng. Cụ thể ở đây là người nước ngoài. Trong tháng 7, tại sàn Maxland, đã có những nhóm người là người Nhật Bản, Hàn Quốc đến tìm hiểu mua căn hộ và BĐS nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng có những băn khoăn bởi giá cả phải tăng lên do phí bảo lãnh. Phí này vẫn do người tiêu dùng phải trả nhưng cũng làm ảnh hưởng đến chính sách bán hàng của chủ đầu tư.

Theo ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn Maxland, việc tăng giá chủ yếu là do chính sách bán hàng của từng dự án. “Giá cả tăng giảm là do thị trường điều chỉnh, chính sách không thể can thiệp được. Nếu chủ đầu tư tăng giá mà khách hàng vẫn chấp nhận được thì đó là thành công của chủ đầu tư. Nếu tăng lên mà không bán được hàng thì giá sẽ phải giảm xuống. Tuy nhiên, mức tăng phải hợp lý. Nếu giá bán tăng một cách bất hợp lý thì không những khó bán mà còn làm ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Thị trường vừa mới tốt lên một chút không thể lợi dụng để tăng giá vô tội vạ làm mất niềm tin từ phía khách hàng”, ông Diễn nói.

Ông Trần Ngọc Quang, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, nửa cuối năm 2015, thị trường BĐS sẽ có những chuyển biến theo hướng tích cực do dự báo nguồn cung, nguồn cầu đều sẽ tăng. “Tuy vậy, mức độ sôi động sẽ chưa cao, đặc biệt không thể xảy ra tình trạng “sốt nóng” haybong bóng BĐS như những giai đoạn trước”, ông Quang nhận định. Liên quan đến mặt bằng giá cả, ông Quang cho rằng, xét trên tình hình chung của thị trường BĐS hiện nay thì việc tăng giá sẽ không lớn, nó sẽ giữ vững nhịp độ như từ đầu năm chứ không có sự đột phá về giá.

Nguyên nhân là do hiện nay thị trường chỉ “sốt nóng” cục bộ tại một số dự án trong khi đó còn rất nhiều dự án khác vẫn nằm chờ giải pháp. Do vậy việc tính toán tăng giá thế nào cho hợp lý là vấn đề các chủ đầu tư thực sự phải quan tâm.

Phan Hoạt
.
.
.