Chung cư vẫn “đỏng đảnh”, nhà, đất diện tích nhỏ hút khách mua

Thứ Hai, 14/07/2014, 15:08
Có trong tay khoảng 1 tỷ đồng là có thể mua được những mảnh đất thổ cư nhỏ để an cư, đây đang là lựa chọn của nhiều người, thậm chí còn có những người đã bán chung cư vừa mua để mua đất làm nhà. Tìm hiểu từ dân môi giới BĐS, hiện để tìm được 1 mảnh đất có diện tích từ 30-40m2 với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng ở những khu vực gần trung tâm không phải là dễ bởi nhu cầu đang ngày càng nhiều nhưng số lượng người bán có hạn.

Cách đây gần 1 năm, vợ chồng anh Nguyễn Văn Chiến hiện đang làm bác sĩ ở Hà Nội đã bỏ ra số tiền 1,2 tỷ đồng để mua một căn hộ chung cư 70m2 tại Khu đô thị mới Dương Nội (đường Lê Văn Lương kéo dài). Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là sẽ nhận nhà về ở nhưng anh chị đã bàn nhau bán căn hộ chung cư để mua một mảnh đất thổ cư nhỏ làm nhà. Lúc mua với giá 17 triệu đồng/m2, bán ra cũng bằng đúng giá đó nên căn hộ của anh chị nhanh chóng có khách chấp nhận xuống tiền. Dùng số tiền đó, anh đã mua được một mảnh đất thổ cư 32m2 ở khu vực Triều Khúc (Thanh Xuân).

"Mảnh đất tôi mua trong ngõ 68, Triều Khúc, ở đó an ninh tốt, mảnh đất lại vuông vắn hợp ý mình. Đã xin xong giấy phép xây dựng để chuẩn bị làm nhà. Diện tích nhỏ nhưng chồng tầng thì tổng diện tích sử dụng còn hơn một căn chung cư 70m. Ở nhà đất sẽ không tiện như ở chung cư nhưng quan trọng là nhà xây hợp ý mình, và không mất một số thứ phí hàng tháng, có thể sửa chữa tùy thích", anh Chiến vui vẻ cho biết.

Cũng bán chung cư để mua đất xây nhà nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa, quê Nam Định, đang làm kế toán tại một doanh nghiệp ôtô tại Hà Nội còn chấp nhận cắt lỗ để rút tiền mua đất xây nhà. Chị Hoa cho biết, cách đây 2 năm, vợ chồng chị đã mua một căn hộ gần 80m2 ở khu vực Hà Đông, theo dự kiến thì hết Quý IV- 2013 sẽ bàn giao nhà. Dự án chậm tiến độ, sang đầu 2014 nhà vẫn chưa được bàn giao, vợ chồng anh chị đã chấp nhận cắt lỗ bán căn hộ, để mua một mảnh đất 40m2 ở Thanh Liệt (Thanh Trì). Chị Hoa chia sẻ, với khoảng hơn 1 tỷ đồng cách đây vài ba năm thì không thể mua được đất để xây nhà, do đó vợ chồng chị mới quyết định mua chung cư. Tuy nhiên, thời điểm này, giá đất cũng đã xuống nhiều.

Những mảnh đất có diện tích khoảng 30-40m2 đang là lựa chọn mua xây nhà hàng đầu của những người có nhu cầu ở thực.

"Mảnh đất vuông vắn 40m2 với giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Sổ đỏ chính chủ thì rõ ràng sẽ là lựa chọn đầu tiên so với 1 căn chung cư. Khoảng cách vào trung tâm thì cũng chẳng khác gì các chung cư giá rẻ bây giờ. Với số tiền đó mà mua chung cư hiện nay thì cũng vẫn phải đi xa, rồi vẫn phải chờ đợi một thời gian dài nữa mới có nhà, chẳng may mua phải dự án chậm tiến độ lại dài cổ đợi, è cổ gánh lãi nếu phải đi vay thêm tiền, mệt mỏi lắm", chị Hoa chia sẻ.

