Cấp đất trái phép, 3 quan xã vào tù

Thứ Năm, 09/08/2012, 23:47
Sáng 8/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo là Phùng Văn Khánh, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Hai đồng phạm của Khánh nguyên cán bộ địa chính xã Hòa Thạch là Nguyễn Văn Ơn và Đỗ Văn Hồ.

Theo cáo trạng, năm 2003, Khánh và Ơn làm thủ tục và ký hợp đồng giao thầu ao hồ cho công dân với diện tích 6.500m2 ao khu Cánh Quýt trong thời hạn 50 năm để nuôi trồng thủy sản. Năm 2004, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm HTXNN thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch làm thủ tục ký hợp đồng giao thầu cho công dân thuê 2.520m2 ao Đồng Rủi trong thời hạn 50 năm để nuôi trồng thủy sản. Khánh thay mặt UBND xã Hòa Thạch ký xác nhận hợp đồng giao thầu.

Tiếp đó, ông Nguyễn Hồng Quân ký hợp đồng giao thầu quỹ đất 2 cho công dân thuê 1.792m2 đất khu Gò Da, thời hạn 50 năm để nuôi trồng thủy sản. Khánh thay mặt UBND xã Hòa Thạch ký xác nhận hợp đồng giao thầu. Theo Nghị định số 85/1999/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân thì việc ký hợp đồng giao thầu quỹ đất 2 của Quân đã vi phạm về thời hạn cho thuê và việc thu tiền cho thuê đất. Hành vi vi phạm của ông Quân đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách về Đảng.

Ngoài sai phạm về cho thuê đất, năm 2004, Khánh và Ơn đã làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp trái phép giấy chứng nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại xã Hòa Thạch từ đất nông nghiệp sang đất làm vườn và trồng cây lâu năm.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khánh 4 năm tù; bị cáo Ơn 3 năm tù và bị cáo Hồ 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Nguyễn Hưng
.
.
.