Khách ngoại được sở hữu nhà tại Việt Nam: Chưa tác động nhiều đến thị trường

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:16
Theo luật sư Trần Quang Khải, Trưởng văn phòng luật sư Tâm Phát (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng luật mới nói nhập cảnh là mua được nhưng thông tư và nghị định chưa có nên khách hàng vẫn chưa rõ là nhập cảnh ở mức độ nào mới đủ điều kiện mua.

Sau khi Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) chính thức có hiệu lực từ 1/7, các chuyên gia và giới kinh doanh BĐS mong chờ những thay đổi về chính sách sẽ có những tác động mạnh đến thị trường. Các quy định mới, trong đó cho phép người nước ngoài được mua, sở hữu nhà ở tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn cho thị trường. Mặc dù vậy, sau gần 2 tháng Luật chính thức có hiệu lực, các thay đổi về chính sách vẫn chưa có nhiều tác động lên thị trường, số lượng giao dịch liên quan đến người nước ngoài cũng chưa nhiều.

Chủ đầu tư kỳ vọng

Nhắm vào nhóm khách hàng tiềm năng là khách ngoại, hàng loạt doanh nghiệp, chủ đầu tư, ngay cả đến các đơn vị phân phối cũng đã lên kế hoạch kinh doanh từ rất sớm. Hàng loạt doanh nghiệp BĐS có kế hoạch kinh doanh hướng đến các sản phẩm phục vụ đối tượng khách hàng là người nước ngoài và Việt kiều như: các loại sản phẩm nhà ở cao cấp, nhất là khu nghỉ dưỡng ở những vị trí thuận lợi.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Tổng giám đốc GP- Invest thì nhóm khách hàng người nước ngoài và Việt kiều là đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng. Quy định cho nhóm đối tượng khách hàng này được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ góp phần kích thích thị trường BĐS trong bối cảnh thị trường đang có chiều hướng tốt lên hiện nay. 

Trước quy định này, GP- Invest đã chuẩn bị những phương án kinh doanh để hướng đến nhóm khách hàng này. Cụ thể tại dự án Tràng An Complex số 1 Phùng Chí Kiên (Cầu Giấy, Hà Nội), GP- Invest chuẩn bị 1 lượng sản phẩm để phục vụ đối tượng là người nước ngoài và Việt kiều gồm 2 khu: 1 khu bán hẳn và 1 khu căn hộ cho thuê.

Dạo qua một số sàn giao dịch BĐS, không chỉ chủ đầu tư kỳ vọng mà các đơn vị phân phối cũng rất quan tâm tới đối tượng khách hàng là người nước ngoài và Việt kiều. Theo thông tin từ các sàn giao dịch BĐS, ngay khi Luật Kinh doanh BĐS mới có hiệu lực, các đối tượng khách hàng là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam đã đến tìm hiểu các dự án. 

Quy định người nước ngoài và Việt kiều được mua nhà ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều tác động đến thị trường bất động sản.

Tại sàn giao dịch BĐS Maxland, từ đầu tháng 7 tới nay, đã có một số khách hàng là người Hàn Quốc, Nhật Bản tới tìm hiểu chủ yếu là các loại sản phẩm căn hộ cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng. 

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland cho biết, lượng khách ngoại tìm hiểu mua nhà đang tăng dần. Một số tìm hiểu mua nhà để ở, những người đã có nhà ở thì tìm hiểu để mua BĐS thứ 2, chủ yếu là BĐS nghỉ dưỡng. Vị trí đắc địa là vấn đề mà nhóm đối tượng này rất quan tâm. Do đó muốn hướng tới nhóm đối tượng này, vị trí dự án phải là ưu tiên hàng đầu.

Vẫn vướng vì phải chờ thông tư

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, chỉ trong tháng 7/2015, hai thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 3.500 giao dịch. Trong đó, khoảng 10% giao dịch thuộc về Việt kiều và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Con số 10% giao dịch thuộc về Việt kiều và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam là rất ấn tượng. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế, số lượng khách hàng là Việt kiều và người nước ngoài vẫn chưa đạt như kỳ vọng của các đơn vị kinh doanh. Chủ yếu vẫn chỉ là một số khách hàng làm hợp đồng đặt cọc. 

Tìm hiểu tại sàn giao dịch BĐS Maxland, lượng khách ngoại tìm hiểu cũng khá nhiều nhưng số làm hợp đồng mua bán lại không đáng kể. 

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Maxland khẳng định, thực tế những thay đổi về chính sách cũng chưa có những tác động nhiều đến thị trường. Theo ông Diễn, để Luật đi vào cuộc sống thì cần phải có độ trễ. Khách ngoại cũng mới chỉ thể hiện sự quan tâm...

Theo các sàn giao dịch BĐS, lượng khách nước ngoài đến tìm hiểu mua nhà có tăng lên. Tuy nhiên hiện bên bán nhà cũng chỉ mới ra được hợp đồng thuê, còn hợp đồng mua bán vẫn phải chờ dự thảo nghị định, luật mới đưa vào áp dụng.

Theo luật sư Trần Quang Khải, Trưởng văn phòng luật sư Tâm Phát (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng luật mới nói nhập cảnh là mua được nhưng thông tư và nghị định chưa có nên khách hàng vẫn chưa rõ là nhập cảnh ở mức độ nào mới đủ điều kiện mua. Liệu khách du lịch có được mua không? Rồi cả các quy định về người nước ngoài đóng tiền chậm, hủy hợp đồng như thế nào cũng chưa rõ.

“Việc mua bán một sản phẩm căn hộ chia làm nhiều giai đoạn kéo dài nhiều năm. Nếu luật thiếu rõ ràng như hiện nay sẽ dễ xảy ra nhiều tranh chấp. Nhiều khách hàng nước ngoài rất quan tâm nhưng họ còn chờ đợi hướng dẫn luật để tránh rủi ro”, luật sư Trần Quang Khải phân tích.

Phan Hoạt
.
.
.