Dân cư khu Ehome2 phẫn nộ vì quyền lợi bị tước đoạt

Thứ Ba, 10/04/2012, 11:15
Cùng với những sóng gió, mối lo đường đêm hoang vắng - trộm, cướp rình rập, hệ thống thang áy liên tục hư hỏng - nhốt người…, nhiều hộ dân ở Khu dân cư Ehome2 (phường Phước Long B, quận 9, TP HCM) còn bức xúc trước kiểu hành xử lỗ mãng, xem thường quyền lợi hợp pháp của họ từ một số thành viên trong Ban quản trị khu dân cư.

Với 5 tòa nhà cao 8 tầng, khu dân cư (KDC) Ehome2 gồm 600 căn hộ do Công ty cổ phần Phát triển căn hộ Nam Long làm chủ đầu tư. Đầu năm 2011, KDC này được đưa vào hoạt động. Đến ngày 21/2/2012, thực hiện nghiêm túc điều 71 Luật Nhà ở “nhà chung cư (NCC) phải có ban quản trị (BQT) là đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu…” UBND quận 9 ra quyết định công nhận BQT cụm nhà chung cư Ehome Đông Sài Gòn 2, gồm 10 thành viên, do ông Nguyễn Sanh Phát là Trưởng BQT.

Sau khi có quyết định công nhận, BQT KDC Ehome2 Tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư Ehome 2 để thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của BQT, nội quy quản lý và sử dụng NCC, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cụm nhà chung cư Ehome2. Hội nghị được tổ chức vào sáng 8/4.

Cơn phẫn nộ của các hộ dân là chủ sở hữu căn hộ ở KDC Ehome2 sẽ không bùng nổ nếu như không có chuyện hộ dân đến tham dự bị một số thành viên BQT, trong đó có ông Trương Quốc Hoàng - Phó BQT và Phạm Đình Phương (thành viên BQT) gây khó khăn, yêu cầu ra ngoài cuộc họp.

“Hai ông này đến hạch sách, bảo nếu không có thư mời, không có giấy ủy quyền thì không được họp… Sau đó ông Đoàn gằn giọng bảo rằng ghế do ông ta tự bỏ tiền túi thuê nên tôi phải ngồi nơi khác” - anh Nguyễn Dũng, hộ dân ở lô E, phản ánh.

Cuộc họp bắt đầu từ 9h sáng kéo dài đến gần 14h thì đến màn kết, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cụm nhà chung cư Ehome2. Đây là thời điểm mà hơn 100 hộ dân tham dự hội nghị phẫn nộ khi biết 1 trong 4 công ty dự thầu là do 4 thành viên BQT chung cư lập nên, gồm các ông Trương Quốc Hoàng (Phó BQT), Nguyễn Thanh Trà, Bùi Đức Quỳnh, Lý Đức Đoàn cùng là thành viên BQT.

“Bộ tứ trên lập nên Công ty Cetus, không có kinh nghiệm quản lý-điều hành tòa nhà nhưng lại chào thầu giá dịch vụ tăng thêm 50% khiến ai cũng bức xúc”. Tiếp lời anh Đinh Trung Dũng (hộ dân ở tầng 5, lô E), chị Minh Hoài (tầng 4, lô E) bất bình vì các thành viên BQT nhận lương từ tiền của các hộ dân, nay lại tham gia đấu thầu có phải “vừa đá bóng vừa thổi còi”...?!

Hộ dân tham dự hội nghị rất bức xúc trước kiểu làm việc thiếu minh bạch của một số thành viên BQT Ehome2 mà họ cho là “chui vào để trục lợi”.

Trước cơn phẫn nộ của các hộ dân, ông Lý Đức Đoàn, đại diện Công ty Cetus cam đoan sẽ rút khỏi BQT cho khách quan. Vấn đề ở chỗ 3 thành viên còn lại của Cetus, trong đó có ông Phó ban Trương Quốc Hoàng thì vẫn thản nhiên điều hành hội nghị trong sự phản đối và đề nghị xem lại tư cách đạo đức của nhiều hộ dân.

Đến giai đoạn bỏ phiếu bình chọn nhà cung cấp dịch vụ, cũng với lý do “hộ dân không có thư mời, không có thư ủy quyền của đại biểu cụm dân cư thì không được bỏ phiếu”, ông Trương Quốc Hoàng, Phạm Đình Phương đóng vai trò chủ lực thẳng thừng tước bỏ quyền lợi của nhiều hộ dân.

“Chúng tôi bỏ tiền tỷ mua căn hộ, nay có doanh nghiệp vào đấu thầu dịch vụ, có doanh nghiệp chẳng kinh nghiệm, có doanh nghiệp non nớt như Cetus nhưng tham vọng vừa đá bóng vừa thổi còi lại tăng tiền phí dịch vụ cao ngất ngưởng… mà mình chẳng được quyền chọn lựa thì quá vô lý. Trước đòi hỏi chính đáng của chúng tôi, ông Phạm Đình Phương hăm he yêu cầu BQT giải tán cuộc họp” - anh An Hòa, hộ dân ở lô C, bộc bạch.

Nhưng hành xử thiếu tự trọng, thiếu tinh thần trách nhiệm, không vì quyền lợi của các hộ dân ấy của Phạm Đình Phương chẳng được tập thể BQT chấp nhận. Sau đó các hộ dân không có thư mời bởi không nhận được thư mời, không được phát phiếu bình chọn. Và kết quả là doanh nghiệp chào gói dịch vụ chất lượng cao được hộ dân bình chọn.

Đại diện cho quyền lợi của hộ dân nhưng lại có những hành xử không văn hóa, không cho họ tham dự hội nghị, không cho bình bầu..., chính cách hành xử này của 4 thành viên BQT KDC Ehome2 thành lập Công ty Cetus cùng ông Phạm Đình Phương đã bị đông đảo hộ dân ở KDC này qui kết có vấn đề móc nối, tiêu cực, xem hộ dân là “miếng mồi” để trục lợi.

Lại có dư luận cho rằng sở dĩ những thành viên BQT kể trên không đồng ý để hộ dân bình bầu bởi họ biết chắc nếu để đông hộ dân vào cuộc thì với số phiếu áp đảo, Cetus sẽ bị loại khỏi cuộc chơi sau một quá trình vận động hành lang. Và cũng chính vì những lẽ đó mà hộ dân ở KDC Ehome2 đang tính chuyện bãi miễn tư cách thành viên BQT của những người đang tâm tước đoạt quyền lợi chính đáng của họ

Bích Kiều
.
.
.