Túi khí dành cho người lái mô tô tích hợp trong yên xe

Thứ Hai, 11/02/2019, 15:27
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA), tỉ lệ chấn thương, tử vong do tai nạn của người điều khiển xe mô tô cao hơn gấp 35 lần so với ô tô…

Trước thực trạng đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mô tô, xe máy đang tìm kiếm giải pháp nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho dùng. Mới đây, một nhà phát minh đã công bố ý tưởng chế tạo túi khí mới dành cho người lái mô tô, được tích hợp trong yên xe.

Tình huống mô phỏng tai nạn giao thông xảy ra giữa xe mô tô và ô tô được thể hiện dưới dạng video 3D. Theo đó, hệ thống túi khí được tích hợp trong yên xe sẽ hoạt động và bao bọc toàn bộ cơ thể người lái ngay sau khi xảy ra va chạm.

Túi khí được tích hợp dưới yên xe mô tô.

Theo các nhà phát minh, hệ thống túi khí hoạt động thông qua các cảm biến, hệ thống đo lường quán tính IMU về tốc độ, lực va chạm, góc nghiêng của xe,... khi xe đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.

Tuy nhiên, để đảm bảo hệ thống túi khí này được kích hoạt ngay sau khi xảy ra va chạm, người lái phải đeo dây an toàn quanh eo được trang bị trên yên xe. Khi xảy ra va chạm, các túi khí sẽ bung để bao bọc toàn bộ cơ thể người lái từ phía trước mặt và sau lưng, đảm bảo an toàn ngay cả khi người lái văng ra khỏi xe.

Sau khi được công bố, ý tưởng phát minh này đã nhận được những phản ứng trái chiều trên phương tiện truyền thông xã hội. Có ý kiến cho rằng đây là ý tưởng tuyệt vời cho những người lái xe mô tô đường dài và nếu không may gặp phải rủi ro, tai nạn thì nó sẽ giúp giảm thiểu chấn thương.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, việc túi khí bao bọc người lái văng ra khỏi xe có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro khi trên các đoạn đường có nhiều phương tiện lưu thông. Khi đó, người lái có thể va chạm với các xe khác. Ngoài ra, hệ thống này sẽ rất dễ khiến chiếc xe bị đánh cắp sau khi va chạm xảy ra.

Ngay khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung ra bao bọc toàn thân người lái mô tô.

Nhiều người cho rằng, thực sự hệ thống túi khí tích hợp trong yên xe có thể hữu ích hơn nếu người dùng có thể chủ động làm cho nó hoạt động. Tuy nhiên, ngoài video 3D mô phỏng, không có nhiều hình ảnh chi tiết về cách hoạt động của hệ thống này.

Được biết, ý tưởng này đã được cấp bằng sáng chế và các nhà phát minh đang tìm kiếm các nhà đầu tư, kỹ sư có thể làm việc với họ để đưa ý tưởng vào cuộc sống. Nếu điều đó xảy ra, ý tưởng này có thể là cuộc cách mạng về việc nâng cao khả năng an toàn, bảo vệ người dùng mô tô xe máy trong tương lai.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.