Bất động sản tồn kho trị giá hàng ngàn tỉ đồng cần được tháo gỡ

Thứ Sáu, 06/03/2020, 09:43
Hiện TP Hồ Chí Minh có gần 15.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS). Trong số gần 9.000 DN lớn của thành phố, số DN BĐS chiếm đến hơn 30%. Tuy chỉ chiếm 2% trong tổng số DN đăng ký tại thành phố, nhưng DN BĐS chiếm hơn 70% tổng vốn đăng ký và đóng góp đến 80% đối với khu vực kinh tế tư nhân tại thành phố.


Dù có vị thế quan trọng như vậy, nhưng DN BĐS vẫn gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hơn. Tăng trưởng bình quân của lĩnh vực BĐS trong giai đoạn 2015-2019 chỉ đạt 4,3%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng GRDP và hiện nay tỉ trọng đóng góp trong GRDP cũng thuộc hàng thấp nhất trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố.

Trong 2 năm 2018-2019, hầu hết các DN BĐS đều gặp khó, các DN BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán cũng hầu hết có kết quả kinh doanh sụt giảm trong năm 2019. Ngoại trừ Tập đoàn Vingroup đạt doanh thu và lợi nhuận tốt, các DN còn lại chỉ đạt mức tăng trưởng doanh thu khoảng 7% và lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 11%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng lợi nhuận lên đến 47% trong năm 2018.

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn chồng chất.

Điều đáng quan ngại là đến cuối năm vừa qua, tổng giá trị hàng tồn kho của DN BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán lên đến 223.474 tỉ đồng, tăng 38% so với một năm trước đó. Trong số này có đến 24 DN có giá trị hàng tồn kho trên 1.000 tỷ đồng; có 4 tập đoàn có giá trị hàng tồn kho từ 4.200 tỷ đồng đến 7.397 tỷ đồng.

Nhận định về thực trạng này, Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, hàng tồn kho theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN và trong quá trình phân phối lưu thông sản phẩm là điều bình thường, thậm chí có thể là một lợi thế của DN.

Nhưng tồn kho BĐS sẽ trở thành gánh nặng cho DN và cho nền kinh tế nếu hàng tồn kho đó là bán thành phẩm như do vướng mắc về pháp lý nên dự án bị dừng triển khai; không ra được sản phẩm làm tăng gánh nặng chi phí, lãi vay… giống như DN BĐS tại thành phố đang gặp phải. Từ năm 2017 đến nay, tại thành phố có 158 dự án, mặt bằng kinh doanh có sử dụng đất công thuộc diện phải tạm dừng để rà soát.

Đến tháng 3-2019, 124 dự án được vận hành trở lại, nhưng thực tế nhiều dự án vẫn chưa thể được hoạt động bình thường. Kinh doanh sụt giảm liên tục trong 2 năm gần đây, từ đầu năm đến nay lại chịu thêm tác động của dịch cúm COVID-19 nên khó khăn của DN BĐS càng trầm trọng hơn.

Sau cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng DN BĐS tại thành phố, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm đề xuất cách giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN. UBND thành phố xác định, đối với các vướng mắc liên quan đến sự bất cập, xung đột giữa các quy định trong quy trình thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, thành phố sẽ kiến nghị các bộ ngành Trung ương tháo gỡ.

Đối với các vướng mắc, khó khăn của những DN còn hồ sơ đang tồn đọng, chưa xem xét giải quyết tại các sở, ngành có liên quan, Sở Xây dựng được giao phối hợp với các cơ quan chức năng phân loại từng nhóm vướng mắc nhằm giải quyết từng trường hợp.

Trước đó, trong buổi đối thoại với đại diện cộng đồng DN BĐS vào ngày 22-2 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ tiếp tục bàn để tìm giải pháp giải quyết với từng trường hợp. Phấn đấu đến ngày 30-4 tới sẽ cơ bản sẽ giải quyết xong các khó khăn, vướng mắc của DN BĐS đã gửi kiến nghị lên thành phố. Sau đó thành phố dự định sẽ 3 tháng tổ chức gặp gỡ DN BĐS một lần để tiếp tục gỡ khó cho BĐS.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường BĐS có liên quan đến hơn 90 ngành nghề, sử dụng hàng ngàn sản phẩm của nền kinh tế; tạo việc làm cho hàng triệu người lao động… do đó khi thị trường BĐS hồi phục sẽ có tác động rất lớn đến các ngành sản xuất khác. Nhưng để giải quyết khó khăn của DN BĐS tại TP Hồ Chí Minh hiện nay, cần cả sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành Trung ương và thành phố.

Đ.Thắng
.
.
.