50% khách mua nhà Hà Nội là người tỉnh lẻ

Thứ Ba, 24/03/2015, 15:50
Đó là thông tin mà ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam, đưa ra tại cuộc tọa đàm “Trên dưới 2 tỷ mua nhà - Như thế nào và ở đâu?” do báo điện tử BizLIVE tổ chức sáng nay, 24/3.
Theo ông Nguyễn Cao Cương, Tổng biên tập BizLIVE, một khảo sát gần đây của báo này cho thấy, tại Việt Nam nhu cầu mua căn hộ chung cư vẫn chiếm đa số, khách hàng muốn mua chung cư đa phần là người trẻ (dưới 40 tuổi), có công việc thường xuyên và thu nhập thấp và trung bình từ 5-15 triệu. Phân khúc căn hộ được người mua quan tâm nhất hiện nay có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Cùng với đó, có tới 80% số người tham gia khảo sát có nhu cầu vay vốn ngân hàng ở mức 30 - 70%/ tổng trị giá bất động sản muốn mua.

Nhìn nhận thị trường từ góc độ của một chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn FLC, cho rằng sự ấm lên của thị trường là cơ hội tốt cho các chủ đầu tư. Đặc biệt hiện nhu cầu căn hộ có diện tích 45- 100m2 là rất lớn, vì phù hợp với khả năng tài chính của phần đông người có nhu cầu mua nhà.

Tại Hà Nội, nhu cầu mua căn hộ chung cư vẫn chiếm đa số.

Theo bà Dung, với 600 - 700 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được 1 căn hộ của FLC tại dự án ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. “Tôi nghĩ lúc này là thời điểm rất phù hợp để những ai có nhu cầu và có điều kiện mua nhà nên đi đến quyết định mua để có thể sở hữu một sản phẩm ứng ý”.

Thực tế từ cuối năm 2014, đầu năm 2015, tại nhiều dự án, giá căn hộ đã tăng lên. Theo lí giải của Phạm Đức Toản, việc tăng giá này do 3 nguyên nhân:

Thứ nhất, theo quy định mới về cách tính diện tích theo thông thủy  cũng khiến giá mỗi mét vuông tăng lên 6- 10% dù tổng giá trị căn hộ không đổi.

Phân khúc căn hộ có giá trên 30 triệu đồng/m2 cũng đã thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Thứ hai, lượng cầu hiện tại đang rất lớn, nhiều dự án có vị trí tốt, tiến độ thi công tốt, có lượng giao dịch rất tốt. Nguồn cầu ở Hà Nội rất lớn, do gia tăng dân số tự nhiên, dân số nhập cư vào Hà Nội (nhất là lao động tự do và lượng sinh viên lên Hà Nội học tập). Ngoài ra, còn lượng khách ở tỉnh ngoài mua nhà ở Hà Nội cũng rất nhiều. “Theo thống kê của chúng tôi có đến 50% khách hàng là khách ở tỉnh ngoài, đây là những gia đình có điều kiện kinh tế, mua nhà cho con về Hà Nội học và làm việc. ”

Thứ ba, trước kia nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành, bây giờ cầu tốt họ sẽ tăng giá thành lên để có lợi nhuận. “Việc tăng giá này sẽ thúc đẩy sự tham gia vào thị trường của các nhà đầu tư, còn các chủ đầu tư thì cũng sẽ có thêm lợi nhuận để đầu tư trở lại thị trường”.

Ông Trần Ngọc Quang - Tổng Thư ký Hiệp Hội bất động sản Việt Nam cho biết, hiện thị trường bất động sản đã có sự thay đổi. Nếu đầu và giữa năm 2014 là sự lên ngôi của phân khúc nhà giá rẻ, giá bình dân thì đến cuối năm 2014, những sản phẩm có giá trên 30 triệu đồng/m2 cũng đã thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Ông Quang cho rằng “năm 2015 sẽ là năm của những phân khúc trung và cao cấp. Tất nhiên, điều đó sẽ chỉ diễn ra ở những dự án có vị trí tốt, tiến độ tốt và chủ đầu tư uy tín”.

N.Thiêm
.
.
.