“Đất vàng” bị… “xẻ thịt”, cho thuê vô tội vạ

Thứ Bảy, 11/02/2012, 12:03
“Đất vàng” Cái Khế (Cần Thơ) đang được giao cho một vài đơn vị nhà nước nhưng lại bị “xẻ thịt”, cho thuê một cách tùy tiện, vô tội vạ, với giá rẻ mạt, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Nói là cồn chứ thực ra khu vực Cái Khế từ vài chục năm đã không còn biệt lập bởi bốn bề sông nước. Cái Khế bây giờ đã là tên của một phường trung tâm thuộc quận trung tâm Ninh Kiều (Cần Thơ). Nhiều năm qua, giới kinh doanh, nhất là lĩnh vực dịch vụ giải trí, ăn uống, luôn đổ xô đến Cái Khế - nơi được xem là “đất vàng” của Cần Thơ để tìm cơ hội nhưng không phải ai cũng gặp may. Trong khi đó, đất Cái Khế được giao cho một vài đơn vị nhà nước lại bị “xẻ thịt”, cho thuê một cách tùy tiện, vô tội vạ, với giá rẻ mạt, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Đất công là…“chùm khế ngọt”

Theo điều tra của PV Báo CAND, được UBND TP Cần Thơ cho thuê 55.454 m2 đất ở khu vực cồn Cái Khế nhưng từ năm 2006 đến nay, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế (gọi tắt là Trung tâm Hội chợ) đã “xẻ thịt” ra cho hàng chục đơn vị, cá nhân hợp tác và thuê lại với hơn 18.000m2.

Khu đất mặt tiền đại lộ Lê Lợi bị trung tâm “xẻ thịt” cho thuê rồi lại bị người thuê “xẻ” thêm 2 lần nữa.

DNTN nhà hàng Lam Kiều thuê 1.765m xây dựng, kinh doanh nhà hàng (nay Trung tâm Hội chợ đã thu hồi lại); Công ty TNHH Cát Tường thuê 2.500m2 ; Công ty TNHH Trường Giang thuê 2.814m kinh doanh nhà hàng, quán nhậu (quán Ẩm thực ALô100 2); Công ty CPĐT địa ốc và TM Hoàng Khang thuê 5.934m xây dựng Tây Đô Plaza và quán ăn sân vườn Đông Hồ; Công ty TNHH Nhựt Thanh thuê 679m2 xây Siêu thị đồ gỗ Nhựt Thanh; Công ty TNHH Cao Phong thuê 1.954m xây dựng Siêu thị điện máy Chợ Lớn; Công ty TNHH Mặt Trời thuê 1.173m2 xây dựng và kinh doanh quán Khải Hoàn Môn; Công ty CP DV tổng hợp Sài Gòn thuê 2.897m xây dựng Siêu thị điện máy Best Caring; Công ty TNHH sản xuất DV-TM trang trí nội thất Kim Đào thuê 400m xây dựng Siêu thị nội thất Hoàng Minh (hiện đã bị thi hành án kê biên); Cửa hàng đồ gỗ Uyên Phong thuê 344 m2 ; DNTN Mê Ly thuê 434m xây dựng Vũ trường XK; Công ty TNHH Phú Thịnh thuê 1.413m2 và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai thuê xây dựng, kinh doanh quán cà phê Phố Nhớ.

Còn đối với phần đất mà cấp có thẩm quyền giao lại cho Trung tâm TDTT thuộc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, cũng giống như Trung tâm Hội chợ, dù chẳng có chức năng cho thuê đất công nhưng đơn vị này đã tùy tiện “xẻ thịt” để cho 10 đơn vị, cá nhân thuê lại. Điểm lại người thuê thì chúng tôi phát hiện có “người nhà” của cựu quan chức. Đó là ông Đinh Viết Khoa (ngụ số 5 Hải Thượng Lãn Ông, quận Ninh Kiều – con của ông Đinh Viết Khanh – nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ).

