11 biệt thự cổ nguyên của HAGL có chủ mới

Thứ Hai, 01/12/2014, 18:55
Ngày 1/12, Trung tâm quản lý nhà TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, vừa hoàn tất thủ tục bàn giao 11 căn biệt thự cổ trên đường Nguyễn Du, phường 9, TP Đà Lạt cho chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao. 11 căn biệt thự này trước đó UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi từ Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao (TP HCM) đã thuê lại 11 biệt thự cổ này trong thời gian 50 năm, mục đích sử dụng là xây dụng khu resort phục vụ hoạt động du lịch. Khoảng 10 năm trở về trước, khu biệt thự này được sử dụng làm nhà công vụ cho Tỉnh ủy Lâm Đồng. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai thuê hại 20 ngôi biệt thự ở khu vực đường Nguyễn Du - Phó Đức Chính để đầu tư du lịch. Đến đầu năm 2010, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 11 biệt thự với lý do Hoàng Anh Gia Lai không chịu đầu tư. Quyết định thu hồi này của UBND tỉnh Lâm Đồng đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẻ của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, sau đó đã dẫn đến vụ kiện giữa Hoàng Anh Gia Lai và Sở Tài chính Lâm Đồng.

Đến tháng 9/2010, 11 căn biệt thự trên được giao cho Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Thủy để thực hiện đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đây. Thế nhưng đến cuối năm 2012, Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Thủy xin rút khỏi dự án. Và đầu  năm 2013, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức có quyết định thu hồi và sau đó giao lại số biệt thự trên cho UBND TP. Đà Lạt quản lý và tiếp tục bỏ hoang.

Trải qua một thời gian dài bị bỏ hoang, tất cả các hạnh mục mục của 11 biệt thự cổ này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện gần như chỉ còn bộ khung của ngôi nhà. Đây là những biệt thự được xây dựng từ thời trước giải phóng.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã cho Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt thuê lại Dinh I trong thời gian 50 để đầu tư, chỉnh trang, phục vụ hoạt động du lịch.

Một số hình ảnh của khu biệt thự bị bỏ hoang:

Kim Ngân
.
.
.