Hôm nay (21-1-2016), khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới

Thứ Năm, 21/01/2016, 08:28
Với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội sáng 21-1 và tiến hành trong một tuần.


Tham dự Đại hội XII có 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên, trong đó đại biểu đương nhiên có 197 đồng chí là Ủy viên Trung ương chính thức và dự khuyết khóa XI; 1.300 đại biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương; 13 đại biểu chỉ định. Sáng 20-1, Đại hội đã họp phiên trù bị, hoàn tất công tác chuẩn bị cần thiết cho phiên khai mạc. 

Đại hội đã hoàn thành các phần việc quan trọng gồm: bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn thư ký, Ban thẩm tra tư cách đại biểu, thông qua chương trình làm việc của Đại hội, thông qua Quy chế bầu cử của Đại hội và thông qua Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu… Chiều cùng ngày, 68 đoàn đại biểu gồm 63 đoàn đại biểu địa phương cùng 5 đoàn đại biểu Trung ương gồm Quân ủy Trung ương, Đảng uỷ Công an Trung ương, Đảng ủy khối cơ quan Trung ương, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy ngoài nước nghiên cứu tài liệu tại đoàn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Đại hội lần thứ XII của Đảng đến đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ trên đường Bắc Sơn. Ảnh: TTXVN.

Trước phiên trù bị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Đại hội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc Việt Nam. Thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu nguyện một lòng đi theo con đường Người đã vạch ra, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tiếp đó, các đại biểu đã đặt hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, rất phức tạp, khó lường; đất nước đứng trước nhiều vấn đề mới, có thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức gay gắt. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, phù hợp của Đảng để phát huy thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững. Vì vậy, Đại hội XII có ý nghĩa rất quan trọng, định hướng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong 5 năm tới. Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng (2011-2015), nhìn lại 30 năm đổi mới, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm 2016 – 2020, kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XI và bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (nhiệm kỳ 2016 - 2020). 

Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986 - 2016) cho thấy, đây là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đồng thời cũng còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Theo ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XII, trong quá trình tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý vào báo cáo chính trị và báo cáo kinh tế - xã hội, đã có 26 triệu lượt ý kiến của Đại hội Đảng bộ các cấp, các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, đông đảo cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng bào ta ở nước ngoài. Nội dung góp ý rất phong phú, đề cập tất cả lĩnh vực, trong đó có nhiều ý kiến tập trung vào việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, đặc biệt là tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng, về phòng chống tham nhũng. Nhiều ý kiến hết sức tâm huyết về xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Vấn đề bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới, trong đó có vấn đề Biển Đông cũng được đông đảo nhân dân góp ý. “Những ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với Đại hội XII của Đảng thực sự là kết tinh trí tuệ, ý chí và tình cảm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, thể hiện những định hướng quan trọng, đúng đắn, thực sự khả thi, đi sâu vào đời sống xã hội, xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Các ý kiến góp ý đã được Trung ương Đảng chỉ đạo tổng hợp, nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu tối đa để hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng” – ông Lê Quang Vĩnh đánh giá.

Đ.Minh – H.Chi
.
.
.