Yêu cầu xác minh về tài sản của người đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội

Chủ Nhật, 18/11/2018, 18:00

Ngày 18-11, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết UBND TP đã ban hành quy định mới về về tiêu chí lựa chọn đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn do UBND TP. 


Quy định mới buộc các cơ quan chức năng phải xác minh, tránh các trường hợp đã sở hữu nhà ở, đất ở hoặc được hưởng các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống.

Đà Nẵng hiện có xấp xỉ 9.000 nhà ở xã hội, chủ yếu là căn hộ và một số ít là nhà ở liền kề. 

Theo kế hoạch, đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 10.400 căn hộ nhà ở xã hội được đưa vào sử dụng, hỗ trợ cho cán bộ viên chức, người có thu nhập thấp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng “Thành phố 5 không, 3 có”, bao gồm tiêu chí quan trọng là “có nhà ở”. Tuy nhiên, công tác bố trí, quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP những năm qua còn lỏng lẻo, tồn tại nhiều bất cập.

TP Đà Nẵng đã dành nguồn kinh phí lớn để xây dựng nhà ở xã hội

Kết quả thanh tra vừa được công bố ngày 16-11-2018 đối với 1.324 trường hợp là cán bộ viên chức được thuê chung cư nhà ở xã hội cho thấy, có 152 trường hiện đang sở hữu nhà ở, không còn thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội; 56 trường hợp đang có từ 2 thửa đất trở lên; 17 trường hợp đang thuê nhà chung cư cho người khác ở, 13 trường hợp không ở thường xuyên... 

Trước đó, Thanh tra TP Đà Nẵng cũng chỉ ra nhiều khiếm khuyết, sai phạm trong quản lý, căn hộ nhà ở xã hội bố trí cho các hộ dân giải tỏa tái định cư và hộ nghèo, hộ chính sách...

Một số tòa chung cư xây dựng theo kiến trúc cũ kĩ, gây bất tiện cho sinh hoạt của người dân

Việc ban hành quy chế mới về tiêu chí đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội, trong đó có quy định trách nhiệm thẩm tra tài sản là nhà, đất ở của người nộp đơn sẽ được thực hiện chặt chẽ để đảm bảo nhà ở xã hội được cho thuê hoặc bán đúng đối tượng, chấm dứt tình trạng người có điều kiện kinh tế vẫn xin thuê, mua. 

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu thu hồi nhà ở xã hội đã bố trí không đúng đối tượng hoặc được bố trí nhưng để không hoặc cho người khác thuê lại.


Thân Lai
.
.
.