Sự thật về một dự án từng được rao bán rôm rả

Chủ Nhật, 23/08/2020, 10:54
UBND TP Hồ Chí Minh không có chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tập đoàn Novaland tại khu vực Cảng Phú Định cũng như trên địa bàn quận 8. Một số trang mạng Internet đưa tin giới thiệu, quảng cáo về một dự án nhà ở (tên gọi Harbor City) trên địa bàn quận 8 là không đúng thực tế. 


Mọi hành vi quảng cáo; rao bán nhà, đất dự án Khu đô thị tại dự án này là bất hợp pháp.

UBND quận 8, TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kèm theo nội dung Thông báo số 115/TB-UBND gửi đến Trung tâm Báo chí Thành phố đề nghị nơi đây cung cấp thông tin chính thống cho cơ quan báo chí liên quan đến một dự án ảo trên địa bàn từng được rao bán rôm rả. 

Nội dung thông báo do ông Phạm Quang Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 8 ký, nêu rõ UBND TP Hồ Chí Minh không có chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tập đoàn Novaland tại khu vực Cảng Phú Định cũng như trên địa bàn quận 8. Một số trang mạng Internet đưa tin giới thiệu, quảng cáo về một dự án nhà ở (tên gọi Harbor City) trên địa bàn quận 8 là không đúng thực tế. Mọi hành vi quảng cáo; rao bán nhà, đất dự án Khu đô thị tại dự án này là bất hợp pháp.

Hình ảnh khu đô thị… ảo được một số trang mạng giới thiệu.

Theo lãnh đạo UBND quận 8, Khu Cảng sông Phú Định rộng 64,48ha (tọa lạc tại phường 16, quận 8). Ngày 28/8/2001, Thủ tướng Chính phủ có quyết định (QĐ) cho Công ty TNHH MTV Cảng Sông thành phố (Casoco – một công ty con của Tổng Công ty cơ khí GTVT Sài Gòn) thuê 64,7921ha đất tại phường 16, quận 8 để xây dựng cảng sông Phú Định với thời hạn thuê đất là 50 năm. 

Tiếp đó, ngày 9/1/2007, UBND thành phố có QĐ tách 4ha trong tổng diện tích 64,9646ha, để xây dựng khu tái định cư tại chỗ Cảng sông Phú Định. Đến 12/2010, UBND thành phố phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung quận 8 đến năm 2020. 

Tiếp đó, ngày 26/7/2013, UBND thành phố có QĐ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu dân cư phường 16, quận 8. Theo đó, Khu Cảng sông Phú Định quy mô gần 60,4ha có mục đích sử dụng đất là đất xây dựng cảng (kho bãi – hạ tầng kỹ thuật), hình thức sử dụng đất là thuê đất 50 năm.

Về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, UBND thành phố đã giao Sở GTVT và Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác có liên quan xem xét, đề xuất điều chỉnh quy mô xây dựng Cảng sông Phú Định theo hướng ưu tiên dành một phần quỹ đất để phục vụ phương án kêu gọi đầu tư cho giao thông, kết hợp với tuyến đường Vành đai 2. Đồng thời, ban hành các QĐ phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư phường 16, quận 8.

Tuy nhiên, qua rà soát trình tự thủ tục lập thẩm định, trình phê duyệt, ngày 24/7/2020, UBND thành phố ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định liên quan trước đó. Như vậy, việc điều chỉnh quy hoạch nêu trên đã được hủy bỏ, chức năng sử dụng đất hiện nay của Cảng sông Phú Định vẫn là đất xây dựng cảng.

Hiện trạng hiện nay tại Khu Cảng sông Phú Định là cầu cảng, khu kho phục vụ cảng (khoảng 6,04ha); diện tích còn lại là đất trống, chưa đầu tư xây dựng. “UBND thành phố không có chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tập đoàn Novaland tại khu vực Cảng Phú Định nêu trên cũng như trên địa bàn quận 8. Việc một số trang mạng Internet đưa tin giới thiệu, quảng cáo về một dự án nhà ở (tên gọi Harbor City) trên địa bàn quận 8 là không đúng thực tế. Mọi hành vi quảng cáo; rao bán nhà, đất dự án Khu đô thị tại Dự án này là bất hợp pháp”, văn bản của Chủ tịch UBND quận 8 cho biết.

Vẫn theo văn bản của UBND quận 8, trước đó, trên một số trang như: www.cafeland.vn, http://bds-giatot.com, https://batdongsanhungthinh.com.vn có đăng tải các thông tin không chính xác quảng cáo, giới thiệu về dự án “Khu đô thị Harbor City”, hoặc “Bán nhà phố 5x16 dự án Harbor City tại quận 8”, “Dự án Harbor City quận 8 là dự án nhà phố, biệt thự được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Novaland”…. Chính quyền quận 8 cho rằng các thông tin này có thể gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân…

Chiều 19/8, lần theo nội dung giới thiệu về dự án này tại địa chỉ duandepsaigon.net, PV Báo CAND đã liên hệ với một người tên là L.Đ.A, có số điện thoại 093888835x, tự xưng là “chuyên viên tư vấn” của một tập đoàn bất động sản tên tuổi cho biết giá căn hộ trong “dự án” này giờ cao hơn nhiều so với trước. Tuy nhiên hiện do đang vướng nhiều vấn đề nên hiện dự án chưa triển khai (?). Khi tôi hỏi: Không triển khai được sao mình vẫn rao bán?, người này không trả lời mà giới thiệu cho tôi một dự án 1.000ha ở… Đồng Nai.

Binh Huyền
.
.
.