Hiện tại, khi cơn sốt giá và tình trạng khan hiếm một số phân khúc nhà ở đã bị chặn đứng, cạnh tranh bán nhà càng gay gắt, thì nhiều doanh nghiệp (DN) làm dự án và công ty môi giới đã lao vào cuộc cạnh tranh không bình đẳng bằng cách chiết khấu, giảm giá khủng.

Rao bán căn hộ ở bến Vân Đồn, quận 4 với giá 38 triệu đồng/m2, nhân viên kinh doanh tại đây đưa ra những thông tin khá hấp dẫn như chiết khấu lên đến 19,2% và tất cả khách hàng đều được nhận một xe hơi hiệu Honda Civic hoặc xe Grand i10. 

Dự án căn hộ oficetel của Novaland ở quận 7 được bán với giá thấp nhất 1,3 tỷ đồng/căn cũng được những người rao bán đưa ra cam kết mức chiết khấu 14% và tặng ngay phiếu mua nhà trị giá 100 triệu đồng, số tiền này được trừ trực tiếp vào giá bán nhà. Ngoài ra, nơi bán còn cam kết sẽ đảm bảo cho người đầu tư có thu nhập 12%/năm khi đem cho thuê mặc cho chủ trương đưa trụ sở DN ra khỏi chung cư đang được thành phố đẩy mạnh.

Ở phân khúc căn hộ giá rẻ, thông tin rao bán căn hộ liền kề ga metro Bình Thái ở quận 9 của chủ đầu tư Hưng Thịnh Land với giá chỉ từ 968 triệu đồng/căn, nhưng mức ưu đãi về giá cũng được đưa ra ở mức khủng, lên đến 18% cùng nhiều khuyến mãi đặc biệt khác… Để cạnh tranh với kiểu chiết khấu, giảm giá bóp nghẹt thị trường đang diễn ra hiện nay, những dự án đã bán sát giá, không có khoản chiết khấu hoặc chỉ có mức khuyến mại tượng trưng đều phải tìm những cách hỗ trợ thiết thực cho người mua nhà.

Chẳng hạn, chủ đầu tư các dự án Angia Riverside, Angia Skyline, The Garden Bay và dự án River Panorama đã chọn cách hợp tác với Ngân hàng Vietinbank để bảo lãnh cho dự án và hỗ trợ cho vay tối đa với người mua nhà. Chỉ cần có thu khả năng trả 1%/tháng và trả trước 15%, người mua sẽ được nhận nhà. Do đó toàn bộ số căn hộ thuộc giai đoạn 1 dự án River Panorama đã được chủ đầu tư bán hết trong ngày ra mắt.

Những chủ dự án uy tín, bán sát giá niêm yết đang phải cạnh tranh gay gắt với kiểu chiết khấu khủng để bán căn hộ.

Theo thông tin từ Hiệp hội BĐS thành phố, nhiều năm qua, tỷ lệ lợi nhuận thực tế của DN đầu tư dự án BĐS hầu như chưa vượt qua mức 2 con số, tức chỉ dưới 10% vốn đầu tư. Giới đầu tư dự án BĐS đều thừa nhận rằng, trong tình hình giá nhân công, vật liệu xây dựng rồi tiền đất… tăng chóng mặt thời gian vừa qua, việc cắt giảm chi phí đầu vào là vấn đề rất khó.

Như vậy, để đưa ra được những mức giảm giá bán quá cao trên, chủ dự án hoặc công ty môi giới chỉ còn cách đẩy giá nhà lên cao để chiết khấu nhằm lôi kéo người mua nhà. Mặc dù người mua nhà đều biết rõ đơn giá xây dựng 1m2 sàn thô đối với nhà chung cư chỉ có vài triệu đồng. Song tiền đất, tiền trang trí nội thất cao cấp đến mức nào thì chỉ có chủ dự án mới biết.

Chủ dự án cứ việc xây cao chót vót, đầu tư thêm phần hạ tầng tiện ích xung quanh, rồi lợi dụng vị trí tọa lạc của căn hộ hay ăn theo hạ tầng giao thông… là có thể tự đưa ra giá bán ở mức trên dưới 25 triệu đồng/m2 với nhà ở bình dân và 35 triệu đồng/m2 đối với căn hộ hạng trung, còn người mua nhà thì khó có thể so sánh về giá bán căn hộ giữa các dự án.

Trước hiện tượng không bình thường về mức chiết khấu trên, ông Minh Việt, đại diện một chủ đầu tư dự án căn hộ tại thành phố cho rằng, không thể nói các chủ dự án BĐS không biết gì về những thông tin khuyến mại, chiết khấu “khủng” được nhân viên môi giới của các công ty dịch vụ BĐS đưa ra.

Xảy ra tình trạng trên có 2 trường hợp, hoặc chủ dự án trả hoa hồng môi giới cao, sau đó các công ty môi giới bán nhà tự quyết định trích lại một phần cho người mua để hút khách. Hoặc chủ dự án áp giá thu về cố định, sau đó làm ngơ để các công ty môi giới tự đẩy giá bán lên cao rồi giảm một phần để cạnh tranh lôi kéo khách trong tình hình thị trường nhà ở đang chững lại hiện nay.

Nhưng dù là cách nào, thì việc đẩy giá bán nhà lên cao ngất ngưởng rồi giở chiêu chiết khẩu, giảm giá khủng để lừa khách hàng cũng là chuyện cần được giám sát, ngăn chặn để bảo đảm cho thị trường nhà ở phát triển bền vững.

Đ.Thắng