Chọn shophouse vị trí nào để nhân đôi lợi nhuận?

Thứ Sáu, 11/01/2019, 16:39
Vị trí vốn được coi là yếu tố quyết định cho giá trị của bất động sản (BĐS). Với đặc thù của shophouse, tầm ảnh hưởng của vị trí càng lớn, thậm chí còn tác động đến khả năng sinh tồn của dòng sản phẩm này.

Vị trí không đắc địa, công năng shophouse sẽ bị “vô hiệu hóa”

Năm 2018 được các chuyên gia BĐS đánh giá là năm thành công của phân khúc shophouse với tỷ lệ hấp thụ tốt hơn so với các sản phẩm “liền thổ” khác bởi tính đầu tư an toàn và lợi nhuận vượt trội mà dòng sản phẩm này mang lại.

Đối với phân khúc BĐS du lịch, trong khi shophouse là tâm điểm thị trường thì theo báo cáo được công bố mới đây của DKRA Việt Nam, sức tiêu thụ condotel và biệt thự biển trong năm 2018 giảm 45-46% so với cùng kỳ 2017.

Với đặc thù nguồn cung không ồ ạt như các phân khúc khác, năm 2019, shophouse tiếp tục được đánh giá sẽ là một trong những sản phẩm thu hút dòng tiền, đặc biệt là tại các dự án được đầu tư bài bản.

Là sản phẩm nổi trội về công năng kinh doanh, nhưng để “kích hoạt” đặc thù của shophouse, giúp dòng sản phẩm này “tỏa sáng” thực sự thì “vị trí” được đánh giá là nhân tố có tính tiên quyết. Đó cũng là lý do tại sao dù cùng một căn shophouse nhưng chỉ cần khác biệt về vị trí sẽ có giá chênh đến cả vài tỷ đồng.

Shophouse Europe.

Theo như phân tích của bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam tại Hà Nội, thì để chọn được một sản phẩm shophouse tốt người mua cần quan tâm đến một số tiêu chí. 

Trong đó, nhấn mạnh: vị trí và khả năng tiếp cận là yếu tố đầu tiên tác động đến sự thành bại của shophouse.  Điều này đồng nghĩa, cơ cấu dân số khu vực, mật độ phương tiện trên tuyến đường shophouse tọa lạc; mức thu nhập, thói quen và sở thích tiêu dùng của cộng đồng dân cư, khách du lịch là các căn cứ đáng lưu tâm với nhà đầu tư.

Do vậy, khi lựa chọn shophouse, các nhà đầu tư cần đánh giá kỹ lưỡng về vị trí của dự án từ tọa độ “vĩ mô” đến “vi mô”. Nói cách khác, đó là thị trường nơi dự án tọa lạc có thực sự tiềm năng, tính quần thể của dự án và sau đó là “mặt tiền” của dự án tiếp cận khu vực nào. Shophouse đắt giá nhất thiết cần tọa lạc tại các mặt đường lớn.

Vị trí và khả năng tiếp cận là yếu tố đầu tiên quyết định đến sự thành bại của shophouse.

“Đất lành” của shophouse

Vậy tại Việt Nam, các thị trường nào sẽ giúp shophouse “cất cánh”? Không đâu khác, đó chính là các đô thị du lịch, nơi shophouse có thể hưởng trọn dòng khách trong và ngoài nước, không bị cạnh tranh bởi trung tâm thương mại trong thành phố lớn, giúp lấp đầy khoảng trống về dịch vụ du lịch mua sắm giải trí.

Đơn cử như tại Hạ Long, đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội khi chỉ cách 2 giờ chạy xe, thực sự là một thành phố du lịch đầy tiềm năng đang dần trở thành “mỏ vàng” khai thác bất động sản.

Du lịch Hạ Long là động lực chính giúp Quảng Ninh đón 12,2 triệu lượt khách năm 2018, tăng 24% so với năm 2017, trong đó có hơn 5,2 triệu khách quốc tế đến từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngược lại, với sự “lột xác” về hạ tầng giao thông của Quảng Ninh nói chung, Hạ Long đứng trước thời cơ lớn để bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Tiềm năng tăng trưởng du lịch năm 2019 tới đây cho thấy đây chính là nơi lý tưởng nhất để dòng sản phẩm shophouse tăng tốc.

Xu hướng 2019 là shophouse nằm trong quần thể khu du lịch có vị trí nằm sát đường lớn.

Mới đây nhất, một khu shophouse mang tên Shophouse Europe chính thức ra mắt đang nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Là một phân khu thuộc dự án Sun Plaza Grand World kiến tạo bởi Tập đoàn Sun Group, Shophouse Europe có thiết kế phong cách châu Âu độc đáo, hiếm thấy tại các đô thị du lịch hiện nay. 

Theo các tiêu chí để chọn lựa và đầu tư shophouse, các chuyên gia đánh giá, Shophouse Europe chắc chắn sẽ không tìm được “kỳ phùng địch thủ” tại Hạ Long. Bởi lẽ, dự án có mặt tại vị trí đẹp có một không hai trên đường Hạ Long, khu vực sôi động bậc nhất thành phố du lịch này. 

Không chỉ kết nối với ngã 5 Hoàng Quốc Việt - Bãi Cháy mà còn chạy thẳng tới cầu Bãi Cháy theo chiều ngược lại, do đó mỗi mét đất trên con đường Hạ Long trở nên đắt giá với vị trí sát biển Bãi Cháy và bờ Vịnh Hạ Long. Đây chính là con đường huyết mạch, hội tụ vô số những công trình đẳng cấp hàng đầu tại Hạ Long

Trong kinh doanh, quan niệm “buôn có bạn - bán có phường” luôn được đề cao. Và điều đó hoàn toàn có thể nhìn thấy ở các nước trên thế giới với những tuyến phố thương mại nổi tiếng. Ở Việt Nam, tâm lý mua sắm chung cũng thường ưa những nơi đông đúc và đa dạng lựa chọn.

Do vậy, tại Shophouse Europe, các dãy shophouse chạy dọc trên 850m mặt đường Hạ Long, sẽ hòa cùng hệ sinh thái của Sun Group để làm bừng sáng khu vực Bãi Cháy nói riêng và TP.Hạ Long nói chung.

Đáp ứng trọn vẹn các tiêu chí của xu hướng đầu tư shophouse hiện nay, vừa nằm trong quần thể du lịch vừa sở hữu mặt đường lớn đắt giá, nhà đầu tư Shophouse Europe sẽ được nhân đôi lợi ích.

PV
.
.
.