Căng thẳng với bất động sản tồn kho

Thứ Ba, 27/11/2012, 09:21
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố, tới thời điểm này, giá BĐS đã giảm sâu ở mức 30%. Thậm chí có dự án chủ đầu tư đã chấp nhận bán lỗ tới 11,9 triệu đồng/m2 sàn căn hộ nhưng vẫn không thể tiêu thụ...

Số lượng tồn kho bất động sản được Bộ Xây dựng khảo sát tại 44 tỉnh, thành cho thấy: các địa phương này đang còn tồn đọng tới 16.469 căn hộ chung cư đã hoàn thành; tồn 5.176 căn hộ thấp tầng chưa bán được; 1.624.000m2 đất nền chưa thể chuyển nhượng và 25.870m2 văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê còn bỏ trống… với tổng giá trị hàng tồn kho lên đến hơn 40.750 tỷ đồng; tổng dư nợ có liên quan đến BĐS hiện đã lên tới hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm 57% tổng dư nợ tín dụng của cả nước.

Lượng BĐS tồn kho này tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, riêng tại TP Hồ Chí Minh, chưa kể số lượng căn hộ, đất nền dở dang, lượng BĐS tồn kho đã lên tới 10.100 căn hộ chung cư; 1.000 căn nhà thấp tầng và 19.000m2 sàn văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê. Kết quả khảo sát của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh mới đây cũng cho thấy, trong tổng số 1.166 dự án BĐS đã được phép triển khai, hiện mới chỉ có 195 dự án hoàn thành; 815 dự án đang triển khai; 122 dự án chưa triển khai và 14 dự án đã tạm ngưng xây dựng.

Ảnh minh họa.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố, tới thời điểm này, giá BĐS đã giảm sâu ở mức 30%. Thậm chí có dự án chủ đầu tư đã chấp nhận bán lỗ tới 11,9 triệu đồng/m2 sàn căn hộ nhưng vẫn không thể tiêu thụ. Nhiều DN BĐS tại thành phố có dư nợ rất lớn; nhiều khoản vay đã trở thành nợ xấu, cộng với lãi suất cao đang là gánh nặng vượt quá sức chịu đựng của nhiều chủ dự án, đẩy DN BĐS đối mặt với việc phá sản.

Cũng theo ông Châu, ngoài tình trạng người mua nhà không tiếp cận được với vốn vay rẻ để giải quyết đầu ra cho BĐS tồn kho, thị trường BĐS thành phố hiện đang mất cân đối nghiêm trọng với từng phân khúc nhà ở. Cụ thể chưa có 2 loại căn hộ cần thiết cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và đông đảo người có thu nhập thấp đô thị… gồm căn hộ cho thuê với giá bình dân trên dưới 2 triệu đồng/tháng và loại căn hộ bán trả góp trong vòng 20 - 30 năm với lãi suất ưu đãi.

Gần đây, thị trường BĐS thành phố đã xuất hiện căn hộ cho thuê trọn gói với giá 240 triệu đồng trong vòng 15 năm, bằng 1,3 triệu đồng/tháng; căn hộ cho thuê có thời hạn do chủ dự án đi thuê đất của đơn vị khác để làm, nhưng hiện đều chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. Tuy vậy, ông Châu cũng lạc quan cho rằng, trong tình thế cực kỳ khó khăn hiện nay của chủ dự án BĐS, lại xuất hiện nhiều cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có thực lực và chiến lược dài hạn. Đồng thời lợi thế thị trường cũng đang thuộc về phía người mua.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng tính thanh khoản cho thị trường BĐS, Hiệp hội BĐS vừa kiến nghị với chính quyền thành phố một loạt các vấn đề liên quan như: có cơ chế hỗ trợ tín dụng ưu đãi 8%/năm trong thời hạn 5 - 10 năm cho người mua căn hộ đầu tiên hoặc người đang có diện tích nhà ở chật hẹp dưới 5m2/nhân khẩu. Cho phép những căn hộ có diện tích trên 80m2 được điều chỉnh thành các căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2 theo đề xuất của Bộ Xây dựng để đáp ứng cho những hộ độc thân hoặc ít người

Đ.Thắng
.
.
.