Ông Khoa thuê đất và hợp tác xây dựng 3 sân bóng đá mini trong thời hạn 5-6 năm từ tháng 8/2010. Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 sân bóng đá mini (7 người) xây dựng theo hình thức xã hội hóa, Trung tâm TDTT góp 51% vốn, còn lại do cán bộ công chức. Ông Khoa góp vốn 200 triệu đồng, được chia lãi 4%/tháng. Lạ một điều, dù phương án góp vốn của cán bộ công chức chưa được UBND TP Cần Thơ cho phép thì 2 sân bóng vẫn ra đời, hoạt động và Trung tâm cũng “quên” luôn chuyện xin phép, đăng ký kinh doanh. Chưa hết, cạnh các sân bóng trên, cặp theo đại lộ Lê Lợi vừa được đầu tư nâng cấp, mở rộng hoành tráng, ông Khoa được thuê gần 900 m đất trong vòng 5 năm để mở quán cà phê GOAL, với giá thuê chỉ 4,5 triệu đồng/tháng.

Cũng cặp theo đại lộ Lê Lợi, năm 2008, Trung tâm TDTT cho ông Phạm Trung Thành thuê 3.700m2 đất trong thời hạn 60 tháng để làm bãi đậu xe tải với giá thuê 24 tháng đầu chỉ 10 triệu đồng/tháng. Ngay sau khi nhận mặt bằng, ông Thành chỉ sử dụng một phần, phần còn lại cho ông Nguyễn Phước Oanh thuê lại. Rồi ông Oanh lại lấy 500m mặt tiền xây dựng 8 kiốt, cho thuê lại, thu lợi gần 500 triệu đồng/năm.

Không lãng phí nhưng phải đúng pháp luật

Theo nguồn tin riêng của PV, cách nay 1 năm, chính xác là ngày 7/1/2011, UBND TP Cần Thơ đã lập tổ kiểm tra tình hình sử dụng đất cho thuê, sử dụng tài sản công tại cồn Cái Khế. Tuy nhiên, dù Tổ kiểm tra đã xác định: Việc cho thuê đất, tài sản công của 2 trung tâm kể trên là sai quy định pháp luật nhưng việc xử lý (tính đến sáng 9/2/2012) vẫn chưa đi đến đâu.

Tham khảo ý kiến của nhiều người dân, chúng tôi ghi nhận được tâm nguyện chung: “Đất vàng” tại cồn Cái Khế cũng như các khu vực khác của Cần Thơ cần phải được sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch, đúng pháp luật và tránh lãng phí – kẻ “ăn” không hết, người lần chẳng ra. Cần khẩn trương thu hồi toàn bộ đất mà các đơn vị cho thuê chưa đúng quy định của pháp luật, giao cho cấp có thẩm quyền, ký hợp đồng cho thuê đất theo giá thị trường; quản lý sát sao việc tuân thủ hợp đồng (đối với bên thuê). Cấp có thẩm quyền cũng xem xét, xử lý (nếu có sai phạm) trong việc sử dụng nguồn thu từ việc cho thuê, mướn tài sản, đất công.

Theo tài liệu chúng tôi có được, nguồn thu từ việc “băm” đất ra cho thuê của Trung tâm TDTT từ năm 2006 đến nay hơn 4,6 tỷ đồng (nhưng đơn vị này cho biết đã chi hết gần 4 tỷ đồng). Hiện 2 sân bóng mini được trung tâm khoán lại 100 triệu đồng/tháng, trượt giá 10%/năm. Toàn bộ số tiền thu được từ 2 sân bóng này, trung tâm theo dõi riêng, không đưa vào sổ sách kế toán. Đối với Trung tâm Hội chợ, số tiền cho các đơn vị, cá nhân thuê đất thể hiện trên hợp đồng lên tới gần 20 tỷ đồng.

UBND TP cũng cần xem xét trách nhiệm của một số Sở, ngành chức năng trong việc cho đơn vị thuê đất hoàn tất thủ tục xây dựng trong khi cả hai trung tâm vào thời điểm ký hợp đồng cho thuê đất đều chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh cho thuê đất

Binh Huyền
.
.
.