Ban Quản lý dự án đền bù chưa xứng cho dân

Thứ Năm, 19/08/2010, 11:39
Người dân nhiệt tình ủng hộ đất để thực hiện dự án và UBND TP Cần Thơ cũng đã có quyết định phê duyệt bồi thường thiệt hại vật kiến trúc cho dân. Thế nhưng Ban quản lý Dự án nâng cấp đô thị (BQLDANCĐT) TP Cần Thơ lại trả tiền cho dân thiếu hụt. Vì sao? 

Dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ (giai đoạn II) được triển khai thực hiện tại 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy, với 11 phường được đầu tư mở rộng, nâng cấp 118 con hẻm và cơ sở hạ tầng cấp 2 (cải tạo các kênh rạch). Trước ý nghĩa thiết thực của dự án, người dân gần như đồng tình ủng hộ 100%, tình nguyện hiến đất và chính quyền cũng ra quyết định bồi thường những vật kiến trúc bị ảnh hưởng. Thế nhưng, việc thực hiện bội thường không rõ ràng, khiến người dân bức xúc.

Tuy số tiền bồi thường không lớn nhưng ông Huỳnh Văn Thành (ngụ 14/10, đường Bà Huyện Thanh Quan, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều), bức xúc bởi BQLDA trả tiền không đúng như Quyết định của UBND TP và cũng như thông báo nhận tiền của BQLDA. Khi thực hiện nâng cấp mở rộng hẻm 14, đường Bà Huyện Thanh Quan, gia đình ông Thành bị ảnh hưởng đất bề ngang vào 0,5m, dài gần 8m. Gia đình ông Thành tình nguyện ủng hộ hiến để chính quyền triển khai thực hiện.

Người dân bức xúc vì Ban quản lý dự án trả tiền bồi hoàn vật kiến trúc thấp hơn rất nhiều so với Quyết định của UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt.

Tuy nhiên, trên phần đất tình nguyện hiến này có nhiều vật kiến trúc xây dựng như hàng rào trụ bê tông, sắt B40... kiên cố, được đo đạc áp giá và UBND TP Cần Thơ ra Quyết định số 3618 phê duyệt, BQLDA gửi Thông báo số 506 (dán công khai tại đầu hẻm), tổng số tiền bị thiệt hại mà gia đình ông Thành được nhận là 14.379.000 đồng (trong đó thiệt hại vật kiến trúc là 13.694.000 đồng, cộng với 5% tiền khen thưởng giao mặt bằng là 685.000 đồng). Thế nhưng, BQLDA nhiều lần mời ông Thành đến để nhận số tiền chỉ có 4.072.000 đồng(?!).

Không chỉ có gia đình ông Thành, ngày 17/8, chúng tôi đến hẻm 14, đường Bà Huyện Thanh Quan để tìm hiểu sự việc. Gia đình ông Nguyễn Xuân Hoàng (số nhà 14/12), tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc thiệt hại được bồi hoàn trên 14 triệu đồng nhưng khi đến BQLDA thì chỉ nhận được 2,3 triệu đồng.

Ông Phan Văn Lẹ (ngụ 14/15) nói: "Lúc đầu thông báo niêm yết (dán đầu hẻm), gia đình tôi được nhận bồi hoàn 5.790.000 đồng, nhưng khi đi nhận tiền, cán bộ BQLDA nói thông báo niêm yết là do tính sai, vì vậy tôi đành nhận 1,4 triệu. Thấy số tiền cũng không lớn nên tôi bỏ, không khiếu nại".

Điều đáng nói, trong rất nhiều hộ mà chúng tôi tiếp xúc, xác minh thì các hộ này đều cho biết họ được BQLDA mời đến nhận tiền nhưng số tiền thấp hơn rất nhiều so với quyết định của UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt và cũng không nhận được lời giải thích thỏa đáng từ người có trách nhiệm.

Theo ông Hoàng Xuân Thiện, cán bộ địa chính phường Thới Bình, thực hiện dự án, có 9 hẻm trên địa bàn phường được mở rộng nâng cấp. Trong đó có tổng cộng 356 hộ bị ảnh hưởng vật kiến trúc. Sau khi có phản ánh của người dân về nhận tiền bồi thường không đúng, phường có văn bản kiến nghị lên UBND quận Ninh Kiều và quận Ninh Kiều có văn bản đề nghị BQLDANCĐT TP Cần Thơ  xem xét.  

Dự án nâng cấp đô thị ở TP Cần Thơ, trong đó có mở rộng và nâng cấp hẻm trong nội ô là dự án có ý nghĩa phục vụ xã hội, dân sinh rất lớn. Dự án trên được người dân đồng tình và nhiệt tình ủng hộ thể hiện qua việc tự nguyện hiến đất.

Tuy nhiên, việc BQLDA đã làm thay UBND TP Cần Thơ, yêu cầu dân nhận tiền thấp hơn so với quyết định phê duyệt của UBND TP Cần Thơ là sai. Và còn nhiều khuất tất trong việc áp giá bồi hoàn tiền thiệt hại về vật kiến trúc của người dân cần được các cơ quan chức năng làm rõ

Nam Giao
.
.
.