Công trình xây dựng “khóc” vì... thiếu cát

Thứ Hai, 22/11/2010, 20:52
Ngày 22/11, hầu hết các công trình xây dựng, nhất là nhà ở trên địa bàn Kon Tum đang trong tình trạng xây dựng dở dang đều phải lâm vào cảnh... thiếu cát xây dựng.

Trong khi đó, giá cát xây dựng lại tăng vùn vụt và đã lên tới 80.000 đồng/m3 nhưng các cơ sở cung cấp cũng chỉ bán với số lượng ít.

Nguyên nhân là do mưa kéo dài làm nước sông Đăk Bla dâng cao, các mỏ cát lớn ở đây không thể khai thác được. Đặc biệt, hiện tại tỉnh Kon Tum không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp nào khai thác cát; đồng thời tích cực thực thi các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép…

Tình trạng khan hiếm cát xây dựng cũng đang xảy ra ở thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), nhiều xe tải phải chạy “gió” từ Kon Tum về lại Gia Lai, vì không thể khai thác và mua bán với các nhà cung cấp cát ở Kon Tum.

Sông Đăk Bla ở Kon Tum là nguồn cung cấp nguyên liệu cát chính cho địa bàn thành phố Pleiku. Tỉnh Kon Tum có trên 30 cơ sở khai thác cát xây dựng, trong đó 10 cơ sở tại TP Kon Tum. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp này hoạt động không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn

N.H.Khôi
.
.
.