Đến tháng 10, Hà Nội hết nhà siêu mỏng, siêu méo

Thứ Tư, 06/07/2011, 10:01
Trong buổi họp giữa lãnh đạo TP với các quận, huyện sáng 5/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi kiên quyết yêu cầu trong tháng 10, một số quận, huyện còn lại phải xử lý xong, ở các dạng: hợp khối, hợp thửa; thu hồi GPMB hoặc hỗ trợ đền bù theo dự án theo đúng thủ tục.
>> Hà Nội quyết dỡ bỏ gần 300 nhà siêu mỏng, siêu méo

Sau hơn 2 tháng Hà Nội ban hành quyết định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông, chủ yếu là nhà "siêu mỏng, siêu méo", đến nay hầu hết các quận, huyện mới chỉ dừng ở việc thống kê, phân loại để xử lý. Trong buổi họp giữa lãnh đạo TP với các quận, huyện sáng 5/7, thậm chí vẫn còn 4 quận, huyện báo cáo lãnh đạo TP chưa có báo cáo phương án cụ thể để xử lý dứt điểm các trường hợp này.

Bản báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 15/2001/QĐ-UBND, hầu hết các quận, huyện đều đã thực hiện thống kê, phân loại để xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình, có thông báo vận động nhân dân hợp thửa đất, hợp khối công trình. Tuy nhiên, ông Thọ cho biết, đến thời điểm này, các quận, huyện vẫn chưa có trường hợp nào xác nhận đã hợp thửa đất, hợp khối công trình theo thời gian quy định. Các quận, huyện cũng chưa thực hiện việc lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng làm cơ sở xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng.

Ông Thọ cho biết, quận Thanh Xuân, nơi được TP chỉ đạo giải quyết làm điểm có 70 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng. Đến thời điểm này, quận cũng mới xử lý được 39 công trình phá dỡ; còn 31 công trình, trong đó 5 trường hợp đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận cho hợp khối, còn 26 trường hợp quận đề nghị thu hồi. Đáng nói là vẫn còn 4 quận, huyện: Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì, Hà Đông vẫn chưa có báo cáo phương án cụ thể.

Địa phương có nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo nhất TP là quận Ba Đình với 89 trường hợp. Thậm chí, quận này còn phát sinh thêm 27 trường hợp so với tháng 3. Trong số này, có 28 trường hợp có thể hợp khối được. Còn lại 29 trường hợp không hợp khối được, UBND quận Ba Đình đề nghị thu hồi. Ngoài ra còn có 27 trường hợp thuộc quy hoạch chưa thực hiện được, và 5 trường hợp nằm ngoài chỉ giới mở đường Văn Cao - Hồ Tây thuộc phường Liễu Giai, nên quận cũng đã có văn bản thu hồi.

Đại diện quận Ba Đình, ông Nguyễn Thế Công, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, đối với quận Ba Đình, dự kiến kinh phí để thực hiện nhiệm vụ trên cần 59 tỷ đồng để thực hiện bồi thường đất; 16 tỷ đồng hỗ trợ nhà, tái định cư gần 50 căn hộ. Quận Đống Đa đứng sau Ba Đình với 73 trường hợp, trong đó, có 10 trường hợp đã thống nhất khớp nối; 10 trường hợp đã có thông báo hợp thửa; còn 50 trường hợp, quận đã yêu cầu các phường thực hiện thu hồi đất để làm hè, đường; đối với 3 trường hợp còn lại thì có 1 trường hợp quận đề nghị phá dỡ, 2 trường hợp để thực hiện phục vụ dự án.

Nhà “siêu mỏng” vẫn tồn tại trên một số đường phố. (Ảnh chụp tối 4-7 trên đường Kim Liên mới)

Trên địa bàn quận Hoàng Mai có 45 trường hợp, trong đó: 9 trường hợp xin được khớp nối đang chờ ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc; 8 trường hợp thực hiện thu hồi; 2 trường hợp phải cưỡng chế phá dỡ một phần công trình xây dựng có kích thước không phù hợp để làm sân vườn hợp mỹ quan đô thị; 26 trường hợp còn lại là các trường hợp nằm trên các phố cũ nên cần giữ nguyên để thực hiện quy hoạch mở đường. Quận dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành.

Quận Hai Bà Trưng có tổng cộng 30 trường hợp, trong đó: 9 trường hợp các chủ đầu tư đã thực hiện hợp khối công trình; 13 trường hợp có thể hợp khối được, quận đã có thông báo và đang trong thời gian 30 ngày để các hộ thỏa thuận; còn 8 trường hợp không hợp khối được, quận đề nghị thu hồi.

Quận Cầu Giấy có 45 trường hợp, trong đó: 27 trường hợp có thể hợp khối được, đang trong thời gian hạn 30 ngày để các hộ thỏa thuận; 4 trường hợp không hợp khối được, quận đề nghị thu hồi; còn 13 trường hợp thuộc quy hoạch chưa thực hiện; 1 trường hợp giữ nguyên hiện trạng do công trình tồn tại từ tháng 10/1996 phù hợp với kiến trúc cảnh quan xung quanh.

Đối với quận Tây Hồ, tổng cộng có 47 trường hợp, trong đó: 12 trường hợp các chủ đầu tư đã thực hiện hợp khối công trình; 24 trường hợp có thể hợp khối được và đang trong thời gian các hộ thỏa thuận; còn 11 trường hợp tồn tại trước 15/3/2005 nên UBND quận đề nghị giữ nguyên hiện trạng.

Nhà siêu mỏng vẫn tồn tại trên một số tuyến đường.

Ngoài các quận nội thành cũ, huyện Hoài Đức cũng có 33 trường hợp siêu mỏng, siêu méo. Trong đó, 17 trường hợp chỉ có đất không; 16 trường hợp đã có nhà, UBND huyện lên phương án trong tháng 7 phá dỡ 1 trường hợp ngay gần Đại lộ Thăng Long; 15 trường hợp, UBND huyện đang trong giai đoạn chờ các hộ thỏa thuận. Sau khi nghe đại diện huyện Hoài Đức báo cáo, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi gợi ý, địa phương này nên thực hiện thông báo cho các hộ dân trước 157. Nếu vẫn không thỏa thuận được, UBND huyện sẽ ra thông báo phá dỡ, thu hồi.

Phát biểu kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi kiên quyết yêu cầu trong tháng 10, một số quận, huyện còn lại phải xử lý xong, ở các dạng: hợp khối, hợp thửa; thu hồi GPMB hoặc hỗ trợ đền bù theo dự án theo đúng thủ tục.

N.Yến
.
.
.