Khuất tất trong đấu thầu dự án xây dựng đền Cửa Ông:

Đang thông báo mời thầu, công trình đã thi công

Thứ Ba, 09/01/2018, 09:14
Dự án xây dựng công trình đền Cửa Ông nhận được sự ủng hộ cao của đông đảo người dân và chính quyền các cấp. Tuy nhiên, do nhiều thông tin chưa được công khai, minh bạch trong việc đấu thầu dự án xây dựng đền Cửa Ông lần này khiến dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ.


Dự án xây dựng công trình “Di dời tượng đài Hưng Nhượng Trần Quốc Tảng; nhà bia ghi tên các liệt sĩ phường Cửa Ông và các hạng mục phụ trợ thuộc di tích đền Cửa Ông” ở phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, có giá trị đầu tư gần 87,5 tỷ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa và ngân sách nhà nước.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, phần công việc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu có tổng giá trị 75.581 triệu đồng chia thành 8 gói thầu riêng biệt, trong đó gói thầu số 2 Tư vấn thiết kế BVTC và lập dự toán xây dựng công trình, trị giá 1.450 triệu đồng với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước và gói số 5 Xây lắp công trình, có trị giá 72.809 triệu đồng, được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước...

Trong khi thông báo mời thầu dự án đang phát hành đã có nhiều hạng mục được thi công khiến dư luận không khỏi nghi ngờ.

Cụ thể ngày 24-11-2017, trên báo Đấu thầu, UBND TP Cẩm Phả đăng thông báo mời thầu gói thầu số 5 xây lắp công trình “Di dời tượng đài Hưng Nhượng Trần Quốc Tảng; nhà bia ghi tên các liệt sĩ phường Cửa Ông và các hạng mục phụ trợ thuộc di tích đền Cửa Ông, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả”.

Dự án có thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 28-11-2017 đến ngày 18-12-2017, sẽ đóng thầu và sẽ chính thức mở thầu công khai.

Trong khi thông báo mời thầu rộng rãi trên phạm vi cả nước vẫn đang được các đơn vị xây dựng, lắp đặt thiết bị rất quan tâm thì nhiều hạng mục công trình đã được nhà thầu tiến hành thi công trước đó. 

Từ ngày 15 đến ngày 17-12-2017, phóng viên có mặt tại khu vực sân tượng đài chứng kiến và ghi nhận hình ảnh đơn vi thi công đã cơ bản hoàn thành phần lắp đặt đường ray di dời tượng đài. Bên cạnh đó hạng mục xây lắp hạ tầng cụm tượng Đức Ông cũng đang được thực hiện. 

Công nhân làm việc tại đây cho biết phần lớn các hạng mục đều được triển khai thi công từ nhiều tháng nay, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết dương lịch, sẵn sàng đón Tết Nguyên đán 2018.

Trước đó ngày 5-12-2017, tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, đại diện TP Cẩm Phả cho biết mới đang tiến hành triển khai giai đoạn 2 của dự án là di dời tượng đài Hưng Nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng và một số hạng mục phụ trợ liên quan. 

Theo đó các phương án về di dời được chủ đầu tư làm việc kỹ càng với đơn vị tư vấn, các đơn vị liên quan và trong tháng 12-2017 sẽ lựa chọn nhà thầu tiến hành việc di dời tượng.

Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đều lấy lý do bận công tác và giới thiệu xuống làm việc với BQL dự án công trình TP Cẩm Phả. 

Trả lời phóng viên tại sao thi công trước thời điểm mở thầu, ông Đặng Quốc Toàn, GĐ BQL dự án xây dựng công trình TP Cẩm Phả khẳng định không có đơn vị nào thi công mà chỉ là công tác chuẩn bị, dọn dẹp. Tuy nhiên khi đề nghị cung cấp quy trình, thủ tục mở thầu Dự án thì ông Toàn từ chối với lý do thực hiện theo quy chế, phát ngôn phải là lãnh đạo UBND TP nên ông không thể cung cấp bất cứ thông tin gì cho báo chí.

Điều đáng nói, đến ngày 21-12-2017, trên website: muasamcong.mpi.gov.vn/ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo kết quả nhà thầu trúng thầu gói thầu số 5 xây lắp công trình trùng hợp với các đơn vị đã thi công công trình trước đó. Đó là liên danh Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong và Công ty TNHH xử lý lún nghiêng Việt Nam MTV môi trường Tuấn Đạt.

Dự án xây dựng công trình đền Cửa Ông nhận được sự ủng hộ cao của đông đảo người dân và chính quyền các cấp. Tuy nhiên, do nhiều thông tin chưa được công khai, minh bạch trong việc đấu thầu dự án xây dựng đền Cửa Ông lần này khiến dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ có khuất tất gây thất thoát ngân sách nhà nước, tiền của đóng góp của nhân dân xây dựng công trình mang ý nghĩa tâm linh(?).

V.Huy
.
.
.