Vinh dự lớn, trách nhiệm cao

Thứ Ba, 26/01/2016, 19:28
Ngay sau khi Đại hội công bố danh sách trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, CAND Online đã phỏng vấn nhanh một số đại biểu


Đại biểu Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An: Tôi tin tưởng Ban Chấp hành khóa mới

Đại biểu Hồ Đức Phơc.

- Ông có tên trong danh sách Trung ương khóa mới, cảm xúc lúc này là…

+ Là vui, ý phóng viên muốn nói vậy chứ gì. Tất nhiên, được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, đó là vinh dự lớn và trách nhiệm càng cao. Nhiệm kỳ mới, với công việc chung của Đảng cũng như tại địa phương, mình phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, phải luôn tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức…

- Ông nhận xét gì về quy trình bầu cử lần này?

+ Tôi thấy Ban Chấp hành Trung ương  khóa XI đã thực hiện một quy trình rất chặt chẽ để lựa chọn và giới thiệu với Đại hội Đảng lần thứ XII những nhân sự đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Về quy chế, quy trình bầu cử tại Đại hội, tôi cho là rất nghiêm túc, khách quan, đồng thời đảm bảo tính dân chủ, tập trung, thể hiện rõ ở việc lựa chọn, giới thiệu ứng viên Ban Chấp hành khóa mới cũng như quy trình ứng cử, đề cử để Đại hội xem xét, quyết định. Tôi tin tưởng Ban Chấp hành khóa mới với những ủy viên đã được Đại hội sáng suốt lựa chọn sẽ phấn đấu, hoàn thành trọng trách mà Đại hội Đảng đề ra cho nhiệm kỳ tới.

Đại biểu Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: Đảm bảo sự hợp lý giữa các độ tuổi

Đại biểu Hồ Quang Lợi.

Đại biểu Hồ Quang Lợi cho rằng, các ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết đã được Đại hội bầu thực sự là những đồng chí tiêu biểu, đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới, trong bối cảnh đất  nước đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập sâu rộng.

-  Ông đánh giá gì về độ tuổi của Ban Chấp hành Trung ương khóa mới?

+ Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã đảm bảo sự hợp lý giữa các độ tuổi, trong đó có những đồng chí ủy viên tái cử, có nhiều kinh nghiệm, đã tham gia Ban Chấp hành Trung ương một hay nhiều khóa. Đồng thời, có tỷ lệ hợp lý những ủy viên là đồng chí trẻ, tham gia Trung ương lần đầu. Điều này đảm bảo tính kế thừa vốn là một yêu cầu quan trọng trong công tác nhân sự của Đảng.

- Đối với những đồng chí không trúng cử, thưa ông? + Tất nhiên, đã bầu cử thì có số dư, sẽ có số người trúng cử và không trúng cử. Những người trong danh sách được bầu dù không trúng vào Ban Chấp hành Trung ương thì họ cũng là những đại diện tiêu biểu ở các ngành, lĩnh vực và tiếp tục cống hiến ở các vị trí công tác của mình.

Đại biểu Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương: Ngành, địa phương không có người trúng cử cũng là bình thường.

Đại biểu Vũ Ngọc Hoàng.

- Hôm qua, trước khi chốt danh sách bầu cử, ông có nói việc đề cử, ứng cử thêm nhân sự ngoài danh sách do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI chuẩn bị được thực hiện rất dân chủ. Nay ông có ý kiến gì khác?

+ Tính dân chủ thể hiện xuyên suốt Đại hội nên hôm qua hay hôm nay, trước, trong khi bầu cử, điều đó đều rất rõ ràng, cụ thể. Hôm nay, qua công tác bầu cử, danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa mới đã được công bố tiếp tục khẳng định tính dân chủ, tập trung và đổi mới.

- Ông đánh giá gì về việc có ngành, địa phương không có người trúng cử?

+ Đó là điều bình thường và cũng không nhất thiết ngành nào, địa phương nào cũng có người tham gia Trung ương.

- Còn về số dư khi bầu?

+ Theo quy chế bầu cử thì phải có số dư  không quá 30%. Đại hội chốt danh sách 220 ứng viên để bầu 180 ủy viên chính thức, tỷ lệ như vậy là hơn 20%, phù hợp quy chế. Còn ủy viên chính thức thì 26 lấy 20, tức là dư 30%.

- Về số ứng viên được giới thiệu bổ sung tại Đại hội, kết quả bầu có gì đáng chú ý?

+ Tôi mới nghe đọc danh sách chứ cũng chưa có thống kê cụ thể nên cần phải nghiên cứu thêm.

Đ.Minh – H.Chi (ghi)
.
.
.