Bất động sản ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn hút vốn đầu tư

Thứ Bảy, 10/11/2018, 12:10

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2018 là 6,98%, Colliers International cho rằng, thị trường bất động sản ở Việt Nam được dự đoán tiếp tục tăng, nhất là ở thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.


Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam vừa được Colliers International công bố cho thấy, giá chào thuê thực của thị trường văn phòng ở TP Hồ Chí Minh tiếp tục gia tăng ở cả hai phân khúc hạng A và hạng B. Giá thuê của văn phòng hạng A trong quý III là USD47.5/m2/tháng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân là do khách thuê có xu hướng tim kiếm những tòa văn phòng chất lựợng với mức thuê tốt nên chủ tòa nhà có xu hướng đẩy giá thuê lên cao. Chủ các tòa nhà văn phòng hạng B cũng nhận được hiệu ứng lan tỏa từ thị trường hạng A nên giá thuê cũng được đẩy lên USD23,4/m2/tháng, tăng 3,5% so với quý trước.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang ấm dần lên.

Trong khi đó, quý III năm 2018 của thị trường văn phòng Hà Nội khép lại với nhiều tín hiệu khả quan như: nguồn cung và lượng cầu đều tăng trưởng tốt ở cả hai phân khúc hạng A và giá chào thuê thực trung bình của hạng A đạt mức USD29,9/m2/tháng, tăng 1,2% so với quý trước; giá thuê ở văn phòng hạng B giữ ở mức ổn định, USD18,6/m2/tháng…

Với nguồn cung và nguồn cầu ngày càng phát triển ở cả hai thành phố lớn, Colliers International khẳng định, khu vực trung tâm thành phố vẫn là nơi được các doanh nghiệp ưa chuộng với tính cạnh tranh rất cao. Nhưng tại TP Hồ Chí Minh, quận 3 và quận 7 đang là những sự lựa chọn thay thế cho khách thuê muốn tìm văn phòng có diện tích lớn và giá thuê thấp hơn. 

Còn ở Hà Nội, những dự án phát triển ở phía Tây thủ đô sẽ có nhiều triển vọng vì các khách thuê hiện tại đang có xu hướng tìm văn phòng có diện tích lớn, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, trang thiết bị hiện đại cũng như khu dân cư lớn lân cận.

Về mua bán bất động sản, Colliers International cho rằng, thị trường căn hộ ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang được dẫn dắt bởi những nhà đầu tư bất động sản danh tiếng như Novaland, VinGroup, Nam Long, Capitaland. Phân khúc nhà ở đang được các chủ đầu tư xem là mỏ vàng bởi nhu cầu cao và tốc độ thu hồi vốn nhanh. 

Do đó, thị trường căn hộ dự báo sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa vào những năm tới khi càng nhiều nhà đầu tư muốn nhảy vào phân khúc này. Bên cạnh đó, khách mua có xu hướng lưu tâm nhiều hơn về chất lượng hoàn thiện, tiện ích tích hợp cũng như là môi trường xung quanh dự án khi chọn mua căn hộ.

Phân khúc biệt thự nhà phố đều tăng mạnh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phân khúc biệt thự nhà phố ở TP Hồ Chí Minh phát triển tốt nhờ sự kết hợp của các điều kiện thuận lợi như sự cải thiện trong tâm lý các nhà đầu tư, sự đẩy mạnh thương mại quốc tế và những đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể của chính phủ. Giá mua của nhà phố được dự báo sẽ tăng nhanh hơn giá mua của biệt thự do nguồn cung khan hiếm và khả năng sinh lợi cao.

Thị trường căn hộ ở Hà Nội thì không tăng quá nhanh nhưng những khu vực ngoại ô thành phố như Hoàng Mai, Hà Đông, Đan Phượng và Gia Lâm đang dần trở thành nơi tập trung của các căn hộ ở phân khúc thấp nhờ vào diện tích đất lớn của những khu vực này. Độ lệch pha cung cầu ở các phân khúc trung và thấp cấp sẽ được thu hẹp trong những năm sắp tới. Riêng phân khúc biệt thự nhà phố thì có triển vọng tốt nhờ

Riêng phân khúc biệt thự nhà phố ở Hà Nội được kỳ vọng có triển vọng tốt nhờ sự kết hợp của các điều kiện thuận lợi như sự cải thiện trong tâm lý các nhà đầu tư, sự đẩy mạnh thương mại quốc tế và những đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể của chính phủ. Giá mua của nhà phố được dự báo sẽ tăng nhanh hơn giá mua của biệt thự do nguồn cung khan hiếm và khả năng sinh lợi cao.

 


H.Chi
.
.
.