Đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ

Thứ Sáu, 23/11/2018, 08:53
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết Hiệp hội vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị.

Trong đó, HoREA đã chỉ ra nhiều điểm bất cập đang liên quan đến quy hoạch đất đai ở TP Hồ Chí Minh. Vấn đề cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, TP Hồ Chí Minh chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thiết kế đô thị để làm cơ sở miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ cho người dân.

Việc xin phép xây dựng từ trước đến nay là thủ tục mất khá nhiều thời gian của người dân, gây phiền hà, thậm chí xuất hiện tiêu cực khi người dân đi xin phép xây nhà trên đất thổ cư của họ. Việc xây dựng tràn lan ở các địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như Bình Chánh, Hóc Môn,... sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn trong công tác quy hoạch sau này. 

Do đó, HoREA đề nghị cần lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thiết kế đô thị để làm cơ sở miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ tại các đô thị. Vấn đề điều chỉnh quy hoạch, HoREA cho rằng, một trong những khâu yếu và bất cập hiện nay là việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án kinh doanh. Việc này thường được cơ quan chức năng phê duyệt rất dễ dãi theo đề xuất của chủ đầu tư.

Do đó đã dẫn đến trong một số trường hợp có thể phá vỡ quy hoạch chung, làm tăng tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng đô thị... Để khắc phục bất cập này, cần sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo chất lượng và tính minh bạch trong công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án kinh doanh.

Nhân Sơn
.
.
.