Tìm hiểu tại một số trung tâm môi giới nhà đất, thì những căn nhà, mảnh đất thổ cư có giá khoảng từ 1 đến 2 tỷ đồng hiện đang được quan tâm nhiều nhất. Những khu vực gần trung tâm tại các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai là những khu vực được săn lùng nhiều nhất. Đối tượng tập trung chủ yếu vào những cặp vợ chồng trẻ.

Theo anh Nguyễn Tuấn, một người hoạt động môi giới nhà đất tự do khu vực quận Đống Đa thì nhà đất thổ cư luôn có tính ổn định cao, và được người dân lựa chọn là một tài sản ổn định và nơi an cư tốt. Với mức độ giảm giá khá sâu khoảng 30% ở những vùng ven trung tâm trong năm vừa qua, đến nay, một số khu vực đã về mức 20-40 triệu đồng/m2. Với mức giá này nhiều người có thể tìm kiếm những mảnh đất nhỏ từ 30m2, giá trị quanh 1 tỷ đồng. Anh Tuấn cho biết, hiện đang có khoảng 5 khách nhờ anh tìm mua nhà quanh các khu vực Hai Bà Trưng, Đống Đa nhưng cả tháng nay đi tìm mà anh vẫn chưa tìm được căn nào ưng ý để giới thiệu cho khách.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, trong khi chung cư giá rẻ đang bộc lộ nhiều bất cập như chất lượng công trình, thủ tục giấy tờ rắc rối, chậm tiến độ, xây dựng theo quy hoạch, không hoặc khó sửa chữa hay cơi nới... thì đất thổ cư tại ven khu trung tâm Hà Nội với giá thành rẻ, khách hàng có thể chủ động trong việc xây mới. Ở trong khu dân cư nên cơ sở hạ tầng dịch vụ đầy đủ, đất có sổ đỏ. Cộng thêm tâm lý “ăn chắc” của người dân nên đất thổ cư luôn có giao dịch thường xuyên ngay cả khi các phân khúc khác của thị trường bị đóng băng. Một lợi thế nữa không thể không nhắc đến là đất thổ cư tuy diện tích nhỏ nhưng có thể chồng tầng, đảm bảo đủ diện tích cho gia đình có nhiều người nên được ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, thị trường chung cư hiện vẫn rất đỏng đảnh, vẫn còn nhiều "thói hư tật xấu" nên khách hàng lựa chọn nhà đất cũng là điều dễ hiểu.

Khảo sát tại một vài trung tâm môi giới nhà đất, giá nhà đất hiện cũng không quá cao. Khu vực Yên Nghĩa (Hà Đông) có mức giá từ 10- 20 triệu/m2. Đất thổ cư tại Dương Nội dao động từ 18- 40 triệu/m2, tùy vị trí. Cũng tại quận Hà Đông, các khu vực Xa La, Thanh Bình, Chiến Thắng sát với quận Thanh Xuân, đất thổ cư với mức giá phổ biến từ 25-40 triệu/m2 được cho là tương đối hợp lý.

Đáng chú ý là quận Hoàng Mai và khu vực Nam - Bắc Từ Liêm, giá thành tương đối “mềm”. Mức giá ở đây được cho là phù hợp với nhu cầu của người mua, phổ biến dao động từ 30- 60tr/m2. Tại Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) có vị trí chỉ 25 triệu/m2. Tại khu vực quận Thanh Xuân, các tuyến đường như Khương Đình, Khương Hạ, Khương Trung, Bùi Xương Trạch, Triều Khúc có mức giá trung bình từ 30-130 triệu/m2. Trong đó, Triều Khúc là khu vực có mức giá thấp nhất, nhiều vị trí chỉ 25 triệu/m2. Những khu vực ven đường vành đai 3 về phía Tây mức giá cũng đang có xu hướng giảm nhẹ như Phú Đô, Nhân Mỹ, Phú Mỹ (Mỹ Đình) khoảng 45-47 triệu đồng/m2 tùy vào khu vực…

Phan Hoạt
.
.
.