Một tuần sau thông tư mới về cách tính diện tích căn hộ của Bộ Xây dựng có hiệu lực:

Giá không biến động, giao dịch vẫn tăng

Thứ Sáu, 18/04/2014, 13:21
Trái với nhận định của nhiều người về việc Thông tư 03 của Bộ Xây dựng về cách tính diện tích căn hộ theo phương pháp thông thủy có hiệu lực sau ngày 8/4, giá căn hộ chung cư sẽ tăng mạnh, thị trường sẽ có nhiều biến động. Thực tế một tuần sau khi Thông tư 03 có hiệu lực, giá bán căn hộ chung cư thị trường Hà Nội không có nhiều biến động, lượng giao dịch vẫn có tỷ lệ tăng nhất định.

Ngay khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03, đã có rất nhiều luồng dư luận có ý kiến cho rằng, Thông tư này ra đời sẽ khiến giá căn hộ chung cư tăng lên và người mua nhà vẫn là người chịu thiệt. Tuy nhiên, sau một tuần Thông tư 03 có hiệu lực, khảo sát tại một số sàn giao dịch BĐS, lượng khách hàng đến tìm hiểu mua nhà không có nhiều biến động. Theo khẳng định từ các sàn, lượng khách hàng đến tìm hiểu về các căn hộ vẫn có tỷ lệ tăng nhất định.

Tìm hiểu tại sàn giao dịch BĐS Maxland (thành viên G5), thời gian qua, các dự án thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của khách hàng là: Thăng Long Number one (giá bán khoảng 30 triệu/m2); Văn Phú Victory (16-18 triệu đồng/m2); Bắc Hà Tower (22-23 triệu/m2)… Giá bán trên đã bao gồm VAT, phí bảo trì có lượng khách đến tìm hiểu, giao dịch tăng nhất định.

Theo đại diện của sàn Maxland, chỉ trong tuần qua, gần 30 căn hộ cuối cùng của dự án Văn Phú Victory đã được khách hàng đặt cọc. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị phân phối Maxland đã bán cơ bản hết dự án Văn Phú Victory. Tại Siêu thị dự án BĐS Cengroup, chỉ từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4, rất nhiều dự án đang bán hàng rất sôi động. Điển hình như dự án: Star City (đường Lê Văn Lượng) có giá 34-35 triệu đồng/m2; dự án Lotus (khu vực Đầm Sen, đường Nguyễn Sơn, Long Biên) có giá khoảng 20 triệu đồng/m2

Các dự án này có lượng giao dịch khoảng 100 căn hộ/tháng. Ông Phạm Thành Hưng, Phó Tổng giám đốc Cengroup cho biết, ghi nhận từ ý kiến khách hàng thì hầu như không có khách hàng nào phản ứng về việc giá căn hộ tăng bởi tất cả đều hiểu áp dụng cách tính nào thì tổng giá trị căn hộ vẫn không đổi bởi giá thành chủ đầu tư đưa ra được tính dựa trên tổng giá trị đầu tư trên phần diện tích được bán. Nếu có thắc mắc thì chỉ giải thích cụ thể là khách hàng hiểu được.    

Theo nội dung sửa đổi của Thông tư 03, diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

 Với cách tính này, không ít người đã nhận định, phần diện tích thực giao cho khách hàng sẽ giảm. Do vậy, đơn giá/m2 của mỗi căn hộ sẽ phải tăng. Giải thích cặn kẽ về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Hoàn, Chánh văn phòng Tập đoàn Nam Cường cho biết, tùy theo kết cấu của tòa nhà mà diện tích cột hộp trong căn hộ có phần khác nhau nhưng phổ biến cột hộp chiếm khoảng 2m2 tương đương 2% giá trị hợp đồng. Nếu căn hộ loại bỏ cột, hộp diện tích bị thu hẹp lại thì giá bán sẽ được tăng lên. Ngược lại, nếu diện tích căn hộ tăng lên giá thành sẽ giảm xuống.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn Maxland cho rằng, áp dụng cách tính nào cũng không gây thiệt hại cho người mua nhà hay chủ đầu tư bởi chủ đầu tư khi đưa ra giá bán đã tính tổng giá trị căn nhà qua suất đầu tư. Ví dụ tổng giá trị căn hộ 100m2 là 1,5 tỷ. Nếu trừ đi khoảng 3m2 tường, hộp cột thì giá trên m2 sẽ giảm xuống, không tính tường, hộp cột giá sẽ trên mỗi m2 sẽ tăng lên nhưng bản chất tổng giá trị căn hộ vẫn không đổi là 1,5 tỷ đồng, do đó không gây thiệt hại cho bên nào. Bên cạnh đó, khách hàng còn được lợi khi không phải đóng phí dịch vụ cho những phần diện tích không được sử dụng là tường, hộp cột như trước kia.

Theo ông Phạm Thành Hưng, Phó Tổng giám đốc Cengroup thì câu chuyện tính giá căn hộ theo cách nào cũng không quá quan trọng, song rắc rối có thể sẽ phát sinh đối với các dự án đang bán dở dang, bởi sẽ có hai loại hợp đồng, một loại ký trước ngày 8/4/2014 theo cách tính diện tích theo tim tường và một loại hợp đồng ký sau ngày 8/4 theo thông thủy, nên cách tính phí dịch vụ cho cư dân sẽ phức tạp hơn. Nếu tính theo một đơn giá sẽ thiệt thòi cho những căn hộ tính theo tim tường, tranh chấp rất có thể sẽ phát sinh từ đây. Do đó phải có quy định cụ thể, hợp lý về phương án tính phí dịch vụ chung cư để không phát sinh mâu thuẫn, đồng thời có lợi cho khách hàng

P.H.
.
.
.