Chuyện người quản lý

Bất động sản vẫn bội thực nguồn cung

Thứ Sáu, 09/01/2015, 12:08
Khảo sát của Công ty Bất động sản (BĐS) Savills cho thấy, trong quý 4/2014 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh vẫn có thêm 14 dự án căn hộ với tổng cộng 4.700 căn đưa ra chào bán. Số lượng căn hộ chào bán này tăng đến 130% so với quý 4 năm trước và là mức tăng nhiều nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Các dự án căn hộ mới hoàn thiện đưa ra chào bán tăng mạnh nên hiện tại trên địa bàn đang có khoảng 19.000 căn được chủ dự án chào bán lần đầu, tiếp tục tăng 21% so với cuối năm trước. Trong khi đó, dù mức độ tiêu thụ căn hộ cũng đã tăng mạnh nhất kể từ năm 2010 đến nay, nhưng trong quý 4/2014 vừa qua cũng chỉ có 4.200 căn được giao dịch thành công. Trong số căn hộ đã được chủ dự án bán cho người mua nhà, phân khúc nhà hạng trung bình chiếm gần một nửa và tập trung chủ yếu ở quận 2, quận 7.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills cho biết, đa số các dự án vừa đưa ra chào bán đều đáp ứng được nhu cầu ở thực. Lợi tức cho thuê nhà ổn định và hiệu suất cho thuê tốt đã góp phần kích thích thị trường.

Với thực trạng nguồn cung dồi dào nên người mua nhà và nhà đầu tư cũng được hưởng lợi từ nhiều chính sách hỗ trợ tài chính như điều khoản thanh toán linh hoạt; lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh; gói vay ưu đãi… dù vậy, thị trường BĐS thành phố cũng đang tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ bội thực căn hộ khi chỉ trong vòng 3 năm, từ năm 2015 đến hết 2017, thị trường tiếp tục có 102 dự án với 65,6 ngàn căn hộ được hoàn thành đưa ra chào bán.

Với loại hình BĐS là văn phòng cho thuê, tổng nhu cầu tiêu thụ trong quý 4 vừa qua tại thành phố đã giảm 44% so với quý trước đó với giá thuê trung bình chỉ còn ở mức hơn 530 ngàn đồng/m²/tháng. Nhưng trong vòng 3 năm tới, tại thành phố vẫn tiếp tục có thêm 29 dự án, tổng diện tích khoảng nửa triệu mét vuông được hoàn thành, đưa vào khai thác.

Ở lĩnh vực sàn BĐS dành cho hoạt động bán lẻ cũng vậy, cả quý 4 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh chỉ có 5 siêu thị và 1 trung tâm mua sắm mới hình thành với tổng diện tích khoảng 871 ngàn mét vuông. Nhưng trong lúc thị trường sàn bán lẻ đã có dấu hiệu bão hòa, giá cho thuê sàn bán lẻ tại tầng thấp của các tòa nhà đã giảm đến 15% và công suất cho thuê chỉ còn đạt 84% thì hiện nguồn cung cấp vẫn còn đến 62 dự án với 1,3 triệu mét vuông sàn và trong 2 năm tới sẽ có 362 ngàn mét vuông được hoàn thiện.

Ông Toàn cho rằng, điều thuận lợi là năm nay Việt Nam sẽ mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết gia nhập WTO nên đây sẽ là cơ hội để chủ dự án có thể cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê. Tuy nhiên, khi hầu hết các nhà bán lẻ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực này đều đã có mặt tại Việt Nam, đây cũng là khó khăn các chủ dự án sàn bán lẻ cho thuê phải đối mặt.

Đ.Thắng
.
.
.