Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ: Cần sự đồng thuận để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thứ Sáu, 06/10/2017, 08:28
Dự án khu B, thuộc KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ (huyện Việt Yên- Bắc Giang) mặc dù được chấp thuận đầu tư từ ngày 23-2-2013, tuy nhiên sau 4 năm nơi đây tất cả vẫn là khoảng đất trống với một phần đang được san lấp, một phần là những cánh đồng rộng lớn người dân vẫn đang canh tác.


Toàn bộ dự án sau 4 năm liên tục gặp khó khăn trong tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn tới các hạng mục hạ tầng không thể thực hiện. Vậy nguyên nhân dẫn tới sự việc này do đâu?

Dự án khu B, thuộc KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ đang được thi công cầm chừng do chậm GPMB.

Có mặt tại dự án KĐT mới Đình Trám- Sen Hồ vào những ngày đầu tháng 10, công việc duy nhất ở đây là có vài chiếc máy xúc đang ủi đất san lấp phần đất đã được GPMB, thi công cầm chừng. Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Lê Ô Pích cho biết, dự án khu B, KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ nằm trên địa bàn 2 xã Hoàng Ninh và Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang); quy mô dự án 121,96 ha, trong đó phần xây dựng mới khoảng 112 ha và đấu nối hạ tầng cho khu hiện trạng khoảng 9,9 ha có mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị tiến tới phát triển kinh tế, an sinh xã hội thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Bắc Giang. 

Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.284 tỷ đồng. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Công ty CP XD&TM Lam Sơn làm chủ đầu tư dự án, thời gian thực hiện từ tháng 3-2013 đến hết tháng 3-2018. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại sau 4 năm, việc bồi thường và giải phóng mặt bằng (BT&GPMB) vẫn gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng của dự án.

Lý giải việc chậm GPMB, ông Thân Quang Phương - Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, đây là dự án do Nhà nước thu hồi đất, nhưng vì nguồn ngân sách tỉnh còn hạn chế, do đó UBND tỉnh đã giao cho Công ty CP XD&TM Lam Sơn làm công tác bồi thường và GPMB, đầu tư cơ sở hạ tầng. Sau khi dự án được hoàn thành, số tiền thu từ dự án sẽ được trích trả lại phần mà Công ty CP XD&TM Lam Sơn bỏ ra trước đó để bồi thường và GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng; số còn lại được nộp về ngân sách nhà nước. 

Khi được chấp thuận, để triển khai thực hiện dự án UBND huyện, UBND xã Hồng Thái đã thực hiện các bước công khai dự án, theo quy định; thông báo chủ trương thu hồi đất đến các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi; ban hành kế hoạch thu hồi, bồi thường GPMB và thành lập các tổ công tác. Đồng thời chủ đầu tư đã niêm yết công khai quy hoạch chi tiết dự án tại khu vực thực hiện dự án để mọi người dân được biết.

Trong quá trình triển khai dự án, trên 50 hộ dân có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ cho rằng: Giá bồi thường thấp; không có đất ở và kinh doanh dịch vụ; không công khai dự án; không phải công trình lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà phải thỏa thuận giá bồi thường với người có đất; không có các cấp, ban, ngành, HĐND phê duyệt. Chính ý kiến của người dân, và sự chưa đồng thuận đã khiến tiến độ dự án trở nên chậm trễ. 

Việc một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng đang trực tiếp gây ảnh hưởng tới tiến độ GPMB của chủ đầu tư cũng như cản trở việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm chậm lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Để có sự đồng thuận từ người dân, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang đã có những giải đáp khúc mắc để người dân hiểu đúng chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện Việt Yên (đồng chí Bí thư Huyện ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện) đã tổ chức các buổi đối thoại với người dân để cùng có tiếng nói chung, đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công dự án. 

Theo đó, ngày 5-10, UBND huyện Việt Yên tiếp tục đối thoại với các hộ dân chưa đồng ý nhận mức bồi thường. Với từng bước tuyên truyền vận động người dân hiểu về đường lối, chính sách phát triển đô thị của tỉnh, tạo tiền đề cho một tiếng nói chung thống nhất giữa chính quyền và người dân. 

Mặt khác Đình Trám- Sen Hồ là một dự án nằm trong định hướng phát triển lâu dài của tỉnh Bắc Giang và đang rất được chú trọng, vì lẽ đó vấn đề bồi thường và GPMB cần nhanh chóng được thực hiện xong, hoàn thành dự án đúng tiến độ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho người dân; tuy nhiên một số hộ vẫn cho rằng phải thỏa thuận giá bồi thường do không phải công trình lợi ích quốc gia, lợi ích công công và không có đất ở và kinh doanh dịch vụ; không công khai dự án...

Dự án xây dựng Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ có tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.284 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang thực hiện thu hồi, GPMB giai đoạn hiện nay, diện tích 23,66ha. UBND huyện Việt Yên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB 7 đợt, với tổng số diện tích được phê duyệt là 18,8 ha của 305 lượt hộ gia đình, cá nhân, tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ là 39,983 tỷ; đã chi trả tiền GPMB với diện tích 8,3ha, kinh phí 17,45 tỷ đồng; còn 55 hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB (trong đó 29 hộ không đồng thuận nhận tiền, 26 hộ nhận tiền một phần diện tích).

Phan Đức
.
.
.